Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Hãy để Côn Đảo được yên!
(09:46:59 AM 19/02/2016)
Đừng phá nát hệ sinh thái của Côn Đảo vì một mục tiêu không rõ ràng Ảnh: XUÂN HOÀNG
Liên quan đến thông tin dự án mở đường Tây Bắc dài khoảng 14 km đi xuyên qua rừng nguyên sinh ở Vườn Quốc gia Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), nhiều doanh nghiệp du lịch không đồng tình.
Còn gì nét hoang sơ
Ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, cho rằng du khách biết và muốn đến Côn Đảo nhờ vùng đất này vẫn giữ được nét hoang sơ, hệ sinh thái đại dương đa dạng và nhiều loài thủy - hải sản quý hiếm cần bảo tồn. Người dân trong và ngoài nước còn biết đến Côn Đảo là địa danh lịch sử, từng là “địa ngục trần gian” nên du khách ai cũng muốn đến đây một lần.
“Hiện đã có con đường ven biển ở Côn Đảo, giao thông thuận lợi đi ra cảng Bến Đầm và sân bay Cỏ Ống thì không lý do gì mở đường xuyên rừng. Khi mở đường xuyên rừng, hàng loạt công trình cơ sở hạ tầng sẽ phát triển theo thì còn gì là Côn Đảo hoang sơ” - ông Dũng nói.
Một trong những lý do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đưa ra là mở đường xuyên rừng để phát triển du lịch, đại diện Hiệp hội Du lịch ở TP HCM cho rằng đừng lấy du lịch làm “cái cớ” bởi dự án này chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hệ sinh thái trên đảo. “Vấn đề cốt lõi với du lịch là phải biết du khách đến Côn Đảo có nhu cầu gì? Nếu so với những địa danh du lịch khác, Côn Đảo không phải “điểm nóng” để thu hút du khách ồ ạt, mà chỉ thích hợp du lịch về nguồn, hành hương…” - vị này nhận định
Phá vỡ sự linh thiêng
Dưới góc độ lữ hành, ông Trần Văn Trường, Giám đốc Công ty Du lịch Thanh niên Xung phong, cho biết chưa từng nhận được yêu cầu nào từ du khách đến Côn Đảo để khám phá rừng nguyên sinh trong Vườn Quốc gia Côn Đảo. “Du khách tới đây vì sự yên tĩnh, vì biển hoang sơ và du lịch về nguồn, tâm linh. Không nên can thiệp thô bạo vào rừng Côn Đảo mà phải nâng niu, bảo vệ. Quan trọng hơn, việc dự án này được triển khai sẽ tạo tiền lệ cực kỳ nguy hiểm cho những nơi khác” - ông Trường nêu.
Trong khi đó, ông Trần Văn Long, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Việt, rất bất ngờ khi biết có dự án mở đường xuyên rừng Côn Đảo sắp triển khai. “Không nên đụng vào Côn Đảo bởi Việt Nam đang còn rất nhiều điểm du lịch biển đẹp, nổi tiếng chưa khai thác hết tiềm năng. Quan trọng hơn, Côn Đảo là “bàn thờ của Tổ quốc”, nếu có làm gì cũng phải cẩn trọng từng chút” - ông Long nhấn mạnh.
Không thể đánh đổi
Ông Bùi Văn Toản - cựu tù Côn Đảo, có hơn 20 năm nghiên cứu về lịch sử Côn Đảo, từng xuất bản nhiều cuốn sách về nơi này - cho biết trước đây, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã yêu cầu ngưng dự án mở đường Tây Bắc. Năm 2006 có quy hoạch lại và bị dư luận phản ứng. Không hiểu sao 10 năm sau, cơ quan chức năng lại tiếp tục đề xuất làm con đường này. Theo ông Toản, muốn làm con đường này trước hết phải đặt câu hỏi phục vụ mục đích gì, lợi hại ra sao và phải nhìn ở nhiều góc độ. Nếu nói về an ninh quốc phòng thì rõ ràng không khả thi, còn về phát triển kinh tế, du lịch thì hại nhiều hơn lợi. “Gần 90% diện tích ở Côn Đảo được nhà nước quy hoạch cho bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa và tài nguyên thiên nhiên. Do vậy, vấn đề quản lý nhà nước cần có đặc thù phù hợp. Chúng ta không thể đánh đổi sinh thái để lấy một con đường mà mục tiêu phát triển của nó không rõ ràng” - ông Toản nói.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)
- Khánh Hoà triển khai cấp bách các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (17/09/2025)
- Cây Bồ đề hơn 300 năm tại An Dương -Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/09/2025)
- Hợp nhất Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk (16/09/2025)
- Khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hoà xuất hiện thiên tai lũ quét (16/09/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng": Khi những nhà làm phim tâm huyết gặp gỡ diễn viên yêu nghề (15/09/2025)
- Ba cây Gừa ở Sân chim Vàm Hồ được công nhận Cây Di sản Việt Nam (12/09/2025)
- Chia sẻ kinh nghiệm phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường tại hội thảo quốc tế (11/09/2025)

Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
(Tin Môi Trường) - Đây là kiến nghị trọng tâm của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tại Hội thảo “Đóng góp ý kiến của cử tri - trí thức trước kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức sáng 24/9 tại Hà Nội.
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)