Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Những nhà hàng bám gốc cây ở Hà Nội
(11:56:53 AM 08/07/2012)Cây nằm giữa nhà, cây chắn cửa, cây xuyên mái nhà… Mặc kệ, người ta cứ xây nhà, dựng quán bám lấy gốc cây, chèn ép thân cây để kinh doanh, kiếm sống… Và nhiều khi điều đó lại trở thành nét đặc biệt hút khách.
Cây xuyên nhà hàng hoành tráng nhất phải nói đến cây đa ở số nhà 29 trên phố Trần Bình Trọng, cách ngã tư Nguyễn Du chừng 20m. Đây cũng là cửa hàng cơm gà Mikey. Theo người dân xung quanh, cây có niên đại lên tới 100 năm. Thân cây chình ình ngay trước cửa ra vào chiếm mất 2/3 diện tích lối đi. Chủ nhà tận dụng cây bằng cách treo luôn menu của cửa hàng lên thân cây.
Chủ cửa hàng cơm gà chia sẻ: Rất nhiều khách hàng tới đây đều rất tò mò vì cây cổ thụ này. Người thì tò mò, thích thú vì nó tạo ra hình ảnh lạ. Nhưng có người lại sợ. Còn bản thân anh thì cho rằng: Cây có trước, khoảng không gian làm cửa quán bây giờ bọc cây là cơi nới sau. Trong thiết kế cũng cố gắng bảo tồn cây xanh hiện có, để tương tác với không gian sống.
![]() |
Anh cười cho biết thêm, hiện 2 cánh cửa của quán chỉ có thể mở bằng cách kéo cửa vào trong chứ không thể đẩy ra ngoài như trước do rễ cây phát triển đẩy nền cao hơn chân cửa. Tuy có hơi bất tiện hơn chút ít nhưng đổi lại không khí trong nhà và khu vực xung quanh lại luôn xanh mát.
![]() |
![]() |
Cây cổ thụ lớn nhất trong số 4 cây cổ thụ xuyên nhà ở Hà Nội là cây xà cừ ở chợ Nam Đồng (phường Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội). Cây có chiều cao chừng trên 30m, ba người ôm không xuể. Ngay dưới gốc cây là quán chè Thái Lan. Chủ cửa hàng cho biết: Không biết cây có từ bao giờ, chắc có đến cả mấy chục năm.
Cách đó không xa, cây phi lao cổ thụ thuộc khu chợ này cũng gây ấn tượng không kém. Tuy nhiên, hiện rất nhiều người mưu sinh ngay dưới gốc cây lo sợ khi vào mùa mưa, nhiều sấm sét, có thể dẫn tới sự không an toàn.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)