»

Chủ nhật, 03/08/2025, 23:21:39 PM (GMT+7)

Hướng đi mới cho cây măng tây

(14:43:56 PM 24/06/2012)
(Tin Môi Trường) - (Tinmoitruong.vn) - Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Bạc Liêu vừa trao giấy chứng nhận công nhận măng tây là rau an toàn cho Tổ hợp tác sản xuất măng tây (HTSXMT) xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu). Khi có giấy chứng nhận rau an toàn, măng tây sẽ được đưa vào hệ thống siêu thị tiêu thụ.

Ảnh minh họa


Tổ HTSXMT xã Hiệp Thành có 12 thành viên với diện tích trồng 3,4ha măng tây. Cây măng tây đã đem đến nhiều lợi nhuận cho thành viên Tổ HTSXMT trong những năm qua. Anh Lê Thanh Tú, Trưởng Trạm Bảo vệ thực vật TP. Bạc Liêu, cho biết: Việc thành lập Tổ HTSXMT và cấp giấy chứng nhận rau an toàn là bước đầu tìm đầu ra cho sản phẩm. Hiện Tổ HTSXMT xã Hiệp Thành đã ký kết hợp đồng với Công ty Hưng Lợi để thu mua măng tây với giá loại I là 50.000 đồng/kg, loại II là 30.000 đồng/kg. Sau khi quen dần phương pháp sản xuất rau an toàn, Trạm sẽ hướng dẫn các thành viên trong Tổ HTSXMT trồng măng theo quy trình VietGap để nâng cao hơn nữa giá trị sản phẩm.

Từ năm 2009, nông dân 2 xã Hiệp Thành và Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) đã triển khai mô hình trồng thử nghiệm giống măng tây xanh trên 6ha đất giồng cát. Cây măng tây rất phù hợp với vùng đất trồng rau màu, đất tơi xốp và không ngập nước như vùng đất giồng vành đai xanh thành phố. Sau 5 tháng cây măng tây đã cho thu hoạch và thu hoạch quanh năm; một năm chỉ ngưng khoảng 1 - 2 tháng để dưỡng cây. Theo tính toán, 1ha măng tây thu từ 400 - 450 triệu đồng/năm, còn 1ha rau màu chỉ khoảng 150 triệu đồng/năm. Từ khi phong trào trồng măng tây nở rộ, nhiều nông dân ở xã Hiệp Thành và Vĩnh Trạch Đông chuyển từ trồng rau màu sang trồng măng tây, và cuộc sống của họ dần khá lên. Nhiều nông dân trong và ngoài tỉnh đã đến đây tham quan và học tập kinh nghiệm trồng loại cây này.

Măng tây xanh là một đối tượng cây trồng mới, năng suất tăng dần theo từng năm, có thị trường tiêu thụ khá lớn trong và ngoài nước. Măng tây cho giá trị kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân. Bước đầu, cây măng tây xanh thích nghi, sinh trưởng và phát triển tốt trên vùng đất giồng cát của TP. Bạc Liêu. Nếu các công ty thu mua với giá hợp lý hơn so với giá bán trên thị trường, người trồng măng sẽ có lợi nhuận cao hơn. Hy vọng trong tương lai không xa, vành đai xanh TP. Bạc Liêu sẽ ngày càng nổi tiếng với vùng chuyên canh cây măng tây xuất khẩu.

(Theo TTXVN)
Từ khóa liên quan: măng tây, Bạc Liêu, xuất khẩu
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Hướng đi mới cho cây măng tây

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI