»

Thứ hai, 04/08/2025, 04:35:54 AM (GMT+7)

Formosa đang muốn gì?

(09:32:07 AM 22/10/2014)
(Tin Môi Trường) - Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh lại có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải xin lập đội tàu biển vận chuyển thép trong lãnh thổ Việt Nam.

[-]Formosa[-]đang[-]muốn[-]gì?
Khu Kinh tế Vũng Áng do Formosa đang thực hiện. Ảnh tư liệu

 

Đề xuất này đã vượt khỏi khuôn khổ luật pháp Việt Nam bởi theo Luật Thương mại, doanh nghiệp (DN) 100% vốn nước ngoài muốn kinh doanh dịch vụ vận tải hàng hải chỉ được thành lập công ty liên doanh, trong đó tỉ lệ góp vốn không quá 49%.

Ngoài chuyện ồ ạt đưa lao động người Trung Quốc vào Khu Kinh tế Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh), thời gian qua, nhà đầu tư này liên tiếp có những đề xuất lạ: đòi thành lập đặc khu của DN tại Khu Kinh tế Vũng Áng; xây dựng miếu thờ; đề nghị được xây nhà để bán cho người nước ngoài cũng như người trong nước. Đáng nói hơn, Formosa còn đưa ra ý tưởng thiết lập vành đai xanh cách ly giữa người dân xung quanh với đặc khu...

Lý do Formosa đưa ra để xin lập đội tàu biển là thời gian tới, mỗi năm DN này sản xuất được hơn 7 triệu tấn thép thành phẩm, trong đó có 3 triệu tấn tiêu thụ tại Việt Nam nên phải vận chuyển đến TP HCM và  Hà Nội. Còn việc thành lập đặc khu trong Khu Kinh tế Vũng Áng là để phục vụ quá trình xây dựng cảng nước sâu Sơn Dương và đầu tư các ngành công nghiệp liên quan như gang thép, điện...

Vũng Áng là khu vực nước sâu nằm ở cửa phía Nam vịnh Bắc Bộ. Từ đây có thể điều phối tàu thuyền nói riêng và giao thông đường biển nói chung với toàn miền Bắc. Với vị trí nhạy cảm như vậy, việc cấp phép cho các DN nước ngoài làm “bản địa” hoạt động phải hết sức thận trọng, nếu không sẽ gây nhiều hệ lụy, trước hết là về an ninh, quốc phòng.

Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh trên danh nghĩa là của Đài Loan nhưng hầu hết lao động lại là người Trung Quốc. Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu Kinh tế Hà Tĩnh, tính đến tháng 10-2014, có 5.917 lao động nước ngoài làm việc tại Khu Kinh tế Vũng Áng, trong đó lao động Trung Quốc là 4.268 người. Riêng tại công trình dự án Formosa có 4.154 lao động Trung Quốc nhưng chỉ 1.400 người được cấp phép. Nếu Formosa thành lập đặc khu kinh tế và được xây nhà để bán cho người nước ngoài, trong tương lai, nơi đây sẽ trở thành nơi “ngoại bất nhập”.

Chính sách thu hút đầu tư được Chính phủ Việt Nam thể hiện rất rõ là luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các DN nước ngoài đến làm ăn trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Formosa cũng vậy, từ khi đặt chân vào Việt Nam, họ đã nhận được rất nhiều ưu đãi, như cho phép hưởng thuế thu nhập DN ở mức chỉ 10% trong suốt thời gian thực hiện dự án, miễn 4 năm và giảm 50% trong 9 năm tiếp theo; được hưởng cơ chế, tiêu chuẩn đặc thù để giải quyết nhanh gọn, đáp ứng nhu cầu bổ sung lao động người nước ngoài của dự án Formosa Hà Tĩnh... Thế nhưng, dường như nhà đầu tư này chưa thỏa mãn nên liên tiếp đề xuất những chuyện mà theo các chuyên gia kinh tế là “trên thế giới chưa có tiền lệ”.

Formosa Hà Tĩnh thuộc Tập đoàn Formosa Đài Loan, là nhà đầu tư lớn nhưng không lẽ khi vào Việt Nam làm ăn, họ không điều nghiên trước các chính sách, quy định của pháp luật để biết đâu là giới hạn? Những yêu sách của nhà đầu tư này là kiểu “được voi đòi tiên” hay còn mục đích nào khác?

Lê Cường - báo NLĐ
Từ khóa liên quan: Formosa, đang, muốn gì
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Formosa đang muốn gì?

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI