Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
“Đừng biến dân thành vật hi sinh cho phát triển thần tốc”
(14:44:15 PM 27/07/2011)
|
Một phụ nữ bị thương trong vụ đụng tàu ở Ôn Châu, Chiết Giang được điều trị tại bệnh viện hôm 24-7 - Ảnh: Reuters |
Tân Hoa xã ngày 25-7 dẫn lời người phát ngôn Bộ Đường sắt Trung Quốc Vương Dũng Bình chính thức ngỏ lời xin lỗi tới tất cả hành khách trên chuyến tàu tử thần tối 23-7 tại gần Chiết Giang. Ông Vương chia buồn với những gia đình có người thân thiệt mạng hoặc bị thương. Số người tử nạn có thể còn tăng cao do ít nhất 12 người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch.
Cải tổ khẩn cấp
“Tàu siêu tốc của Trung Quốc hiện đại và chất lượng, chúng tôi tự tin như vậy” - ông Vương nói như đinh đóng cột. Dù ông nói gì, song tai nạn thảm khốc mới đây vẫn chưa thể cất đi mối đe dọa an toàn cho hành khách. “Sau vụ đâm tàu, tôi cảm thấy lo lắng về an toàn, trong khi giá vé loại tàu này lại mắc hơn so với tàu thông thường” - Trương Tuấn, một giảng viên 38 tuổi ở Bắc Kinh, nói.
Bộ trưởng giao thông vận tải Lý Thịnh Lâm, trong cuộc họp khẩn cấp hôm 24-7, thừa nhận những vấn đề mới phát sinh dẫn đến các vụ tai nạn gần đây của hệ thống tàu siêu tốc. Ông Lý cho biết sẽ tiến hành ngay lập tức một cuộc thanh tra an toàn giao thông trên toàn quốc, bao gồm cả đường bộ, và tất cả quan chức ở mọi cấp sẽ phải chịu trách nhiệm nếu phát hiện sai phạm.
Đánh giá ban đầu cho thấy bên cạnh nguyên nhân thời tiết gây ra sấm sét, còn có thể do trục trặc về biển báo và tín hiệu trong vụ tai nạn. “Là một nước có hệ thống đường sắt đông đúc hàng đầu thế giới, nguy cơ (tai nạn) ở Trung Quốc cao hơn ít nhất hai lần so với các nước khác trên thế giới. Nó có nghĩa hệ thống quản lý và tín hiệu, biển báo càng rất quan trọng” - Michael Komesaroff thuộc Hãng đầu tư Urandaline của Áo nhận định.
Kyodo dẫn lời một chuyên gia Nhật cho biết theo số hiệu trên thân của hai tàu gây tai nạn, một tàu là mẫu CRH2 từ Hãng Kawasaki của Nhật, tàu còn lại có thể là mẫu CRH1 sử dụng công nghệ từ Hãng Bombardier của Canada.
Dù Hãng Kawasaki chưa đưa ra bình luận gì, song một nguồn tin trong công ty tiết lộ từ lâu hãng này đã lo ngại do phía đối tác Trung Quốc tỏ ra chú trọng tốc độ hơn là an toàn của tàu siêu tốc. Mẫu CRH2 được thiết kế dựa theo mẫu tàu siêu tốc Hayate chạy trên tuyến Shinkansen Tohoku với tốc độ tối đa được khuyến cáo từ 200-275 km/giờ. Thế nhưng, phía Trung Quốc lại cho một số chuyến tàu thương mại chạy với tốc độ lên đến 350 km/giờ.
Hãng Kawasaki đã yêu cầu phía Trung Quốc phải cam kết chịu mọi trách nhiệm trong trường hợp xảy ra tai nạn liên quan đến tốc độ tàu CRH2.
Vật hi sinh?
Không chỉ tham vọng xây dựng hệ thống đường sắt nhanh nhất thế giới, Trung Quốc còn có kế hoạch xuất khẩu công nghệ tàu siêu tốc. Theo Financial Times, trong tháng 7-2011 Bắc Kinh đã “khoe” Malaysia sẽ trở thành khách hàng đầu tiên mua 228 tàu siêu tốc do Trung Quốc sản xuất và Tập đoàn CSR của nước này cũng vừa ký hợp đồng với Hãng General Electric để sản xuất tàu tại Mỹ.
“Vụ tai nạn sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu tàu siêu tốc bởi các khách hàng nước ngoài rõ ràng sẽ lo ngại về vấn đề an toàn và chất lượng” - Reuters dẫn lời nhà phân tích Đỗ Tuấn của Trung Quốc nhận định.
Trong khi đó, ông Triệu Kiến, chuyên gia thuộc Đại học Giao thông Bắc Kinh, cho rằng Bắc Kinh nên tập trung xây dựng các con tàu tốt có sức chở cao hơn là phát triển những con tàu siêu nhanh với chi phí cao nhưng lại chở ít người hơn.
“Đây là thời điểm quan trọng để chúng ta nghĩ về đường lối phát triển hệ thống tàu và đường ray siêu tốc. Chúng ta nên sản xuất nhiều hơn các đường ray truyền thống, giảm đường ray siêu tốc để giữ cho hệ thống an toàn” - ông Triệu nói.
Các chuyên gia đang đặt câu hỏi với tốc độ phát triển chóng mặt của Trung Quốc, liệu an toàn có luôn bị xếp sau hay không? Liệu ngành đường sắt cũng như các ngành cơ sở hạ tầng của Trung Quốc có đạt được tiêu chí tốc độ, ồ ạt mà vẫn đảm bảo an toàn và chất lượng hay không?
Trong khi chờ đợi những câu trả lời, Nhân Dân Nhật Báo đã có ngay câu trả lời của mình: “Đừng để người dân biến thành vật hi sinh trong quá trình phát triển “thần tốc” của Trung Quốc”.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)