Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Lá sắn cũng “xuất khẩu”!
(17:15:37 PM 23/12/2012)Thời gian qua, người dân ở xã Đông Phước A, huyện Châu Thành - Hậu Giang đua nhau trồng sắn (khoai mì) nhưng chỉ lấy lá và ngọn bán cho thương lái.
Thương lái không thu mua, nhiều hộ dân như ngồi trên lửa khi nhiều công sắn đã quá ngày thu hoạch. Bà Đặng Thị Hồng Cúc (ngụ ấp Phước Long) chán nản: “Tôi có 10 công sắn trồng xen với cam sành, giờ cây sắn cao gần 1,3 m mà gọi điện năn nỉ mãi nhưng thương lái không đến mua. Bón bao nhiêu phân cho cam sành thì bị cây sắn “hút” hết, làm cây cam không phát triển được. Nếu vài ngày tới không bán được, chắc tôi đốn hết sắn”.
Thương lái tên Giang, thu mua lá sắn tại xã Đông Phước A: “Tôi thu mua lá và ngọn sắn của dân rồi bán lại cho Công ty Phú Thành ở KCN Tân Phú Thạnh (huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang-PV). Nghe nói công ty này mua để xuất khẩu đi nước ngoài. Mấy tháng nay, tôi không đi gom nữa vì công ty tồn hàng, chưa xuất được”.
Theo bà Loan, thương lái thu gom lá và ngọn sắn là người trong xã, chứ không phải là thương lái “bí ẩn” như một số thông tin đã nêu. “Cây sắn trồng lâu năm xen canh với vườn cây ăn trái, nếu không bổ sung chất dinh dưỡng sẽ gây xói mòn đất. Chúng tôi cũng khuyến cáo người dân không nên trồng thêm và nếu người nào muốn chuyển đổi cây trồng từ sắn sang các loại cây ăn trái khác thì ngành nông nghiệp xã sẽ hướng dẫn” - bà Loan nói. Tuy nhiên, hầu hết người dân đều không muốn chặt bỏ cây sắn vì loại cây này không bị sâu bệnh, giống sẵn có, chỉ tốn nước tưới và phân bón nên chi phí không nhiều, lại cho thu nhập cao.
Dè chừng thương lái Trung Quốc
Ông Trần Quang Hành, Trưởng Phòng NN-PTNN huyện Châu Thành, cho biết: Cây sắn được trồng chủ yếu ở xã Đông Phước A và chủ trương của huyện sắp tới là không mở rộng diện tích vì nếu trồng nhiều, cung vượt cầu, thương lái sẽ ép giá. Lá sắn sau khi mua về sẽ được sấy khô, đóng gói xuất khẩu sang châu Phi hoặc làm chất phụ gia cho thức ăn chăn nuôi. “Chúng tôi cũng thường xuyên theo dõi, nếu có thương lái Trung Quốc đến huyện thu mua hoặc thuê người trồng cây nông nghiệp sẽ có biện pháp ngăn chặn” - ông Hành khẳng định. |
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)