»

Chủ nhật, 03/08/2025, 16:01:28 PM (GMT+7)

Không trải thảm đỏ đối với dự án gây ô nhiễm môi trường

(06:50:54 AM 03/12/2011)
(Tin Môi Trường) - Tại Phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 11 năm 2011, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo quyết tâm không mời gọi, trải thảm đỏ cho các nhà đầu tư vào Việt Nam với các dự án sử dụng quá nhiều đất đai, công nghệ lạc hậu, tiêu hao nhiều nguyên liệu, gây ô nhiễm môi trường
 
Sẽ không tải thảm đỏ đối với dự án gây ô nhiễm môi trường
 
 
Cách đây vài chục năm, cụm từ “môi trường” mới được hiểu chung chung như là sự bao gồm những gì có chung quanh con người. Mỗi người dân và kể cả Nhà nước chưa quan tâm nhiều đến chất lượng hàng hóa, đến ô nhiễm môi trường khi mà cuộc sống chưa thực sự đủ ăn, đủ mặc. Trong bối cảnh đó, chúng ta khuyến khích mọi thành phần kinh tế, “Trải thảm đỏ” mời gọi các nhà đầu tư nước ngoài, kêu gọi doanh nhân trong nước bắt tay làm ăn, tạo việc làm, tạo nguồn thu nhập cho người lao động, đóng góp ngân sách Trung ương và địa phương.
 
Đây được coi là mục tiêu và cũng là tiêu chí đánh giá chỉ số, năng lực phát triển của mỗi bộ ngành, nhất là các địa phương. Nhiều địa phương mở cơ chế thoáng để mời đón các nhà đầu tư.
 
Đặc biệt, các nhà kinh doanh, trong đó không ít nhà đầu tư nước ngoài nhanh chóng đầu tư công nghệ, máy móc, xin đất để xây dựng nhà máy nhưng đó lại là công nghệ, máy móc lạc hậu, tiêu hao nguyên nhiên liệu, sử dụng lãng phí đất đai, gây ô nhiễm môi trường... Ngoài nguồn lợi thu được từ hoạt động sản xuất kinh doanh, họ còn thu lợi từ việc không phải chi phí khắc phục môi trường.
 
Với chính sách mời gọi, hàng loạt khu công nghiệp, khu chế xuất, nhà máy phát triển khắp các vùng miền đất nước. Tuy nhiên, môi trường của nước ta bị ảnh hưởng theo xu hướng xấu; tài nguyên thiên nhiên bị khai thác chưa theo quy hoạch. Nhiều nhà máy bị cơ quan chức năng phát hiện, dư luận xã hội lên tiếng gay gắt.
 
Tại Phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 11 năm 2011, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo quyết tâm không mời gọi, tải thảm đỏ cho các nhà đầu tư vào Việt Nam với các dự án sử dụng quá nhiều đất đai, công nghệ lạc hậu, tiêu hao nhiều nguyên liệu, gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, phải tăng cường công tác đánh giá thẩm định tác động môi trường, phát triển đầu tư sản xuất kinh doanh phải phù hợp với quy hoạch, với xu hướng công nghệ, nhất là đảm bảo môi trường.
 
Đây là động thái quan trọng của Chính phủ đối với việc phát triển kinh tế - xã hội hài hòa với công tác bảo vệ môi trường, tuy chưa muộn.
Ngọc Bách
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Không trải thảm đỏ đối với dự án gây ô nhiễm môi trường

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI