Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Khai thác hải sản ven bờ kết hợp với bảo vệ san hô
(14:43:38 PM 08/06/2012)
Ảnh minh họa
Ông Nguyễn Dinh, trú tại tổ 23, phường Thọ Quang, Tổ trưởng tổ khai thác hải sản ven bờ và bảo vệ san hô cho biết: Hiện tổ có 20 thành viên, gồm 17 phương tiện như tàu, ca nô, thúng và hành nghề chủ yếu là khai thác mực lá và mực nang quanh bán đảo Sơn Trà. Theo ông Dinh, khoảng 10 năm trước, tình trạng khai thác san hô để nung vôi hay bán cho các cửa hàng kinh doanh bể cá cảnh diễn ra rất phổ biến và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự cân bằng của hệ sinh thái biển vùng ven bờ của bán đảo. Ngoài ra, việc ngư dân khai thác hải sản bằng nghề giã cào, thuốc nổ cũng làm cho nguồn lợi hải sản ven bờ ở đây bị suy giảm mạnh. Năm 2008, với sự giúp đỡ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đà Nẵng, mô hình tổ đội khai thác hải sản ven bờ kết hợp với bảo vệ san hô đã được thành lập ở 2 phường Thọ Quang và Mân Thái, thuộc quận Sơn Trà. Chức năng của 2 tổ đội này là vừa khai thác nguồn lợi hải sản ven bờ với các nghề được cho phép, vừa kết hợp bảo vệ các rạn san hô và rong biển trong khu vực bán đảo.
Hàng tuần các thành viên trong tổ sẽ được phân công lịch trực cụ thể để vừa bảo vệ khu vực san hô vừa phù hợp với công việc đánh bắt. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, tổ đã phát hiện 8 vụ khai thác san hô trái phép, kịp thời báo cáo với các cơ quan chức năng để có biện pháp ngăn chặn và xử lý. Ngoài ra, các thành viên trong tổ còn là các tuyên truyền viên tích cực trong việc phổ biến các quy định về đánh bắt và bảo vệ các rạn san hô cho các ngư dân khác trong vùng, góp phần nâng cao nhận thức chung của cộng đồng.
Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đà Nẵng đã triển khai các chương trình hỗ trợ mô hình tổ đội này như cung cấp áo phao, lưới, bảo hiểm tai nạn thuyền viên, đèn pin, loa cầm tay, máy ảnh - để chụp hình các trường hợp vi phạm khai thác san hô và hỗ trợ một phần chi phí tuần tra của tổ đội. Sở cũng đang phối hợp với Ban quản lý bán đảo Sơn Trà mở rộng, phát triển mô hình tổ đội này theo hướng làm dịch vụ hậu cần du lịch.
Trong tháng 6/2012, Trung tâm Khuyến ngư - nông lâm thành phố đã quyết định hỗ trợ trên 100 triệu đồng cho tổ khai thác hải sản và bảo vệ san hô của phường Thọ Quang nhằm nâng cấp một tàu đánh cá 45CV thành tàu du lịch. Thành phố cũng hỗ trợ các thành viên trong tổ đi học các lớp về kỹ năng phục vụ khách du lịch, đào tạo thuyền trưởng.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)