Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Nhà máy nhiệt điện Nông Sơn (Quảng Nam): Nhà thầu Trung Quốc “tháo thân”
(14:02:03 PM 14/09/2012)
![]() |
Nhà máy nhiệt điện Nông Sơn dừng thi công từ năm tháng qua, người dân ở Quế Trung tận dụng đường dẫn vào nhà máy làm sân phơi lúa - Ảnh: Đoàn Cường |
Nhà máy nhiệt điện Nông Sơn khởi công xây dựng năm 2008 do Tổng công ty thiết bị nặng CHMC Trung Quốc thi công, lẽ ra phải hoàn thành theo cam kết vào năm 2010. Đây là nhà máy nhiệt điện duy nhất và lớn nhất của Quảng Nam với công suất 30MW. Chủ đầu tư của dự án là Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) với tổng vốn đầu tư 674 tỉ đồng. Dự án này có nhiều hạng mục nhưng gói thầu xây dựng nhà máy nhiệt điện là quan trọng nhất với vốn đầu tư 529 tỉ đồng.
“Lỡ hẹn” hai năm rưỡi
"Lao động của địa phương không được thuê làm ở nhà máy mà toàn là lao động Trung Quốc"
Ông Nguyễn Kim Dũng (chủ tịch UBND xã Quế Trung) |
Con đường dẫn vào Nhà máy nhiệt điện Nông Sơn không còn cảnh náo nhiệt như những năm trước. Người dân ở xã Quế Trung (huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam) tận dụng con đường làm nơi phơi lúa. “Người Trung Quốc rút đi gần hết, họ ngăn đường vào nhà máy và để lại mấy người làm bảo vệ. Tụi tui thấy đường vào nhà máy rộng rãi chẳng làm gì nên phơi lúa” - một người dân nói. Cả khu nhà máy đồ sộ nằm im ỉm, không có tiếng máy móc hoạt động và cũng không thấy bóng dáng công nhân làm việc. Người dân ở đây cho biết từ nhiều tháng qua, việc thi công nhà máy này đã dừng hoàn toàn.
Theo Công ty cổ phần than, điện Nông Sơn - Vinacomin, khi tổ chức đấu thầu công khai dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện thì Tổng công ty thiết bị nặng CHMC Trung Quốc là đơn vị trúng thầu chủ yếu vì giá rẻ, công nghệ và các yếu tố khác phù hợp. Nhà máy được thực hiện theo hình thức “chìa khóa trao tay”. Sau khi bàn giao, điện sẽ được hòa vào lưới điện quốc gia. Kế hoạch là vậy nhưng nhà máy lỡ hẹn suốt hai năm rưỡi.
Ông Võ Đình Đạt, phó giám đốc Công ty cổ phần than, điện Nông Sơn - Vinacomin, cho biết thời điểm đông lao động nhất ở công trường có 300-400 người (chủ yếu là người Trung Quốc). Tuy nhiên đến ngày 26-4, lao động rút về nước hết nên chỉ còn khoảng 10 người gồm bảo vệ và quản lý nhà máy là người Trung Quốc. Ông Đạt cũng cho biết thêm đến thời điểm này, nhà máy đạt tiến độ được 55% tổng khối lượng. Trong đó xây dựng đạt 71%, lắp đặt lò hơi, hệ thống phụ trợ 36%, thiết bị điện 43%... Trong lúc nhà máy thi công kiểu dặt dẹo thì hệ thống đường dây điện 110kV với chiều dài 18,7km của EVN đã hoàn thành và để chờ điện hòa vào lưới điện quốc gia.
Mù mờ trách nhiệm
Theo ông Đạt, cốt lõi của việc dẫn đến thi công trì trệ là do khủng hoảng tài chính, trượt giá khiến nhà thầu chịu không nổi. Ngoài ra còn có nhiều yếu tố bất lợi khác như thời tiết, địa hình vùng núi Nông Sơn quá khắc nghiệt. Trả lời câu hỏi vì sao vi phạm hợp đồng mà chưa bị xử lý, ông Đạt giải thích: “Dù nguyên nhân gì thì trước tiên phải thấy rằng nhà thầu có lỗi. Trong cuộc gặp đầu tháng 9 giữa chủ đầu tư và nhà thầu, phía Trung Quốc cam kết sẽ có báo cáo về tiến độ thực hiện dự án, đề xuất thay đổi một số điều của hợp đồng. Đồng thời xin được điều chỉnh giá cho gói thầu theo hướng tăng lên”. Về thời gian ấn định để hoàn thành nhà máy này ông Đạt cũng chưa thể trả lời được.
Theo Vinacomin, nguyên nhân chậm trễ của dự án chủ yếu được xác định do các nhà thầu Trung Quốc rất thiếu nỗ lực trong thi công. Sự phối hợp giữa nhà thầu chính là Tổng công ty Thiết bị nặng Trung Quốc với các nhà thầu phụ (cũng của nước này) không tốt. Có tới chín tháng công trình phải ngừng thi công hoàn toàn do mâu thuẫn giữa các nhà thầu con.
Ông Nguyễn Kim Dũng - chủ tịch UBND xã Quế Trung - băn khoăn cho biết khi xây dựng dự án, địa phương hi vọng sẽ được hưởng lợi gì đó cho nhân dân như chủ đầu tư nói ở lễ khởi công. Nhưng thực tế đến nay Quế Trung chưa thấy có gì khả quan. Việc thi công nhà máy dang dở khiến tuyến đường từ Nông Sơn đi làng du lịch Đại Bình bị chia cắt, cô lập do hàng rào của nhà máy chiếm mất đường đi. “Người dân rất nghi ngại khi nhà máy này đi vào hoạt động sẽ gây ô nhiễm môi trường do nước chảy ra thượng nguồn sông Thu Bồn và khí thải của than” - ông Dũng lo lắng.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)