»

Thứ hai, 04/08/2025, 02:10:13 AM (GMT+7)

Hàng Trung Quốc: “Thượng vàng hạ cám” gì cũng nhập!

(08:48:02 AM 03/10/2012)
(Tin Môi Trường) - Hàng hóa Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào Việt Nam làm cán cân thương mại giữa hai nước ngày càng chênh lệch lớn, gây nhiều bất lợi cho sản xuất trong nước

“Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2012, chúng ta “mất” 20,7 tỉ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc (TQ) nhưng chỉ thu về được 9,4 tỉ USD hàng xuất khẩu sang thị trường này. Đây là điều rất đáng quan tâm” - chuyên gia kinh tế -TS Nguyễn Minh Phong cho hay. Cũng theo ông, nhập siêu quá lớn sẽ ảnh hưởng đến cán cân thương mại, làm chúng ta phải tốn nhiều ngoại tệ hơn để nhập khẩu hàng hóa từ nước bạn. Từ đó làm giảm cơ hội việc làm trong nước...

 

11,3 tỉ USD nhập siêu từ TQ

 

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê về tình hình xuất nhập khẩu 9 tháng đầu năm, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu đạt 83,8 tỉ USD, tăng 18,9% so với cùng kỳ. Trong các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam, kim ngạch vào TQ tăng 20,5% với 9,4 tỉ USD.
 
Tỏi Trung Quốc được nhập khẩu qua biên giới sang Việt Nam_Ảnh: THẾ DŨNG
 

Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu 9 tháng đạt 83,7 tỉ USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái. TQ trở thành thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch 9 tháng đạt mức kỷ lục 20,7 tỉ USD, chiếm hơn 24,7% tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước. Tính chung 9 tháng đầu năm, Việt Nam nhập siêu từ TQ lên tới 11,3 tỉ USD...

 

Theo ông Trần Thanh Hải, Vụ phó Vụ Xuất nhập khẩu- Bộ Công Thương, hiện TQ là bạn hàng lớn do đặc điểm địa lý là nước láng giềng. Đây cũng là cường quốc vươn lên nhanh chóng, trong đó có việc trở thành thị trường nhập khẩu lớn của Việt Nam. Hơn nữa, nhìn vào tỉ lệ nhập siêu trong cơ cấu các mặt hàng, có đến 2/3 là nguyên phụ liệu cho sản xuất như dệt may và nhiều mặt hàng khác để phục vụ sản xuất...

 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, đây là điều đáng lo và đã được cảnh báo từ trước. Thực tế, không chỉ nhập khẩu nguyên phụ liệu đầu vào phục vụ sản xuất mà nhiều mặt hàng tiêu dùng, hàng gia dụng, rau củ quả, trái cây... từ TQ cũng ồ ạt tràn vào Việt Nam qua đường tiểu ngạch, chính ngạch. Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy 8 tháng đầu năm, giá trị các loại hàng rau quả nhập khẩu từ TQ vào Việt Nam hơn 98 triệu USD, bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc hơn 6,7 triệu USD... Trong khi đó, chúng ta có đủ khả năng sản xuất, cung ứng các loại hàng hóa này. Chỉ tính riêng tại cửa khẩu Tân Thanh - Lạng Sơn, mỗi ngày có khoảng 1.000 tấn trái cây được nhập về Việt Nam nhưng không bị ràng buộc về chất lượng bởi đây là hoạt động biên mậu giữa tư thương hai nước.

 

Mối lo lớn

 

Ghi nhận thực tế cho thấy hiện nay tại các chợ, siêu thị ở nhiều tỉnh, thành nước ta, hàng TQ nhờ có giá rẻ nên được bày bán tràn ngập. Ngay tại TPHCM cũng vậy. Mới đây, chị Thanh, ngụ quận 3 - TPHCM, phản ánh: Ngày cuối tuần, gia đình chị ghé vào một siêu thị lớn ở quận 10 mua sắm đồ dùng gia đình. Dạo một vòng qua các quầy hàng gia dụng, đồ dùng nhà bếp, chị cảm thấy bất ngờ bởi từ hộp đựng tăm, ống đựng chén đũa, hộp đựng giấy đến chén bát, ly tách… đều xuất xứ từ TQ. “Đến lúc tìm mua cái kẹp càng cua, tôi chọn sản phẩm, coi giá cả thấy ưng ý nhưng khi nhìn xuất xứ tất cả đều là “made in China” - chị Thanh nói.

 

Ở góc độ vĩ mô, PGS-TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, cho rằng nhập siêu quá lớn từ TQ là điều đáng lo. Trong bối cảnh nhập siêu năm nay của chúng ta giảm, riêng nhập siêu từ TQ lại tăng cho thấy Việt Nam ngày càng lệ thuộc vào hàng hóa từ nước bạn. “Lệ thuộc đầu vào từ các thị trường khác đã là bất lợi và nhập siêu lớn từ một thị trường lại càng bất lợi hơn” - PGS-TS Trần Đình Thiên nhận xét.

 

 Cùng quan điểm, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng sự phụ thuộc nhất định vào thị trường TQ đang tạo ra 2 sự nguy hiểm cho Việt Nam. Đó là hàng hóa thực phẩm, ăn uống, trái cây giá rẻ tràn vào nhưng lại không được kiểm soát tốt về chất lượng. “Nguy hiểm hơn, TQ đang có chiến lược “đẩy” hàng ngàn thiết bị công nghệ sản xuất lạc hậu sang các nước, trong đó có Việt Nam. Nếu không cẩn trọng, chúng ta sẽ thành “bãi phế thải” công nghệ của họ” - TS Phong cảnh báo.

  

Người tiêu dùng ngày càng thông minh hơn khi lựa chọn sản phẩm. Vì vậy, cơ quan quản lý nên thông báo cụ thể, đưa những con số, phân tích khách quan về chất lượng hàng TQ để người tiêu dùng tự lựa chọn.

                                       TS NGUYỄN MINH PHONG (chuyên gia kinh tế)
 
(Nguồn: THÁI PHƯƠNG/NLĐ)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Hàng Trung Quốc: “Thượng vàng hạ cám” gì cũng nhập!

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI