Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Hàng Trung Quốc: “Thượng vàng hạ cám” gì cũng nhập!
(08:48:02 AM 03/10/2012)“Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2012, chúng ta “mất” 20,7 tỉ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc (TQ) nhưng chỉ thu về được 9,4 tỉ USD hàng xuất khẩu sang thị trường này. Đây là điều rất đáng quan tâm” - chuyên gia kinh tế -TS Nguyễn Minh Phong cho hay. Cũng theo ông, nhập siêu quá lớn sẽ ảnh hưởng đến cán cân thương mại, làm chúng ta phải tốn nhiều ngoại tệ hơn để nhập khẩu hàng hóa từ nước bạn. Từ đó làm giảm cơ hội việc làm trong nước...
11,3 tỉ USD nhập siêu từ TQ

Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu 9 tháng đạt 83,7 tỉ USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái. TQ trở thành thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch 9 tháng đạt mức kỷ lục 20,7 tỉ USD, chiếm hơn 24,7% tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước. Tính chung 9 tháng đầu năm, Việt Nam nhập siêu từ TQ lên tới 11,3 tỉ USD...
Theo ông Trần Thanh Hải, Vụ phó Vụ Xuất nhập khẩu- Bộ Công Thương, hiện TQ là bạn hàng lớn do đặc điểm địa lý là nước láng giềng. Đây cũng là cường quốc vươn lên nhanh chóng, trong đó có việc trở thành thị trường nhập khẩu lớn của Việt Nam. Hơn nữa, nhìn vào tỉ lệ nhập siêu trong cơ cấu các mặt hàng, có đến 2/3 là nguyên phụ liệu cho sản xuất như dệt may và nhiều mặt hàng khác để phục vụ sản xuất...
Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, đây là điều đáng lo và đã được cảnh báo từ trước. Thực tế, không chỉ nhập khẩu nguyên phụ liệu đầu vào phục vụ sản xuất mà nhiều mặt hàng tiêu dùng, hàng gia dụng, rau củ quả, trái cây... từ TQ cũng ồ ạt tràn vào Việt Nam qua đường tiểu ngạch, chính ngạch. Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy 8 tháng đầu năm, giá trị các loại hàng rau quả nhập khẩu từ TQ vào Việt Nam hơn 98 triệu USD, bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc hơn 6,7 triệu USD... Trong khi đó, chúng ta có đủ khả năng sản xuất, cung ứng các loại hàng hóa này. Chỉ tính riêng tại cửa khẩu Tân Thanh - Lạng Sơn, mỗi ngày có khoảng 1.000 tấn trái cây được nhập về Việt Nam nhưng không bị ràng buộc về chất lượng bởi đây là hoạt động biên mậu giữa tư thương hai nước.
Mối lo lớn
Ghi nhận thực tế cho thấy hiện nay tại các chợ, siêu thị ở nhiều tỉnh, thành nước ta, hàng TQ nhờ có giá rẻ nên được bày bán tràn ngập. Ngay tại TPHCM cũng vậy. Mới đây, chị Thanh, ngụ quận 3 - TPHCM, phản ánh: Ngày cuối tuần, gia đình chị ghé vào một siêu thị lớn ở quận 10 mua sắm đồ dùng gia đình. Dạo một vòng qua các quầy hàng gia dụng, đồ dùng nhà bếp, chị cảm thấy bất ngờ bởi từ hộp đựng tăm, ống đựng chén đũa, hộp đựng giấy đến chén bát, ly tách… đều xuất xứ từ TQ. “Đến lúc tìm mua cái kẹp càng cua, tôi chọn sản phẩm, coi giá cả thấy ưng ý nhưng khi nhìn xuất xứ tất cả đều là “made in China” - chị Thanh nói.
Ở góc độ vĩ mô, PGS-TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, cho rằng nhập siêu quá lớn từ TQ là điều đáng lo. Trong bối cảnh nhập siêu năm nay của chúng ta giảm, riêng nhập siêu từ TQ lại tăng cho thấy Việt Nam ngày càng lệ thuộc vào hàng hóa từ nước bạn. “Lệ thuộc đầu vào từ các thị trường khác đã là bất lợi và nhập siêu lớn từ một thị trường lại càng bất lợi hơn” - PGS-TS Trần Đình Thiên nhận xét.
Người tiêu dùng ngày càng thông minh hơn khi lựa chọn sản phẩm. Vì vậy, cơ quan quản lý nên thông báo cụ thể, đưa những con số, phân tích khách quan về chất lượng hàng TQ để người tiêu dùng tự lựa chọn. TS NGUYỄN MINH PHONG (chuyên gia kinh tế) |
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)