»

Thứ hai, 04/08/2025, 04:39:02 AM (GMT+7)

Đường sắt trên cao: Quá chậm, quá nguy hiểm!

(20:52:40 PM 29/12/2014)
(Tin Môi Trường) - Người Mỹ có phim “Quá nhanh, quá nguy hiểm” nhưng dự án đường sắt trên cao của Hà Nội chậm như rùa mà vẫn quá nguy hiểm.

Đường[-]sắt[-]trên[-]cao:[-]Quá[-]chậm,[-]quá[-]nguy[-]hiểm!

Chiếc xe taxi bị khối sắt thép đè bẹp dúm. Ảnh: Báo Tuổi trẻ


Giả dụ các nhà làm phim Hollywood mà sang Hà Nội làm phim chắc cũng phải chào thua tiến độ chậm kỷ lục của dự án đường sắt trên cao Hà Đông-  Cát Linh. Tính đến nay, dự án này đã chậm tiến độ gần 2 năm trời, đội giá thành thêm 399 triệu USD trong khi tổng vốn ban đầu là 552 triệu.

Cứ tưởng chậm mà chắc nhưng đâu có phải. Ngày 6-11-2014,  một thanh sắt nặng cả tạ rơi từ công trường trên cao xuống, đè chết 1 người và làm bị thương 3 người đi đường.

Ngày 28-12, tức là chỉ hơn 1 tháng sau, giàn giáo trên cao đoạn Trần Phú (Hà Đông) lại đổ xuống, trùm kín 1 chiếc xe taxi bên trong có chở 3 người, may mà cả tài xế và khách đều có thời gian thoát ra trước khi xe bị khối thép đè bẹp dúm.

Nghe chuyện mà hãi hùng. Tại sao lại có kiểu sản xuất mất an toàn và đùa cợt với tính mạng người dân đến thế? Trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã khẳng định sau tai nạn chết người hồi tháng 11, dự án sẽ an toàn, rất an toàn, ngay cả khi đưa vào vận hành sau này.

Và bây giờ thì mọi chuyện là như thế đấy.

Một dự án đường sắt chậm như rùa, đẩy người dân vào sự khổ ải vì tắc đường đã bao năm nay, giờ còn mang đến sự hiểm nguy rình rập trên đầu không biết chết lúc nào như vậy, trách nhiệm thuộc về ai?

Không có ở đâu mà đại công trường xây dựng lại hòa lẫn vào hệ thống giao thông huyết mạch của thành phố có số dân đông đến hơn 7 triệu người như dự án đường sắt trên cao ở Hà Nội.

Không có ở đâu mà tai nạn xảy ra liên tục, đùa với tính mạng người dân như trò chơi mà công trường vẫn được tiếp tục làm như vậy.

Còn nhớ ngay sau vụ tai nạn chết người xảy ra lần trước, Cục  Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông Bộ GTVT mới mau mắn cho biết: Tai nạn kiểu này đã được đoàn kiểm tra chúng tôi cảnh báo trước rồi, ra văn bản nhắc nhở rồi.

Than ôi, chẳng hiểu các vị cảnh báo với nhắc nhở nhau thế nào, tai nạn chết người đã xảy ra, và chẳng hiểu các vị rút kinh nghiệm thế nào mà bây giờ tai nạn suýt chết người lại tiếp tục xảy ra. Dân chúng tôi mà tin vào cái sự rút kinh nghiệm của các vị, chắc có ngày bó chiếu.

Sau tai nạn sập giàn giáo, hàng loạt nhân sự các vị trí liên quan đã bị đình chỉ công tác, một vị Thứ trưởng Bộ GTVT đã có mặt để xử lý hậu quả, còn không biết ông Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ nói gì?

Còn ai dám tin dự án này rồi sẽ không có tai nạn xảy ra? Đường thì dân vẫn phải đi lại hàng ngày, vì không còn cách nào khác, nhưng chẳng may, nói dại, nếu có chết người tiếp thì các vị cũng đến rút kinh nghiệm với nhau là cùng chứ gì?

Liệu có ai chấp nhận nổi cái kinh nghiệm được rút ra bằng máu và tính mạng của người dân vô tội đi đường như thế không?

Không thể đùa cợt với tính mạng người dân nữa. Đề nghị ông Bộ trưởng Bộ GTVT cho dừng toàn bộ công trình, kiểm tra lại mọi khâu, xử lý nghiêm những bộ phận yếu kém và phải nhận trách nhiệm cá nhân vì tai nạn liên tục xảy ra ở dự án này. Chúng tôi quá chán những lời hứa hẹn suông rồi.

Một dự án được làm từ tiền thuế của dân, nhưng chỉ toàn phiền hà, khổ ải và chết người, thương tật. Một dự án quá tốn kém, chậm trễ, gây ra biết bao bức xúc mà đến khi vận hành cũng không ai dám chắc liệu có tai nạn nào nữa không.

Chọn nhà thầu Trung Quốc vì họ bỏ thầu giá rẻ, nhưng đến khi tiến hành dự án thì chậm tiến độ, đội giá thành gần gấp đôi, thi công ẩu gây tai nạn liên tục, dân phải trả giá bằng tính mạng mình khi lưu thông trên đường, vậy thì rẻ ở đâu?

Những chắp vá, tốn kém, nhuôm nhoam, nguy hiểm rồi sẽ còn kéo dài, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân nếu những cái đầu của những vị trí có quyền quyết định các dự án lớn nhìn không qua được chữ “lợi” mà họ có được khi đặt bút ký vào dự án.

Đó mới chính là mối nguy hiểm tột cùng cho nhân dân và cho đất nước.

• Mi An/ĐV
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Đường sắt trên cao: Quá chậm, quá nguy hiểm!

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI