Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Đồng Nai:Lập trạm quan trắc trăm tỷ vẫn ô nhiễm
(21:38:21 PM 20/05/2013)
![]() |
Một trạm quan trắc không khí tự động đặt tại TP Biên Hòa (Đồng Nai). |
Theo Sở Tài nguyên - Môi trường Đồng Nai, đến thời điểm này toàn tỉnh đã có 18/21 KCN lấp đầy trên 50% diện tích được đầu tư lắp đặt trạm quan trắc môi trường tự động. Các trạm quan trắc tự động sẽ truyền dữ liệu thường xuyên về Sở Tài nguyên - Môi trường.
Ông Võ Văn Chánh, Phó Giám đốc Sở cho rằng, Đồng Nai là tỉnh đi đầu cả nước về lắp đặt trạm quan trắc tự động.
Cứ năm phút một lần, các trạm quan trắc tự động sẽ truyền dữ liệu về trung tâm quan trắc môi trường, nếu mẫu quan trắc vượt chuẩn liên tục, trung tâm sẽ chuyển dữ liệu cho Chi cục Bảo vệ môi trường tổ chức kiểm tra, lấy mẫu phân tích để có hướng xử lý.
Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai) cho biết, quan trắc tại 16 KCN đóng trên địa bàn sáu huyện, thành phố cho thấy, môi trường không khí bị ô nhiễm đến mức có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.
Cụ thể, lượng bụi và tiếng ồn tại các KCN đa số vượt 1,2-1,5 lần. Một số KCN có lượng bụi vượt cao so với tiêu chuẩn như Biên Hòa 1, Biên Hòa 2 (TP Biên Hòa), Nhơn Trạch (huyện Nhơn Trạch).
Ngoài ra, quan trắc không khí tại 25 vị trí khu đô thị, khu dân cư thuộc TP Biên Hòa, TX Long Khánh và một số huyện cho thấy, ba vị trí là phường Long Bình Tân (TP Biên Hòa), phường Xuân An (TX Long Khánh) và ngã tư Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch) có lượng bụi, tiếng ồn vượt quy chuẩn cho phép.
Sở Tài nguyên & Môi trường Đồng Nai cho biết, từ kết quả quan trắc trên, đơn vị này sẽ đề nghị các đơn vị có liên quan phải có các phương án khắc phục trong thời gian tới, nhằm trả lại môi trường trong lành cho những khu vực bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên, theo ông Võ Văn Chánh, đối với những điểm ô nhiễm cao như các nút giao thông trên quốc lộ, rất khó khắc phục, bởi còn phụ thuộc vào ngành giao thông trong việc kiểm tra khí thải từ các phương tiện giao thông.
Không xác định được nguồn thải
Xác định và công khai mức độ ô nhiễm có thể xem là một bước tiến, tuy nhiên trong một số trường hợp, dù biết có ô nhiễm, song cơ quan chức năng lại không xác định được thủ phạm vì những lý do “nào đó”.
Mới đây, trên 30 hộ dân ở ấp Vũng Gấm (xã Phước An, huyện Nhơn Trạch) đang kiến nghị chính quyền địa phương và các ngành chức năng xác định nguyên nhân khiến hàng chục héc ta lúa ở địa phương này bị chết.
Theo người dân, vụ lúa hè - thu năm nay bà con vẫn gieo trồng như mọi năm. Cây lúa sinh trưởng tốt, không bị sâu bệnh nhưng lại chết hàng loạt một cách bất thường.
Cánh đồng Vũng Gấm có gần 50 héc ta, trong đó, một nửa diện tích lúa sử dụng nước có nguồn thải từ KCN Nhơn Trạch. Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Nhơn Trạch đã quan trắc tại điểm xả thải khu vực KCN Nhơn Trạch 5 (rạch Vũng Gấm).
Kết quả cho thấy, hầu hết các hàm lượng chì, NH3 (amoniac), chất rắn lơ lửng trong nước đều vượt tiêu chuẩn quy định nhiều lần. Phòng Tài nguyên - Môi trường Nhơn Trạch kiến nghị các ngành của tỉnh có biện pháp xử lý tình trạng ô nhiễm nêu trên.
Tuy nhiên, thực tế lại khó xác định được nguồn thải gây ô nhiễm trên xuất phát từ công ty nào, nhất là khi mà hệ thống quan trắc tự động từ công ty cho đến KCN đều không ghi nhận.
Quan trắc tại 16 KCN đóng trên địa bàn sáu huyện, thành phố cho thấy, môi trường không khí bị ô nhiễm đến mức có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)