»

Chủ nhật, 03/08/2025, 23:13:06 PM (GMT+7)

Đừng để Lee & Man bức tử sông Hậu! Tin mới nhất

(08:14:48 AM 23/06/2016)
(Tin Môi Trường) - Việc cho phép xây dựng nhà máy giấy xả thải ra sông Hậu sẽ làm con sông này bị ô nhiễm, tận diệt nguồn tôm cá và ảnh hưởng không nhỏ đến vựa lúa của miền Tây

Đồng bằng sông Cửu Long chiếm trên 70% diện tích nuôi trồng và 60% sản lượng thủy sản xuất khẩu của cả nước. Không phải ngẫu nhiên mà Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) lo ngại, gửi văn bản cầu cứu đến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Thủ tướng Chính phủ về dự án Nhà máy Giấy Lee & Man sắp đi vào hoạt động ở bên bờ sông Hậu.

Phạm luật và gây ô nhiễm

Dự án Nhà máy Giấy Lee & Man Việt Nam bao gồm 2 hạng mục chính: nhà máy sản xuất bột giấy tẩy trắng công suất 330.000 tấn/năm và nhà máy sản xuất giấy cứng bao bì cao cấp công suất 420.000 tấn/năm, đặt tại cụm công nghiệp Phú Hữu A, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

Theo thiết kế, tổng lượng nước thải của nhà máy bột giấy là 143.478 m3/ngày đêm, nhà máy giấy bao bì là 79.130 m3/ngày đêm. Nhà máy phải cần NaOH trong quy trình xử lý nước thải, ít ra cũng gần 30 tấn/ngày. Để sản xuất 330.000 tấn bột giấy mỗi năm thì phải trồng rừng làm nguyên liệu với quy mô lên đến hơn 600 ha.



Đừng[-]để[-]Lee[-]&[-]Man[-]bức[-]tử[-]sông[-]Hậu!
Sông Hậu sẽ bị ô nhiễm nghiêm trọng nếu để nhà máy giấy xả thải ra môi trường Ảnh: CA LINH


Năm 2007, dự án này đã lập bản cam kết bảo vệ môi trường (BVMT) và được UBND huyện Châu Thành cấp giấy xác nhận đăng ký cam kết BVMT cho cả 2 hạng mục (theo quy định của Nghị định 80/2006/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BVMT 2005).

Các nhà máy sản xuất giấy, hóa chất, thép… luôn bị đưa vào diện báo động vì xả thải độc hại ra môi trường. Công nghiệp giấy được xếp vào loại gây ô nhiễm hơn cả công nghiệp khai khoáng bởi phải khai thác các nguồn xen-lu-lô tự nhiên (rừng), sử dụng nhiều chất tẩy (độc hại) trong quá trình sản xuất và đặc biệt việc tái chế giấy càng thải ra nhiều chất độc hại và nguy hiểm.

Nếu nhà máy có hệ thống nấu sản xuất bột giấy thì ô nhiễm môi trường lớn nhất là dịch đen (black liquor). Dịch này chứa nhiều hóa chất độc hại nên các nhà máy lớn thường phải đầu tư lò hơi đốt dịch đen để thu hồi hóa chất. Việc này cũng cần kiểm soát kỹ vì nhiều trường hợp nồi hơi trục trặc là nhà máy thải dịch đen ra môi trường vì không có chỗ chứa. Dịch đen thải ra nguồn nước thì sẽ gây nguy hại đến sức khỏe con người và môi trường sinh thái.

Trong quá trình sản xuất giấy thì công đoạn tẩy trắng cũng dùng nhiều hóa chất độc hại cần xử lý trước khi thải ra môi trường nước. Ngoài ra, còn phải kiểm soát thêm khí thải của lò hơi. Nhà máy lớn thì lò hơi lớn nên ô nhiễm môi trường tất cũng ghê gớm.

Trớ trêu là ngay từ khi thành lập, dự án Nhà máy Giấy Lee & Man đã không làm báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) mà chỉ làm bản cam kết BVMT. Năm 2008, tuân thủ Nghị định 21/2008/NĐ-CP về việc bổ sung, sửa đổi một số điều của Nghị định 80/2006/NĐ-CP, dự án Nhà máy Giấy Lee & Man phải làm báo cáo ĐTM.

Hậu quả nhãn tiền

Vấn đề nhà máy giấy gây ô nhiễm đã diễn ra trên thực tế. Cụ thể là Nhà máy Giấy An Hòa ở tỉnh Tuyên Quang của Tập đoàn Geleximco có công suất 130.000- 140.000 tấn/năm, tổng đầu tư 250 triệu USD. Tuy thiết bị sản xuất chủ yếu nhập từ Thụy Điển và Phần Lan nhưng từ khi hoạt động đến nay luôn bị “thổi còi” vì xả trộm nước thải. Nguồn nước thải của nhà máy này không đạt chuẩn mặc dù có hệ thống xử lý. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xử phạt nhiều lần nhưng nhà máy vẫn xả thải ra môi trường. Với mức xả 7.500 m3/ngày, người dân nơi đây chỉ đích danh nhà máy “bức tử” sông Lô.

Nhà máy Giấy Lee & Man ở Hậu Giang sử dụng thiết bị và công nghệ của Trung Quốc nên chắc chắn lạc hậu, kém xa thiết bị của Thụy Điển và Phần Lan.

Với những nhà máy giấy, hóa chất, đáng lo ngại nhất là phát thải dioxin và các chất giống dioxin, trong khi việc quản lý chất này ở nước ta còn rất kém. Báo cáo ĐTM của những nhà máy này cần phải làm rất cẩn thận. Trong Luật BVMT 2014 đã có những quy định mới về trách nhiệm của hội đồng thẩm định và người ký duyệt ĐTM.

Đủ lý do để dừng dự án

Về nguyên tắc, nhà đầu tư phải báo cáo kết quả thực hiện các công trình BVMT đã được duyệt trước khi vận hành. Theo Luật BVMT, doanh nghiệp dừng hoạt động sau 2 năm thì phải làm lại báo cáo ĐTM. Đến nay, Nhà máy Giấy Lee & Man vẫn chưa cập nhật bổ sung ĐTM cho nên Chính phủ có đủ lý do để “thổi còi” cho dừng dự án này để kiểm tra, rà soát công nghệ xử lý nước thải và cơ chế giám sát môi trường.

Tô Văn Trường
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Đừng để Lee & Man bức tử sông Hậu!

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI