»

Thứ hai, 04/08/2025, 02:12:51 AM (GMT+7)

Nghi án phối cảnh sân bay Long Thành "đạo" sân bay lớn nhất thế giới

(16:21:42 PM 22/05/2015)
(Tin Môi Trường) - Sáng 22/5, TS Trần Đình Bá đã cung cấp các hình ảnh về phối cảnh của siêu dự án sân bay quốc tế Long Thành và sân bay quốc tế Chek Kap Lok (Hong Kong) từ đó ông Bá nhận định: “Điều sự thật 100% là hình thực sự của sân bay quốc tế Chek Kap Lok đã bị nhận vơ là phối cảnh của sân bay quốc tế Long Thành để thuyết minh cho việc xây sân bay Long Thành”.

Nghi[-]án[-]phối[-]cảnh[-]sân[-]bay[-]Long[-]Thành[-]'đạo'[-]sân[-]bay[-]lớn[-]nhất[-]thế[-]giới

Phối cảnh sân bay Long Thành được nhiều lần đưa ra giới thiệu, thuyết phục thông qua sự án lại có nhiều điểm trùng khớp tương tự như hình ảnh của sân bay Chek Kap Lop (Hồng Kong) ảnh dưới.

Nghi[-]án[-]phối[-]cảnh[-]sân[-]bay[-]Long[-]Thành[-]'đạo'[-]sân[-]bay[-]lớn[-]nhất[-]thế[-]giới


TS Trần Đình Bá giới thiệu mình là chuyên gia kinh tế và công trình đã có thời gian thực tập nghiên cứu tại sân bay quốc tế Riga và Đại học Hàng không Riga Liên xô, đã dẫn nhiều nguồn thông tin và nêu rằng, Cục Hàng không Việt Nam và nhóm tác giả đã nhiều lần công bố ảnh phối cảnh sân bay Long Thành. Phối cảnh của sân bay được các báo sử dụng đăng với nhiều góc khác nhau, thể hiện Long Thành là một sân bay hiện đại, sạch đẹp.

“Điều này làm triệu cử tri và độc giả phải xiêu lòng an ủi “nghèo nghèo nợ nợ cưới cô vợ cho thật xinh”, ông Bá nói vui.
 
Tuy nhiên, việc dùng hình ảnh sân bay Chek Lap Kok nằm trên biển làm phối cảnh sân bay Long Thành để quảng bá, kêu gọi đầu tư, thuyết phục thông qua siêu dự án quả là sự táo bạo.

Ông Bá nói, sân bay Chek Kap Lok có mã ICAO: VHHH. Đây là một trong những sân bay lớn nhất thế giới nằm trên đảo được kiến tạo bằng cách san bằng quả núi lấy đất đá đắp thêm, lấn ra biển để có diện tích đất bằng phẳng 12 km2. Phải mất sáu năm thi công sân bay mới khánh thành từ thế kỷ XX, với chi phí xây dựng hơn 20 tỉ USD (thời giá - tỷ giá 1998).

Công suất hiện tại là 45 triệu khách và 3 triệu tấn hàng hóa/năm. Công suất thiết kế là 87 triệu khách và 9 triệu tấn hàng vận chuyển/năm. Trong nhiều năm liền hành khách khắp thế giới đã chọn Chek Kap Lok là "sân bay tốt nhất thế giới".

“Thời đại bùng nổ thông tin, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nghĩ gì và xử lý sao về kiều quảng bá sân bay Long Thành bằng phối cảnh sân bay Chek Kap Lock nếu Hãng hàng không quốc gia Hong Kong (HKIA) và khách quốc tế biết được chuyện này? Cạnh tranh của sân bay Long Thành chưa thấy đâu nhưng khả năng “bổng dưng mất mặt” là rất dễ có” - TS Bá nói.

Phối cảnh sân bay Long Thành được nhiều lần đưa ra giới thiệu, thuyết phục thông qua sự án lại có nhiều điểm trùng khớp tương tự như hình ảnh của sân bay Chek Kap Lop (Hồng Kong) bên dưới.

Siêu dự án sân bay Long Thành công suất 100 triệu hành khách/năm với mục tiêu hàng đầu là cạnh tranh quốc tế đã thu hút sự quan tâm của dư luận với nhiều câu hỏi lớn, đặc biệt về nguồn vốn khủng, về mục tiêu của dự án siêu dự án…

Tuy nhiên, ở dự án này có nhiều điểm “hớ” của Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT như việc từng tuyên bố Nhật Bản viện trợ 2 tỉ USD để thực hiện dự án và lập tức Đại sứ quan Nhật đã phản đối khiến Thứ trưởng bộ GTVT phải xin lỗi. Ngoài ra, các số liệu về tổng mức đầu tư của siêu dự án lại nhiều lần “nhảy múa” khó hiểu, đơn cử chỉ sau một phiên họp vốt tuột 3 tỉ USD…

TS Trần Đình Bá nhận định, 100% hình thực sự của sân bay quốc tế Chek Kap Lok đã bị nhận vơ là phối cảnh của sân bay quốc tế Long Thành.

Nguồn: Gia Nghĩa (Pháp luật TP.HCM)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Nghi án phối cảnh sân bay Long Thành "đạo" sân bay lớn nhất thế giới

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI