»

Thứ hai, 04/08/2025, 02:09:02 AM (GMT+7)

Khu đô thị mới Thủ Thiêm trả lãi vay 2,9 tỉ đồng/ngày

(12:34:00 PM 10/09/2015)
(Tin Môi Trường) - Ngày 9.9, UBND TP.HCM cho biết hiện nay, mỗi ngày TP phải trả tiền lãi vay đầu tư vào Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) khoảng 2,9 tỉ đồng/ngày.

Khu[-]đô[-]thị[-]mới[-]Thủ[-]Thiêm[-]trả[-]lãi[-]vay[-]2,9[-]tỉ[-]đồng/ngày
Một góc Khu đô thị mới Thủ Thiêm đang được khẩn trương xây dựng - Ảnh: Đình Sơn


Áp lực trả nợ gốc và lãi vay trong năm 2015-2016 là rất lớn. Trong đó năm 2015 trả lãi vay là 902,691 tỉ đồng, năm 2016 trả nợ gốc đến hạn là 5.241,247 tỉ đồng và lãi vay phát sinh là 828,859 tỉ đồng.


Tính đến thời điểm hiện nay, tổng nguồn vốn đã đầu tư vào Khu đô thị mới Thủ Thiêm để chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư, chi đầu tư xây dựng một phần hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và chi trả các khoản lãi vay là 29.068,592 tỉ đồng. Trong đó nguồn vốn ngân sách TP là 12.063,038 tỉ đồng, nguồn tiền khai thác quỹ đất trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, tiền thu từ bố trí quỹ nhà, đất tái định cư 4.035,008 tỉ đồng và vốn vay thương mại từ các tổ chức tín dụng đến nay là 12.970,546 tỉ đồng.


Ngoài ra, nhu cầu vốn đầu tư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm trong thời gian tới là rất lớn; bao gồm chi cho bồi thường giải phóng mặt bằng đối với các trường hợp còn lại, đầu tư cơ sở hạ tầng trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm; đầu tư xây dựng quỹ nhà thuộc chương trình 12.500 căn hộ phục vụ tái định cư (trong năm 2015 phải thanh toán 5.072,59 tỉ đồng và năm 2016 phải thanh toán 8.159,648 tỉ đồng).


Trong tình hình ngân sách TP rất hạn chế, khả năng vay vốn từ những ngân hàng lớn đã gắn bó với TP trong những ngày đầu triển khai dự án cũng rất khó khăn vì đã hết hạn mức cho vay, thì chỉ còn nguồn thu tiền sử dụng đất/tiền thuê đất từ các dự án đầu tư vào Khu đô thị mới Thủ Thiêm để hoàn trả vốn vay, lãi vay và để đáp ứng về nhu cầu vốn đầu tư trong thời gian tới như đã nêu trên.


Trước nhu cầu bức thiết đó cộng với một số điều kiện thực tế tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, UBND TP đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương cho phép UBND TP được lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức chỉ định nhà đầu tư thực hiện một số dự án thay vì đấu thầu để sớm tạo nguồn thu lớn cho ngân sách TP để sử dụng trả một phần nợ vay, giảm bớt số lãi vay đang phát sinh hằng ngày.

(Theo TNO)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Khu đô thị mới Thủ Thiêm trả lãi vay 2,9 tỉ đồng/ngày

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI