Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Giá thực phẩm 'leo thang' theo biến động thời tiết
(08:45:07 AM 13/04/2013)Giá mặt hàng rau xanh tăng mạnh. (Ảnh: Tâm Tâm/Vietnam )
Tại các chợ như Phùng Khoang, Ngã Tư Sở, Phía Nam, Hoàng Văn Thái, Kim Liên... giá nhiều mặt hàng rau xanh tăng từ 1.000 đến 10.000 đồng/mớ hoặc kilôgam, tùy loại.
Cụ thể, rau mồng tơi tăng từ 3.000 đồng lên 4.000 đồng/mớ; rau muống có giá bán 6.000 đồng/mớ, tăng 2.000 đồng; bắp cải tăng từ 3.500 đồng/kg lên 6.000 đồng/kg; khoai tây được bán với giá 17.000 đồng/kg, đắt hơn 4.000 đồng/kg; giá một số loại rau cải như cải ngọt, cải chip tăng từ 10.000 đồng/kg lên đến 15.000 đồng/kg…
Anh Phạm Văn Thịnh, tiểu thương chuyên bán rau tại chợ Ngã Tư Sở cho biết, mưa rét đột ngột khiến nhiều loại rau màu kém phát triển, một số loại rau xoăn tím lá vì giá rét. Hơn nữa, cũng đang cuối vụ rau, nhiều nhà vườn chuyển canh tác vụ mới khiến nguồn cung hạn chế. Việc nhập hàng tăng giá và nguồn hàng khan hiếm hơn nên giá rau đắt lên là chuyện đương nhiên.
Ngoài một số loại rau xanh bất ngờ tăng giá, thì giá bán một số sản phẩm gia cầm cũng đồng loạt nhích lên. Giá thịt gà ta dao động trong khoảng 135.000-155.000 đồng/kg, tăng từ 5.000-20.000 đồng/kg; gà công nghiệp cũng tăng giá từ 70.000-80.000 đồng/kg… Một số loại trứng cũng thay đổi giá bán, như trứng gà ta tăng từ 30.000 lên 34.000 đồng/chục; trứng gà công nghiệp được bán với giá 28.000 đồng/chục, tăng 2.000 đồng/chục; trứng cút lộn có giá dao động từ 9.000-10.000 đồng/chục…
Nhiều tiểu thương cho biết, giá thịt gia cầm và một số sản phẩm gia cầm tăng lên là do cung cầu bất cân đối trên thị trường. Việc hạn chế nhập lậu các sản phẩm gia cầm do lo ngại về dịch cúm H7N9 đã đẩy hàng nội địa cao giá và người tiêu dùng cũng kén chọn những sản phẩm chất lượng an toàn hơn.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)