Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Nghệ An: Lao đao vì thủy điện
(16:13:35 PM 21/07/2012)
Theo số liệu quy hoạch, Nghệ An có 41 công trình thủy điện vừa và nhỏ có thể khai thác và kêu gọi đầu tư xây dựng đến năm 2015. Các dự án thủy điện tập trung dày đặc tại thượng nguồn sông Lam, như: Bản Vẽ, Khe Bố, Sông Con, Khe Thơi, Yên Thắng, Nậm Nơn, Bản Ảng, Xốp Cốc (huyện Tương Dương); Hủa Na, Bản Cốc, Sao Va, Nhan Hạc, Sông Quang, Châu Thôn, Tiền Phong (huyện Quế Phong); Mỹ Lý, Nậm Mô, Nậm Mô 1, Nậm Tít, Can Nam (huyện Kỳ Sơn)...
Cấp phép tràn lan
Cấp phép xây dựng ồ ạt nhưng việc triển khai thực hiện các dự án thủy điện ở Nghệ An lại không đúng tiến độ, hàng loạt dự án sau nhiều năm phê duyệt vẫn nằm trên giấy.
Theo báo cáo mới nhất của Sở Công Thương Nghệ An, trên địa bàn tỉnh hiện có 18 dự án thủy điện không triển khai xây dựng đúng tiến độ. Trong đó, Sở Công Thương đề nghị UBND tỉnh Nghệ An thu hồi 7 dự án; cho dãn tiến độ thực hiện thêm 1 năm với 11 dự án, nếu không triển khai xây dựng đúng kế hoạch sẽ kiến nghị thu hồi.
.jpg)
Vì thiếu đói, hàng trăm hộ dân đã bỏ khu tái định cư để về khu vực lòng hồ thủy điện Bản Vẽ sinh sống
Ông Nguyễn Huy Cương, Phó Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An, nhìn nhận: “Trước đây, việc xây dựng quy hoạch phát triển thủy điện ở tỉnh có nhiều điểm chưa hợp lý, cấp phép quá nhiều dự án. Quan điểm của chúng tôi là các dự án nhỏ và vừa nếu chậm triển khai thì cần thu hồi. Hiện nay, để bảo đảm môi trường sinh thái, Nghệ An không nên phát triển thêm dự án thủy điện nữa”.
Mất nhiều hơn được
Từ năm 2006, để thi công Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ, hơn 2.100 hộ dân ở huyện Tương Dương phải di chuyển đến nơi ở mới, chủ yếu tập trung tái định cư tại 2 xã Thanh Sơn và Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương. Nhà máy đã đi vào hoạt động ổn định nhưng đời sống người dân thuộc diện ảnh hưởng của dự án vẫn gặp nhiều khó khăn. Hàng loạt hộ dân chuyển tới khu tái định cư nhiều năm nhưng vẫn chưa có đất sản xuất. Vì thiếu đói, họ kéo nhau bỏ nơi ở mới quay về khu vực lòng hồ thủy điện Bản Vẽ mưu sinh.
Tính đến hết tháng 6-2012, đã có trên 200 hộ với khoảng 500 người quay về sinh sống quanh lòng hồ, trong đó có 36 hộ với 164 người đã bán nhà và bỏ hẳn khu tái định cư. “Chúng tôi tái định cư hơn 2 năm nhưng đất sản xuất không có, đói quá nên phải bỏ về. Về quê, dù ngập nước nhưng vẫn có thể xuống hồ đánh bắt cá, lên đồi phát nương làm rẫy, hằng ngày vẫn có cái ăn” - chị Lê Thị Mây, ngụ xã Ngọc Lâm, phân trần.
Việc vận hành của Thủy điện Bản Vẽ khiến sông Nậm Nơn bị bồi lắng, chia cắt, giao thông đường thủy bị tê liệt. Đầu tháng 5-2012, 4 xã thượng nguồn sông Nậm Nơn là Bắc Lý, Mỹ Lý (huyện Kỳ Sơn), Nhôn Mai, Mai Sơn (huyện Tương Dương) đã bị cô lập hoàn toàn với bên ngoài khiến đời sống của hàng ngàn hộ dân rơi vào cảnh khốn đốn. “Lòng sông cạn, trơ bùn đất khiến việc đi lại khó khăn. Hiện tượng này chỉ mới xuất hiện khi có Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ” - một người dân ngụ xã Mai Sơn bức xúc.
Ông Hồ Sỹ Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Nghệ An, nhận xét: “Việc xây dựng các đập tích nước trên các dòng sông sẽ khiến cân bằng hệ sinh thái bị phá vỡ, đời sống của nhiều người dân khu vực thượng lưu và cả hạ lưu bị ảnh hưởng. Xây dựng nhà máy thủy điện nếu không xem xét kỹ sẽ mất nhiều hơn được. Bởi lẽ, thủy điện đem lại lợi ích chủ yếu cho một nhóm người, còn số đông người dân bị ảnh hưởng của dự án lại không được hưởng lợi”.
Trên 10.000 hộ dân chưa có điện Ông Bùi Xuân Hùng, Trưởng Phòng Quản lý điện năng - Sở Công Thương Nghệ An, cho biết vì lợi ích chung nên cho dù tỉnh có hàng chục dự án thủy điện nhưng nhiều hộ dân phải chấp nhận “hy sinh” - không có điện dùng. Hiện nay, tỉnh Nghệ An có 23 xã với trên 10.000 hộ dân vẫn chưa có điện sử dụng. Dự kiến đến năm 2015, Nghệ An mới có thể giải quyết tình trạng thiếu điện cho các hộ dân. |
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)