Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Hà Nội: Hàng nghìn xe máy nằm chờ biến thành ”sắt vụn”
(13:36:05 PM 19/05/2012)
Một góc bãi giữ xe vi phạm ở Mỹ Đình. Ảnh: Bá Đô.
Nằm sâu trong con ngõ ở gần chân cầu Chương Dương (Long Biên, Hà Nội), bãi tập kết phương tiện vi phạm Bồ Đề rộng khoảng 3 ha. Trên bãi đất trống nằm sát bờ ao, hàng nghìn xe máy tồn đọng từ nhiều năm qua bị vứt lăn lóc khắp nơi.
Những chiếc xe gỉ sét, mục nát vì bị phơi sương, phơi nắng được chất thành đống. Nhiều xe trơ khung sắt và bị bụi, đất chôn vùi một phần. Thậm chí, có xe còn bị lá cây phủ kín, cỏ mọc um tùm xung quanh, rất khó nhận ra.
Cách đống xe "phế liệu" này chừng vài chục mét là khu vực có mái che bảo quản cả nghìn xe máy vi phạm gần đây. Trong số đó có khá nhiều xe ga đắt tiền như PS, SH, Spacy, Liberty... được phủ lớp bụi trắng.
Đứng giữa cả nghìn xe cũ nát và phủ đầy bụi, một người đàn ông trung niên đang lúi húi cầm tập danh sách, lau chùi từng số khung số máy, biển số xe để thống kê những chiếc sắp hết hạn trông giữ, đưa đi thanh lý.
Chỉ tay về dãy xe PS màu xanh không biển, vành đã bị hoen gỉ, nhân viên này chia sẻ: "Hàng xịn đấy, trị giá tới cả trăm triệu đồng. Lúc mới cho vào đây còn mới lắm nhưng gần một năm không ai đến nhận, không được xử lý giờ phải nằm chờ hỏng, nhìn mà thấy xót".
Theo nhân viên này, ở bãi đang có tới hơn 2.000 xe máy, trong đó nhiều chiếc đã nằm phơi nắng gió 6-7 năm, được chất thành đống. Những xe ga đắt tiền như PS, SH, Spacy... khá nhiều do hàng ngày có tới cả trăm xe máy vi phạm được các đội CSGT, CSTT gửi vào. Khi khu có mái che quá tải, các xe sẽ được để ngoài trời.
Tương tự, bãi trông giữ xe Mỹ Đình (Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội) hiện trở thành điểm tập kết hàng nghìn xe vi phạm vô chủ. Những xe ga đắt tiền, xe số, xe ba gác... xếp xen kẽ nhau được phủ kín bởi bụi. Nhiều xe bị mất đèn, vỡ yếm, một số bộ phận không còn hoặc đã hoen gỉ.
Quản lý bãi xe này cho biết, đang phải trông giữ hơn 1.000 xe tồn đọng, trong đó nhiều chiếc được đưa vào đây từ năm 2006. Do những xe vi phạm không có giấy tờ, xe ăn cắp hoặc vô chủ được đưa vào đây ngày càng nhiều nên không thu được tiền trông giữ và không có kinh phí đầu tư mái che, đành phải để ngoài trời.
Đây chỉ là hai trong số hàng chục bãi trông giữ phương tiện vi phạm ở Hà Nội bởi hiện trên toàn thành phố có hơn 70 đầu mối là CSGT, CSTT, công an các quận, huyện... có chức năng tạm giữ phương tiện vi phạm.
Trao đổi với VnExpress.net, bà Nguyễn Thị Thanh Lam, Phó giám đốc Công ty Khai thác điểm đỗ Hà Nội cho biết, hiện công ty có 12 bãi trông giữ xe chờ xử lý vi phạm, trong đó bãi xe Mỹ Đình, Dịch Vọng và Bười giữ xe tồn đọng.
Gần 10 năm qua, công ty phải trông giữ hơn 1.000 xe vi phạm vô chủ do CSGT, CSTT... gửi. "Quá nhiều phương tiện tồn đọng không được thanh lý suốt nhiều năm bởi thủ tục pháp lý phức tạp, nhiều xe không rõ nguồn gốc, không ai đến nhận nên công tác bảo quản gặp nhiều khó khăn", bà Lam nói.
Bà Lam cho biết thêm, dù hàng năm công ty phối hợp cùng Chi cục quản lý Công sản, Sở Tài chính, Công an Hà Nội phân loại, định giá và thanh lý các loại phương tiện, nhưng do vướng nhiều vấn đề nên vẫn chưa thanh lý được.
Một lãnh đạo Đội CSGT số 3 cho biết, hiện đội còn vài trăm xe máy vi phạm gửi tại bãi Mỹ Đình, nhiều xe gửi từ năm 2009 nhưng chưa biết xử lý ra sao. "Do việc xác minh nguồn gốc, định giá tài sản phức tạp và liên quan đến nhiều cơ quan như thanh tra giao thông, Sở Tài chính... nên công an không tự làm được", ông này chia sẻ.
Còn Trưởng phòng CSGT (Công an Hà Nội) Nguyễn Duy Ngọc cho hay, do xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nên ngày càng nhiều xe máy bị đưa về bãi tạm giữ. Hiện vẫn còn trên 1.000 phương tiện nằm trong diện chờ thanh lý.
Để đẩy nhanh việc xử lý xe vi phạm lưu bãi, Phòng đã khẩn trương xác minh, phối hợp với cơ quan điều tra, nếu xe vi phạm có giá trị lớn không phải là tang vật của các vụ án thì sẽ tổ chức bán đấu giá để tránh lãng phí và lấy tiền chi trả bến bãi.
Giải trình trước Ủy ban Pháp luật của Quốc hội về những bất hợp lý trong xử lý phương tiện vi phạm khiến tồn đọng hàng nghìn xe, gây hư hỏng, lãng phí, đại diện Bộ Công an đã đề xuất phải nghiên cứu lại các quy định của pháp luật sao cho thông thoáng hơn trong việc xử lý xe vi phạm. Bởi hiện nay nhiều chủ phương tiện chậm đến giải quyết nên số tiền lưu bãi nhiều hơn giá trị của xe và người vi phạm bỏ xe luôn, hoặc nhiều trường hợp chủ xe không có giấy tờ nên cũng bỏ.
Vị đại diện này cũng cho rằng, theo quy định hiện hành, hết thời hạn tạm giữ phải thông báo ít nhất 2 lần trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng phải sau 30 ngày mới có thể ra quyết định tịch thu, xong lại chuyển cho đơn vị khác bán đấu giá... Do đó, để giải quyết được một chiếc xe vi phạm thì phải mất 6 tháng, dẫn đến số xe tồn đọng ngày càng lớn.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)