»

Thứ hai, 04/08/2025, 08:11:30 AM (GMT+7)

Khả năng thực tế về dự án khai thác bauxite đến đâu ?

(08:51:56 AM 18/05/2014)
(Tin Môi Trường) - Là vấn đề Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Sinh Hùng đặt ra trong phiên làm việc sáng 17.5, đoàn giám sát của Ủy ban Kinh tế (UBKT) của QH báo cáo về chuyên đề “Hiệu quả tổng thể về kinh tế, xã hội gắn với đảm bảo an ninh, quốc phòng của 2 dự án bauxite Tân Rai và Nhân Cơ”. Chủ nhiệm UBKTQH Nguyễn Văn Giàu, Trưởng đoàn giám sát, cho rằng cần đánh giá hiệu quả của cả hai dự án ở diện rộng hơn, không chỉ đơn thuần hiệu quả kinh tế mang lại cho người dân Tây nguyên.

 

 

 Khả năng thực tế về dự án khai thác bauxite đến đâu ?- Ảnh TL

 

Bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của QH, bày tỏ lo ngại về báo cáo của đoàn giám sát khi trong 7 yếu tố mang lại hiệu quả hiện chỉ “nhìn” thấy một là trữ lượng dồi dào, 6 yếu tố còn lại chưa thuận lợi. Bà Mai đặc biệt lưu tâm về các thiết bị xuất xứ chủ yếu từ Trung Quốc, quan ngại về chất lượng thiết bị và khả năng làm chủ công nghệ.

 

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng bày tỏ sự vui mừng khi báo cáo cho thấy dự án không chỉ làm ra nhôm mà làm được cả sắt từ bùn đỏ. Thế nhưng, ông cũng đặt dấu hỏi: “Tuy nhiên đây mới chỉ là trong phòng thí nghiệm còn khả năng thực tế thế nào, khi nào có thể sản xuất và hiệu quả ra sao?”. Giải trình thêm, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định hai dự án có tác dụng lan tỏa bước đầu đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội Tây nguyên. Về lo lắng quốc phòng, an ninh không được đảm bảo, ông Hải tiếp tục khẳng định chắc chắn an toàn. Còn 6 yếu tố lo ngại, ông Hải trấn an chủ đầu tư sẽ từng bước phát triển được.

 

Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của QH Phùng Quốc Hiển vẫn chưa yên tâm, kể cả khi dự án giải quyết được một số lao động, xử lý bùn đỏ thành sắt… bởi ngay tại số liệu báo cáo cho thấy tổng mức đầu tư 15.000 - 16.000 tỉ đồng mà doanh số hằng năm chỉ có 7.000 - 8.000 tỉ đồng. Đặc biệt về điện khi không thể đảm bảo luôn có nguồn dồi dào và giá rẻ. Kể cả chính sách thuế cũng không thể ưu đãi riêng mỗi bauxite, chi phí xây dựng hạ tầng giao thông quá lớn…

 

Phó chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn đề nghị phải đặc biệt chú ý tới vấn đề an ninh, quốc phòng tại vị trí chiến lược đặc biệt như Tây nguyên. Ông Sơn hỏi hiện nay công nhân Trung Quốc còn bao nhiêu người, phải bảo vệ thế nào để không xảy ra sự kiện như vừa qua ở Bình Dương. Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của QH ông Nguyễn Kim Khoa bày tỏ: “Tôi thấy báo cáo hơi chủ quan về an ninh quốc phòng”. 

 

Ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH, lo ngại: Nếu hiệu quả kinh tế thấp và tương lai cũng không cao lại tiềm ẩn nhiều rủi ro thì cần làm rõ. “Nếu thế có nên tiếp tục dự án không?”, ông Lý đặt câu hỏi.

(Theo TNO)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Khả năng thực tế về dự án khai thác bauxite đến đâu ?

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI