»

Chủ nhật, 03/08/2025, 16:02:32 PM (GMT+7)

Lời hứa cuối cùng của bộ trưởng

(17:48:17 PM 24/11/2020)
(Tin Môi Trường) - Ngoài trách nhiệm, lời hứa còn là danh dự. Mong rằng lời hứa lần này của người đứng đầu Bộ GTVT, cơ quan làm chủ đầu tư dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, sẽ là lời hứa cuối cùng về tiến độ hoàn thành dự án.

Lời[-]hứa[-]cuối[-]cùng[-]của[-]bộ[-]trưởng

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản hoàn thành nhưng mãi vẫn không đủ điều kiện nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác - Ảnh: NAM TRẦN

 
Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, bộ trưởng Bộ GTVT đã hứa tổ chức thực hiện tổng thể thông xe an toàn trước tháng 1-2021.
 
Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan không được lấy lý do vì ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 để trì hoãn chậm đưa dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào hoạt động.
 
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được khởi công vào tháng 10-2011 với mốc hoàn thành, đưa vào khai thác trong tháng 6-2015. Thời điểm đó, mọi người đều hi vọng tuyến đường sắt đi trên cao dài 13km này sẽ là tuyến metro đầu tiên của cả nước đi vào khai thác.
 
Nhiều người dân Hà Nội, đặc biệt là những người làm việc, sinh sống dọc tuyến đường từ ngã tư Sở đến Hà Đông đã nhẫn nhịn, chấp nhận cảnh chen chúc nhiều năm khi công trường đường sắt Cát Linh - Hà Đông chiếm đường để thi công.
 
Họ nhẫn nhịn để hi vọng tuyến đường sắt này hoàn thành sẽ cải thiện tình trạng giao thông trên con đường đông đúc nối trung tâm Hà Nội với Hà Đông.
 
Nhưng đến nay sau hơn 9 năm thi công và dù nhiều lần gia hạn tiến độ, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn luôn tuột mốc tiến độ hoàn thành. Cùng với sự chậm trễ, tăng tổng mức đầu tư, sự thiếu chuyên nghiệp của tổng thầu và những vụ tai nạn trong thi công, có cả tai nạn chết người khiến dư luận rất bức xúc.
 
Sau nhiều mốc tiến độ hoàn thành bị phá vỡ, có những thời điểm Bộ GTVT - chủ đầu tư dự án - không thể đưa ra cam kết bao giờ hoàn thành đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Người dân nhiều lần hi vọng rồi lại thất vọng. Họ thắc thỏm không biết khi nào được đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông để bõ những ngày chen chúc vì ùn tắc do dự án thi công.
 
Thường trực Chính phủ, Thủ tướng đã thống nhất một số nguyên nhân khách quan và chủ quan khiến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa hoàn thành như: khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, hệ thống quy định pháp luật còn bất cập, chủ đầu tư và tổng thầu (Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) chưa có nhiều kinh nghiệm trong quản lý, triển khai đường sắt đô thị.
 
Trong các nguyên nhân nói trên, có nguyên nhân đã được tháo gỡ. Thủ tướng cũng giao nhiệm vụ cho từng bộ ngành, cơ quan liên quan giải quyết các nguyên nhân còn lại để hoàn thành đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Chính phủ cũng đã cấp phép cho các chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam để thực hiện dự án.
 
Do vậy, Thủ tướng yêu cầu không được lấy lý do vì ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 để trì hoãn, chậm đưa dự án vào hoạt động.
 
Sau những lần thất vọng, người dân thủ đô Hà Nội, đặc biệt là những người đã nhường đường cho công trường đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đang mong lời hứa thông xe an toàn đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước tháng 1-2021 của bộ trưởng Bộ GTVT sẽ thành hiện thực.
 
Đã có nhiều lời hứa, cam kết hoàn thành đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đưa ra sau mỗi lần gia hạn tiến độ dự án, nhưng chưa có lời hứa nào đúng hẹn.
 
Ngoài trách nhiệm, lời hứa còn là danh dự. Mong rằng lời hứa lần này của người đứng đầu Bộ GTVT, cơ quan làm chủ đầu tư dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, sẽ là lời hứa cuối cùng về tiến độ hoàn thành dự án.
Tuấn Phùng (TTO)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Lời hứa cuối cùng của bộ trưởng

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI