Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Hậu Giang: Cần cây giống sạch bệnh và đầu ra ổn định cho cây dứa
(09:17:42 AM 29/06/2012)Ảnh minh họa
Ông Dương Văn Nghĩa - người trồng dứa ở xã Hỏa Tiến - Tp Vị Thanh cho biết: Giá dứa vụ này giảm từ 800 - 1.000 đồng/kg so với trước, giờ bán chỉ được 3.500-3.800 đồng/kg, trong khi giá phân bón, thuê mướn người làm liên tục tăng nên người trồng dứa hầu như không có lãi.
Một trong những nguyên nhân khiến giá dứa giảm mạnh là do không có đầu ra ổn định. Người trồng dứa chủ yếu bán cho thương lái nhỏ lẻ hoặc bỏ mối ở các chợ nên dễ bị thương lái ép giá. Một số giống dứa lâu đời đã thoái hóa, chưa trồng lại mới nên chất lượng giảm cũng là một trong những nguyên nhân khiến dứa khó tiêu thụ.
Ở vùng dứa Cầu Đúc chỉ có ông Bảy Thanh với trang trại trồng dứa rộng 200 ha là có đầu ra ổn định do ông đầu tư giống mới, cung cấp dứa cho các công ty, xí nghiệp chế biến và xuất khẩu nước ép dứa, dứa đóng hộp nên giá bán cũng cao hơn so với người trồng nhỏ lẻ. Khi dứa khó tiêu thụ, ông Bảy Thanh đứng ra thu mua dứa của những người trồng nhỏ lẻ để cung cấp cho các công ty.
Tỉnh Hậu Giang đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm phát triển cây dứa cũng như tìm đầu ra ổn định cho loại trái cây đặc sản này thông qua đề án thử nghiệm trồng giống dứa sạch bệnh của Sở Khoa học và Công nghệ, mô hình trồng dứa theo tiêu chuẩn VietGAP của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổ chức tọa đàm “Hợp tác và phát triển cây dứa” với sự tham gia của các viện, trường, nhà khoa học, người trồng dứa. Thế nhưng, việc phát triển dứa Cầu Đúc vẫn gặp khó khăn về cây giống sạch bệnh và nhất là thiếu thị trường tiêu thụ khiến giá dứa bấp bênh, ảnh hưởng đến đời sống kinh tế của người dân trồng dứa.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)