Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Mỏ sắt lớn nhất Đông Nam Á: Bán quặng sắt để giải quyết vốn
(22:45:38 PM 08/01/2013)Theo tìm hiểu, đến nay dù đã thực hiện tái cơ cấu lại cổ đông theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (từ 9 cổ đông xuống còn 5 cổ đông), nhưng TIC vẫn chưa thực sự xứng tầm để đưa dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê đi đúng lộ trình đã vạch ra. Cụ thể, dù VINACOMIN đã trở thành cổ đông chi phối của TIC với việc hoàn thành việc mua lại 52,59% cổ phần góp vốn của các doanh nghiệp nhà nước, nhưng việc xem xét, phê duyệt dự án điều chỉnh, thiết kế kỷ thuật khai thác mỏ sắt Thạch Khê và các thủ tục liên quan khác chậm được xem xét. Đặc biệt, việc góp vốn của các cổ đông vẫn còn quá thấp và quá chậm. Báo cáo mới nhất của TIC cho thấy, tính đến tháng 12/2012, 5 cổ đông sau tái cơ cấu của TIC mới chỉ góp được gần 1.200 tỷ đồng, đạt gần 49% trong tổng số 2.400 tỷ đồng vốn điều lệ đăng ký. Đáng nói, trong tổng số tiền trên có đến hơn 340 tỷ đồng là tiền đóng góp bằng… tài liệu.
Trước những khó khăn nói trên, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh ngày 14/12/2012, lãnh đạo VINACOMIN đã kiến nghị với UBND tỉnh Hà Tĩnh cho phép TIC tiêu thụ số quặng khai thác trong thời gian xây dựng cơ bản tại thị trường trong nước để tháo gỡ một phần khó khăn về vốn cho các cổ đông, cũng như dành một phần tài chính cho công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, hỗ trợ đề án đào tào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người dân vùng ảnh hưởng.
Song song với yêu cầu góp đủ vốn, UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu TIC nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, trình thẩm định tổ hợp dự án điều chỉnh Dự án khai thác mỏ và Dự án nhà máy sản xuất phôi thép 2 triệu tấn/năm. UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng yêu cầu TIC trong thời gian đơn vị chưa giải quyết được những khó khăn về vốn, chưa hoàn thiện hồ thiết kế kỹ thuật, tổng mức đầu tư… phải tạm dừng việc bóc đất tầng phủ và khai thác quặng, cấm vận chuyển quặng ra khỏi khu vực vùng mỏ, tránh gây bức xúc cho người dân.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)