Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Nghệ An: Công trình thủy lợi tiền tỷ "đắp chiếu" hơn 6 năm
(15:31:29 PM 14/04/2013)
Dự án trạm bơm Cầu Sến, xã Thanh Đức với 2 tổ máy, được xây dựng từ nguồn vốn của Chương trình 135 (giai đoạn 2) của Chính phủ. Công trình hoàn thành năm 2007, do Ủy ban Nhân dân huyện Thanh Chương làm chủ đầu tư, với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. Toàn bộ đường ống được thiết kế với chiều dài hơn 596m đường ống thép phi 600, chạy qua cánh đồng Cây Mãn, nằm cách biệt với mặt đất hơn 1,5m bởi một hệ thống chân trụ là bêtông cốt thép rất vững chắc.
Ngoài ra, công trình còn có một hệ thống dẫn nước bằng bêtông dài trên 885m, có nhiệm vụ dẫn nước từ đường ống về vùng nguyên liệu chè. Tin vui ấy đến với bà con các xóm có tuyến kênh chạy qua như "đất hạn gặp mưa rào," ai cũng phấn khởi đợi chờ một công trình thủy lợi vĩ đại. Khi trạm bơm và tuyến kênh này đi vào hoạt động sẽ phục vụ tưới tiêu cho khoảng 8 0ha chè công nghiệp của người dân trong vùng mà tuyến kênh đi qua; đời sống người dân sẽ được nâng cao nhờ năng suất, sản lượng chè tăng cao, góp phần thay đổi bộ mặt của vùng quê nghèo.
Tuy nhiên, đã hơn 6 năm trôi qua kể từ ngày công trình này hoàn thành và đưa vào sử dụng, đến nay công trình vẫn chưa cho bà con trong khu vực một giọt nước mát. Máy móc, đường ống đã hoen rỉ, kênh bê tông cỏ mọc um tùm. Việc xây dựng trạm bơm và tuyến kênh không phát huy tác dụng gây lãng phí lớn về kinh tế của Nhà nước, gây bức xúc trong nhân dân. Bởi vậy, đã nhiều năm nay người dân ở đây mặc nhiên gọi con kênh này là " Con Rồng khô !".
Bà Đậu Thị Oanh, Chủ tịch Hội nông dân xã Thanh Đức cho biết, khi bắt đầu tiến hành thực hiện dự án, công trình này đã gặp phải sự phản ứng quyết liệt từ phía người dân nhưng các cấp chính quyền từ huyện, xã nhiệm kỳ đó đã bất chấp, vẫn đơn phương thực hiện.
Qua nhiều lần đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp tiếp xúc cử tri tại địa phương, nhân dân phản ánh hệ thống đường ống vắt ngang cánh đồng, chia cánh đồng thành hai nửa gây rất nhiều khó khăn trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của bà con, trong khi đó hệ thống đường ống, trạm bơm đầu mối vẫn vô tác dụng và đang nằm... phơi nắng .
Nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng công trình “bạc tỷ” bị bỏ hoang phí là do các cơ quan chức năng địa phương đã không khảo sát, tính toán kỹ trước khi xây dựng, đặt địa điểm xây dựng công trình chưa phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Đây là một trong những công trình thể hiện sự lãng phí nguồn kinh phí khi đầu tư không đúng chỗ, dẫn đến không phát huy được hiệu quả kinh tế.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)