Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Du lịch Hạ Long khách bị "chém" 2,5 triệu đồng cho một con ốc
(16:52:22 PM 31/08/2015)Du lịch Hạ Long khách bị "chém" 2,5 triệu đồng cho một con ốc -Ảnh minh họa: TL
Xây dựng thương hiệu cho du lịch đang được tỉnh Quảng Ninh nỗ lực triển khai, với việc nhanh chóng xác minh, xử lý hiện tượng “chặt chém” khi nhận được phản ánh. Trên 200 vụ việc ép giá từ năm 2012 đến nay đã được xử lý “thấu tình đạt lý”.
“Chém” 23 triệu đồng cho một bữa ăn, 2,5 triệu đồng cho một con ốc
Theo phản ánh của anh Đinh Xuân Hào, ở Hà Nội, thì ngày 2/6/2015, gia đình anh có 8 người đi tham quan Vịnh Hạ Long. Khi xuống tới Bãi Cháy, anh được một người tên là Hiếu giới thiệu đi tàu du lịch Minh Hiền (anh Hào không nhớ số tàu). Nhân viên này đưa gia đình anh vào khách sạn Điện Lực ở Bãi Cháy nghỉ. Sau khi đi tham quan Vịnh Hạ Long, gia đình anh ăn cơm trên tàu, và khi thanh toán giật mình với số tiền 23 triệu đồng một bữa ăn.
Tuy bị “chém” cái giá quá đắt, nhưng anh Hào không phản ánh, mà về tới nhà anh mới gọi điện cho đường dây nóng của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT&DL) tỉnh Quảng Ninh.
Sau khi xác minh, bộ phận Thanh tra Sở VH, TT&DL đã làm rõ, người tên Hiếu chính là nhân viên của khách sạn Điện Lực, và yêu cầu người này liên hệ với nhà tàu trả lại tiền cho khách. Sau khi thống nhất, anh Hiếu đã trả lại tiền “chém” bữa cơm cho anh Hào 7 triệu đồng.
Ông Đào Lê Trung, Chánh Thanh tra Sở VH, TT&DL tỉnh Quảng Ninh, cho biết, đường dây nóng với số 0913265009 đã hỗ trợ rất tích cực khách du lịch khi đến với Quảng Ninh. Nhiều du khách sau khi được hỗ trợ đã gửi lời cảm ơn tới bộ phận thanh tra. Qua kiểm tra và giải quyết của bộ phận thanh tra, nhân viên đã điều chỉnh hành vi khiến du khách rất hài lòng.
Từ năm 2013 đến nay, đường dây nóng đã tiếp nhận hàng nghìn cuộc gọi và xử lý giải quyết 200 kiến nghị của khách du lịch, chủ yếu là ép giá ăn uống trên tàu du lịch, giá trông giữ xe…
Theo ông Trung, mới đây đường dây nóng nhận được phản ánh của một đoàn khách về việc họ được tàu du lịch đưa đến một điểm tham quan ngoài Vịnh Hạ Long. Khách mua một con ốc hoàng đế 2,5 kg, khi tính tiền bị hét giá trên trời: 2,5 triệu đồng. Sau một hồi đôi co giảm giá không được, họ gọi điện đến đường dây nóng để nhờ can thiệp.
Với vụ việc này, bộ phận xử lý phải ra tận ngoài vịnh để kiểm tra, xem xét. Và quả thật, chủ hàng đã rất quá đáng khi “chém” khách với giá “trên mây”. Thanh tra Sở đã yêu cầu chủ hàng phải trả lại tiền cho khách, tính đúng giá trị thực của con ốc, và chủ hàng đã phải trả lại khách 2 triệu đồng.
Hướng dẫn viên được thả nổi cũng ép giá khách
Ông Trịnh Đăng Thanh, Phó giám đốc Sở VH, TT&DL tỉnh Quảng Ninh, cho biết: “Thời gian gần đây, Sở có nghe dư luận về hiện tượng hướng dẫn viên không được doanh nghiệp lữ hành trả lương, đã bằng mọi cách kiếm tiền, như đưa khách vào điểm nọ, điểm kia (không có trong hợp đồng) để chèo kéo, làm tiền. Hiện có một số doanh nghiệp thả cửa, khoán trắng để hướng dẫn viên làm bừa. Về việc này, Thanh tra Sở đã vào cuộc kiểm tra”.
Sở dĩ có hiện tượng trên, theo ông Thanh, là do việc cấp phép đăng ký kinh doanh đối với doanh nghiệp lữ hành hiện còn quá dễ. Có doanh nghiệp chỉ là vài ba người trong gia đình hoạt động, không có chuyên môn về du lịch nên làm ăn không hiệu quả, dẫn tới thả nổi nhân viên, mặc kệ nhân viên tự ý đưa khách đi các nơi, khoán trắng để thu kinh phí về. Đã có khách du lịch phàn nàn họ bị đưa vào điểm nọ, điểm kia mua hàng, khi về mới biết hàng hóa bị “chém” với giá gấp nhiều lần. Chính điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dịch vụ du lịch của Quảng Ninh.
“Tỉnh Quảng Ninh đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra. Chính quyền các địa phương vào cuộc rất tích cực, tuy nhiên khi không có lực lượng thì một số lại vi phạm”, ông Thanh cho biết.
Bộ phận đường dây nóng cũng mới giải quyết một trường hợp, là công ty lữ hành sau khi thu tiền của đoàn khách là Hội Người mù Hà Nội (27 người), đã không mua vé cho đoàn đi thăm vịnh, bỏ mặc cả đoàn không có ôtô để về… Sau khi can thiệp, doanh nghiệp này đã phải bố trí xe đưa khách về Hà Nội và bồi thường một phần tiền.
Theo ông Thanh, để xử lý dứt điểm vấn đề này, ngoài tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm với các trường hợp vi phạm, các cơ quan chức năng quản lý Nhà nước cần xem xét, sắp xếp, siết chặt lại những doanh nghiệp chỉ “đánh trống ghi tên”.
“Du lịch là ngành nghề kinh doanh phức tạp nhất. Hàng hóa là con người, nên đưa ngành nghề này vào kinh doanh có điều kiện để yêu cầu các công ty lữ hành phục vụ tốt hơn, và khi các công ty lữ hành ở địa bàn khác đến Quảng Ninh hoạt động, chúng tôi mới kiểm tra được”, ông Thanh nêu kiến nghị.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)
- Khánh Hoà triển khai cấp bách các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (17/09/2025)
- Cây Bồ đề hơn 300 năm tại An Dương -Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/09/2025)
- Hợp nhất Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk (16/09/2025)
- Khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hoà xuất hiện thiên tai lũ quét (16/09/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng": Khi những nhà làm phim tâm huyết gặp gỡ diễn viên yêu nghề (15/09/2025)
- Ba cây Gừa ở Sân chim Vàm Hồ được công nhận Cây Di sản Việt Nam (12/09/2025)
- Chia sẻ kinh nghiệm phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường tại hội thảo quốc tế (11/09/2025)

Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
(Tin Môi Trường) - Đây là kiến nghị trọng tâm của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tại Hội thảo “Đóng góp ý kiến của cử tri - trí thức trước kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức sáng 24/9 tại Hà Nội.
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)