Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Nhơn Trạch hoang vắng
(11:40:00 AM 16/12/2013)Chúng tôi trở lại thành phố mới Nhơn Trạch vào những ngày cuối năm 2013 khi Đồng Nai đang cố gắng xúc tiến, thúc đẩy những dự án lớn mang tầm chiến lược nhằm thay đổi bộ mặt và xoay chuyển cơ cấu nền kinh tế địa phương. Thời gian qua, người dân Đồng Nai không khỏi lo ngại khi chứng kiến cảnh hoang tàn của thành phố mới Nhơn Trạch.
Đô thị tiền tỉ sớm hoang tàn
Trong trung tâm thành phố mới, hiện là trung tâm huyện lỵ Nhơn Trạch, đường sá rộng rãi rợp bóng cây nhưng chỉ thấp thoáng vài người qua lại. Vỉa hè rêu phủ xanh rì, lá khô tràn ngập. Những đoạn cống thoát nước bị mưa xói lở, hư hại, bật nắp. Các trụ sở cơ quan nhà nước hết sức vắng vẻ. Cổng đài truyền thanh, bưu điện… cỏ mọc um tùm, nổi lên vài chiếc ghế đá trơ lạnh.
Sâu bên trong Nhơn Trạch, hệ thống đường sá đã được đầu tư khá quy mô, đèn đường thẳng tắp. Nhìn hun hút khắp các phía, chúng tôi vẫn không tìm thấy bóng người hay xe cộ lại qua. Ven những con đường rộng thênh thang là các thửa đất bỏ hoang xen lẫn những vạt mì, dưa và các loại cây ngắn ngày của người dân mượn đất trồng tạm.
Vào sâu hơn vài trăm mét, chúng tôi không khỏi tiếc rẻ khi chứng kiến những dãy phố, khu đô thị, công trình công cộng được xây lên nửa chừng rồi bỏ phế. Tất cả trông giống như thành phố ma!
Những dãy biệt thự cao cấp đầy vẻ quý phái nhưng không ai ở, cây cỏ mọc kín cửa. Một số căn dùng để nuôi yến, tiếng chim kêu càng tăng thêm vẻ hoang lạnh. Những sân tennis, hồ bơi không người sử dụng. Xa xa, trong những hàng rào tạm bợ, hàng loạt công trình dường như phải dừng xây đột ngột, để lại những cọc bê-tông cốt thép tua tủa giương lên trời.
“Không người ở, không nhà cửa của dân cư, chỉ có đường sá, biệt thự cao cấp trị giá tiền tỉ xây lên rồi bỏ đó. Một thời gian dài, người ta ồ ạt về đây đầu tư, xây dựng rồi cũng đột ngột bỏ đi như một cơn đại hồng thủy tràn qua vậy” - một người đàn ông lớn tuổi, là nhân viên bảo vệ một trụ sở, ngáp ngắn ngáp dài nói.
Đành phải… chờ thời!
Dự án thành phố mới Nhơn Trạch được Chính phủ phê duyệt từ năm 1996, xem như “cánh tay nối dài” của TP HCM. Từ một vùng đất nông nghiệp thuần túy, Nhơn Trạch thành khu vực “đại dự án”. Lúc bấy giờ, dự báo về dân số của Nhơn Trạch đến năm 2010 là khoảng 265.000 người, năm 2020 khoảng 600.000 người; trong đó, cư dân trung tâm đô thị là 450.000 người.
Hàng loạt nhà đầu tư từ khắp nơi từng kéo về Nhơn Trạch xí phần “chiếc bánh ngon”. Tổng cộng, 74 dự án lớn với gần 5.000 ha đất đã được giao cho các nhà đầu tư để triển khai xây dựng. Thế nhưng, đến nay, đã hơn 15 năm qua, hiện chỉ có 12 dự án được thực hiện dở dang, số còn lại bỏ hoang hoàn toàn hoặc nhà đầu tư bỏ của chạy lấy người.
Nhiều người cho rằng Nhơn Trạch có vị trí đắc địa, phù hợp để xây dựng những khu đô thị hiện đại. Điều đáng bàn là chiến lược đầu tư hợp thời điểm và chính sách thu hút dân cư một cách hợp lý. Ông Nguyễn Hữu Thành, Trưởng Phòng Quản lý đô thị huyện Nhơn Trạch, băn khoăn: “Chưa biết đến năm 2020, Nhơn Trạch đã thành thành phố chưa. Hiện tại, nếu nói về dân cư thành phố thì Nhơn Trạch vẫn là con số không. Có lẽ phải chờ có cây cầu bắc qua sông Sài Gòn nối TP HCM - Nhơn Trạch, tình hình mới khá hơn được”.
Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó Giám đốc Sở Xây dựng kiêm Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản tỉnh Đồng Nai, nhận định: “Đành phải chờ thời, tùy cơ ứng biến thôi. Ý tưởng xây dựng thành phố Nhơn Trạch rất táo bạo nhưng chưa được như mong đợi cũng là vì tình hình chung hiện nay”.
Đồng Nai, cửa ngõ vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là nơi có nhiều dự án lớn: Sân bay quốc tế Long Thành đang gây nhiều tranh cãi, đường cao tốc Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây huyết mạch, các đường vành đai 3, 4... Một số dự án lớn mang tầm chiến lược của Đồng Nai cũng đang được xúc tiến như di dời KCN Biên Hòa 1, di dời trung tâm hành chính tỉnh…
Điều chỉnh quy hoạch
Cuối tháng 10-2013 vừa qua, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cùng các sở, ngành và huyện Nhơn Trạch đã có cuộc họp để nghe đơn vị tư vấn, Trung tâm Quy hoạch xây dựng 2 (Viện Kiến trúc - Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia) báo cáo trao đổi về điều chỉnh quy hoạch chung cho khu đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2030, tầm nhìn 2050.
Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn đã nêu thực trạng chậm phát triển tại Nhơn Trạch trong nhiều năm qua và đưa ra các đề xuất: Gắn việc phát triển khu đô thị mới với phát triển nhà ở xã hội; phát triển công nghiệp, dịch vụ hiện đại song hành với các dự án dân sinh, tiện ích...
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)