Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Đường sắt trên cao: Quá chậm, quá nguy hiểm!
(20:52:40 PM 29/12/2014) Chiếc xe taxi bị khối sắt thép đè bẹp dúm. Ảnh: Báo Tuổi trẻ
Giả dụ các nhà làm phim Hollywood mà sang Hà Nội làm phim chắc cũng phải chào thua tiến độ chậm kỷ lục của dự án đường sắt trên cao Hà Đông- Cát Linh. Tính đến nay, dự án này đã chậm tiến độ gần 2 năm trời, đội giá thành thêm 399 triệu USD trong khi tổng vốn ban đầu là 552 triệu.
Cứ tưởng chậm mà chắc nhưng đâu có phải. Ngày 6-11-2014, một thanh sắt nặng cả tạ rơi từ công trường trên cao xuống, đè chết 1 người và làm bị thương 3 người đi đường.
Ngày 28-12, tức là chỉ hơn 1 tháng sau, giàn giáo trên cao đoạn Trần Phú (Hà Đông) lại đổ xuống, trùm kín 1 chiếc xe taxi bên trong có chở 3 người, may mà cả tài xế và khách đều có thời gian thoát ra trước khi xe bị khối thép đè bẹp dúm.
Nghe chuyện mà hãi hùng. Tại sao lại có kiểu sản xuất mất an toàn và đùa cợt với tính mạng người dân đến thế? Trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã khẳng định sau tai nạn chết người hồi tháng 11, dự án sẽ an toàn, rất an toàn, ngay cả khi đưa vào vận hành sau này.
Và bây giờ thì mọi chuyện là như thế đấy.
Một dự án đường sắt chậm như rùa, đẩy người dân vào sự khổ ải vì tắc đường đã bao năm nay, giờ còn mang đến sự hiểm nguy rình rập trên đầu không biết chết lúc nào như vậy, trách nhiệm thuộc về ai?
Không có ở đâu mà đại công trường xây dựng lại hòa lẫn vào hệ thống giao thông huyết mạch của thành phố có số dân đông đến hơn 7 triệu người như dự án đường sắt trên cao ở Hà Nội.
Không có ở đâu mà tai nạn xảy ra liên tục, đùa với tính mạng người dân như trò chơi mà công trường vẫn được tiếp tục làm như vậy.
Còn nhớ ngay sau vụ tai nạn chết người xảy ra lần trước, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông Bộ GTVT mới mau mắn cho biết: Tai nạn kiểu này đã được đoàn kiểm tra chúng tôi cảnh báo trước rồi, ra văn bản nhắc nhở rồi.
Than ôi, chẳng hiểu các vị cảnh báo với nhắc nhở nhau thế nào, tai nạn chết người đã xảy ra, và chẳng hiểu các vị rút kinh nghiệm thế nào mà bây giờ tai nạn suýt chết người lại tiếp tục xảy ra. Dân chúng tôi mà tin vào cái sự rút kinh nghiệm của các vị, chắc có ngày bó chiếu.
Sau tai nạn sập giàn giáo, hàng loạt nhân sự các vị trí liên quan đã bị đình chỉ công tác, một vị Thứ trưởng Bộ GTVT đã có mặt để xử lý hậu quả, còn không biết ông Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ nói gì?
Còn ai dám tin dự án này rồi sẽ không có tai nạn xảy ra? Đường thì dân vẫn phải đi lại hàng ngày, vì không còn cách nào khác, nhưng chẳng may, nói dại, nếu có chết người tiếp thì các vị cũng đến rút kinh nghiệm với nhau là cùng chứ gì?
Liệu có ai chấp nhận nổi cái kinh nghiệm được rút ra bằng máu và tính mạng của người dân vô tội đi đường như thế không?
Không thể đùa cợt với tính mạng người dân nữa. Đề nghị ông Bộ trưởng Bộ GTVT cho dừng toàn bộ công trình, kiểm tra lại mọi khâu, xử lý nghiêm những bộ phận yếu kém và phải nhận trách nhiệm cá nhân vì tai nạn liên tục xảy ra ở dự án này. Chúng tôi quá chán những lời hứa hẹn suông rồi.
Một dự án được làm từ tiền thuế của dân, nhưng chỉ toàn phiền hà, khổ ải và chết người, thương tật. Một dự án quá tốn kém, chậm trễ, gây ra biết bao bức xúc mà đến khi vận hành cũng không ai dám chắc liệu có tai nạn nào nữa không.
Chọn nhà thầu Trung Quốc vì họ bỏ thầu giá rẻ, nhưng đến khi tiến hành dự án thì chậm tiến độ, đội giá thành gần gấp đôi, thi công ẩu gây tai nạn liên tục, dân phải trả giá bằng tính mạng mình khi lưu thông trên đường, vậy thì rẻ ở đâu?
Những chắp vá, tốn kém, nhuôm nhoam, nguy hiểm rồi sẽ còn kéo dài, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân nếu những cái đầu của những vị trí có quyền quyết định các dự án lớn nhìn không qua được chữ “lợi” mà họ có được khi đặt bút ký vào dự án.
Đó mới chính là mối nguy hiểm tột cùng cho nhân dân và cho đất nước.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Thêm 3 địa phương ở TP. Thủ Dầu một và TP. Bến Cát (Bình Dương) được công nhận Cây Di sản (16/06/2025)
- Cây Điệp Phèo heo Trường THCS Phú Hòa được công nhận Cây Di sản Việt Nam (16/06/2025)
- Thêm ba cây cổ thụ của Thủ đô Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (11/06/2025)
- Sinh viên Trường Đại học Công nghiệp TPHCM cùng doanh nghiệp trồng cây nhân ngày môi trường thế giới (07/06/2025)
- Cây Xoài đặc sản Yên Châu và cây Sấu khổng lồ bậc nhất tỉnh Sơn La được gắn bia Cây Di sản Việt Nam (31/05/2025)
- Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển Nông nghiệp Nha Hố đẩy manh hợp tác quốc tế (31/05/2025)
- Tọa đàm “Ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp” - Hành động thiết thực vì một tương lai xanh (30/05/2025)
- Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân (27/05/2025)
- Hà Tĩnh oằn mình trong mưa lũ lịch sử: Thiên tai cực đoan báo hiệu thời tiết ngày càng khắc nghiệt (26/05/2025)
- ESG - Nâng cao năng lực khảo sát -Tư vấn thực hiện báo cáo phát triển bền vững (21/05/2025)

Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
(Tin Môi Trường) - Đôi lời tâm tư của Tiến sỹ, Nhà văn Trần Văn Miều, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE), thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng.

"Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ mái nhà chung của toàn nhân loại"
(Tin Môi Trường) - Chiều 15/2, tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Am Chùa Ngọa Vân, TP Đông Triều (Quảng Ninh) đã diễn ra lễ phát động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" và tăng cường công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học năm 2025.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)