Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Nghe sao xót ruột quá
(21:13:03 PM 05/02/2015)>>Phải dọn sạch "rác" sau bãi rác Đa Phước
>>TP HCM: Đóng cửa bãi rác Phước Hiệp, nguy cơ bị nhà đầu tư Hàn Quốc kiện
>>TP.HCM trả tiền xử lý rác cho VWS cao hơn doanh nghiệp khác 3 triệu USD/năm
Bãi rác Phước Hiệp
Trước đây, ngày 23.9.2014, UBND TPHCM có quyết định yêu cầu đóng cửa bãi rác số 3 khu xử lý chất thải rắn Phước Hiệp trước ngày 31.3.2015.
Chưa rõ vì can cớ gì, đóng cửa bãi rác Phước Hiệp để dồn rác về khu xử lý chất thải rắn của Cty TNHH xử lý chất thải Việt Nam (VWS). Trong khi, theo công văn số 299 ngày 21.1.2015, về điều chỉnh giấy phép đầu tư của VWS, thì TPHCM phải trả cho VWS cao hơn 3 USD/tấn so với doanh nghiệp khác cũng thực hiện chôn lấp. Như vậy mỗi năm, TPHCM trả nhiều hơn cho VWS 3 triệu USD.
Chẳng lẽ dồn thêm rác về cho VWS để đơn vị này nâng công suất lên 10.000 tấn/ngày, và để thành phố phải trả thêm tiền chênh lệch vài triệu USD/năm cho VWS hay sao?
Càng nghĩ càng thấy có điều gì đó không bình thường trong vụ đóng cửa bãi rác Phước Hiệp.
Không bình thường còn ở chỗ, đóng cửa bãi rác Phước Hiệp là mất toi 400 tỉ đồng. Bởi vì , khu xử lý chất thải rắn Phước Hiệp là dự án hợp tác giữa nhà thầu KBEC (Hàn Quốc) và Cty TNHH MTV môi trường đô thị TPHCM. Đến nay, KBEC đã đầu tư 400 tỉ đồng và Cty TNHH MTV môi trường đô thị đầu tư 400 tỉ đồng từ ngân sách.
Đóng cửa bãi rác Phước Hiệp là biến 400 tỉ đồng của Nhà nước thành... rác. Chính vì vậy mà ông Lê Mạnh Hà - Phó Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu: “Dự án đã đầu tư đến 400 tỉ đồng nhưng lại đóng cửa, thiệt hại này ai sẽ chịu trách nhiệm? Nghe mà xót ruột quá! Hiện nay, công nghệ xử lý rác tại bãi rác Phước Hiệp với việc xử lý rác ở Đa Phước là không khác gì nhau, đều cùng là công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh nhưng một doanh nghiệp được trả cao, một bên được trả phí xử lý thấp”.
Chưa kể, đóng cửa bãi rác Phước Hiệp là đối diện với việc KBEC sẽ kiện. Họ đến Việt Nam để đầu tư, họ đã được cấp phép, bỏ tiền ra, không thể muốn đóng là đóng. Làm như vậy thì sẽ còn ai dám đến đầu tư ở Việt Nam.
Chưa kể, đóng cửa bãi rác Phước Hiệp là đẩy 300 công nhân làm việc tại đây ra đường.
Cần xem lại quyết định đóng cửa bãi rác Phước Hiệp, khi còn quá nhiều vấn đề nóng bỏng chưa trả lời cho dân một cách thuyết phục. 400 tỉ đồng đó là của dân, xin được lưu ý điều này.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)