Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Kiến nghị dừng dự án "đường bay vàng" do Tiến sĩ Trần Đình Bá đề xuất
(15:49:32 PM 29/02/2012)
Dự án của TS. Trần Đình Bá được cho là không khả thi đối với hàng không
Qua lấy ý kiến trao đổi với các cơ quan chuyên môn, Vụ Vận tải đã báo cáo Bộ trưởng Đinh La Thăng và kiến nghị cho phép các cơ quan tham mưu, cơ quan chuyên ngành dừng việc nghiên cứu Dự án Hạch toán có lãi cho hàng không quốc gia Việt Nam theo phương pháp Trần Đình Bá.
Vụ trưởng Trần Ngọc Thành cho rằng việc tiếp tục nghiên cứu dự án là quyền cá nhân của TS Trần Đình Bá và kinh phí nghiên cứu đề nghị tác giả liên hệ với các hãng hàng không có nhu cầu để thực hiện.
Trước đó, TS Trần Đình Bá đưa ra quan điểm mạng đường bay vòng ở Việt Nam như hiện nay là trái với quy luật kinh tế hàng không, là nguyên nhân gây lỗ. Để có lãi thì phải tiết kiệm, giảm giá vé cho dân và thiết lập các đường bay thẳng. Vì vậy, TS Bá khẳng định Dự án hạch toán kinh doanh có lãi cho hàng không quốc gia Việt Nam theo phương pháp của ông sẽ mở ra một mô hình kinh doanh vận tải có lợi bằng biện pháp đổi mới đường bay, đánh đổi có lợi khi bỏ ra 5% chi phí để trả lệ phí cho Lào và Campuchia để lấy về 20% chi phí sản xuất mà hiệu quả hàng năm mang về là siêu lợi nhuận và nhiều lợi ích.
Cũng theo TS. Bá, khi thực hiện dự án của ông, chỉ cần đầu tư 3 triệu USD/lần, hàng năm Vietnam Airlines tiết kiệm được 65.000 tấn nhiên liệu, 12.000 giờ bay và hưởng lợi trên 120 triệu USD, còn 2 nước Lào và Campuchia sẽ được hưởng lợi 25 triệu USD. Thực hiện dự án này, đến năm 2020, thị phần vận tải hàng không của ta có thể vượt Singapore và Philippines.
Hồi trung tuần tháng 2, Vụ Vận tải đã cùng với các cơ quan chuyên môn trong lĩnh vực hàng không tổ chức cuộc họp bàn, tạo điều kiện để TS. Trần Đình Bá trình bày sâu về Dự án Hạch toán có lãi cho hàng không Việt Nam mà ông quả quyết là thành công. Tuy nhiên, đã có nhiều ý kiến trao đổi và phân tích về những bất hợp lý của Dự án này, cũng như những trùng lặp về mặt ý tưởng với đề án “đường bay vàng” của cựu phi công Mai Trọng Tuấn năm 2009.
Ngoài ra, Vụ Vận tải cho biết công thức tính toán hiệu quả trong Dự án của TS. Bá chưa được kiểm chứng, hoàn toàn mới và dựa trên cự ly khác biệt so với cự ly thực tế nên không có tính khả thi.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)
- Khánh Hoà triển khai cấp bách các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (17/09/2025)
- Cây Bồ đề hơn 300 năm tại An Dương -Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/09/2025)
- Hợp nhất Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk (16/09/2025)
- Khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hoà xuất hiện thiên tai lũ quét (16/09/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng": Khi những nhà làm phim tâm huyết gặp gỡ diễn viên yêu nghề (15/09/2025)
- Ba cây Gừa ở Sân chim Vàm Hồ được công nhận Cây Di sản Việt Nam (12/09/2025)
- Chia sẻ kinh nghiệm phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường tại hội thảo quốc tế (11/09/2025)

Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
(Tin Môi Trường) - Đây là kiến nghị trọng tâm của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tại Hội thảo “Đóng góp ý kiến của cử tri - trí thức trước kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức sáng 24/9 tại Hà Nội.
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)