Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
"Độc quyền rác": TP.HCM phải trả tiền rác cho ông David Dương gấp 17 lần Đà Nẵng
(09:36:05 AM 15/10/2014)>>Đã manh nha xuất hiện lợi ích nhóm trong xử lý rác
>>Đề xuất cấm áp dụng công nghệ chôn lấp rác tập trung
Sẽ không có gì đáng nói nếu đơn giá của VWS không thuộc loại cao nhất Việt Nam, ngang hàng với các nước trên thế giới chỉ với công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh ở bãi Đa Phước.
Bãi rác Phước Hiệp thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị (CITENCO) cũng với công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh như bãi Đa Phước của VWS nhưng UBND TP cho rằng bãi này ô nhiễm mặc dù mới hoạt động chưa đầy một năm.
TP.HCM chỉ trả cho CITENCO khoảng 17 USD/tấn rác (thực tế mới chi 70% con số này) trong khi đó phải trả cho VWS gần 20 USD/tấn với đơn giá tăng 3% theo chu kỳ 2 năm.
Hiện nay mỗi ngày bãi rác Đa Phước tiếp nhận 3.000 tấn rác nếu cộng với 2.500 tấn từ bãi Phước Hiệp là 5.500 tấn. Với khối lượng trên, ước tính mỗi ngày TP.HCM phải trả cho VWS của ông David Dương hơn 100.000 USD.
Nhà máy xử lý rác thải bằng phương pháp nhiệt hóa này tại Tokyo. Chính quyền trả phí 35 USD/tấn rác thải.
Thành phố Đà Nẵng khoảng 1 triệu dân, được du khách đánh giá là thành phố xanh sạch đẹp. Bãi rác Khánh Sơn thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng xử lý mỗi ngày 700 tấn rác cũng bằng công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh là bãi rác sạch nhất, khô nhất, không có ruồi như bãi Đa Phước.
Ông Hà Văn Thái – Giám đốc Xí nghiệp Quản lý bãi và Xử lý chất thải phụ trách bãi rác Khánh Sơn cho biết: Các địa phương có quyền xây dựng định mức giá xử lý rác thải khác nhau. Riêng Đà Nẵng áp dụng định mức của Bộ Xây dựng nên đơn giá của UBND thành phố đặt hàng là 25.800 VND/tấn gần tương đương với khoảng 1,25 USD.
Đơn giá của UBND TP Hà Nội đặt hàng cho bãi rác Nam Sơn hiện nay khoảng 70.000 VND/tấn, tương đương với 3,5 USD.
Như vậy đơn giá của TP.HCM đặt hàng cho VWS cao gấp gần 17 lần Đà Nẵng và gần 6 lần Hà Nội trong cùng một công nghệ là chôn lấp hợp vệ sinh.
Như chúng tôi đã phân tích, ở các quốc gia tiên tiến, công nghệ xử lý rác thải được thực hiện theo chiến lược ưu tiên trình tự 3R-VE bao gồm: Reduce (giảm thiểu), Reuse (sử dụng lại), Recycle (tái sinh), Validate (nâng cao giá trị) và Eliminate (thải bỏ).
Công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh chính là Eliminate không được khuyến khích. Tỷ lệ xử lý rác thải theo công nghệ chôn lấp ở Mỹ là 67%, Nhật Bản 23% và đứng đầu thế giới là Singapore chỉ chiếm 3%.
Khu xử lý rác Khánh Sơn - Đà Nẵng với công nghệ Úc, chưa hề xảy ra sự cố môi trường nào từ khi vận hành. Chính quyền TP Đà Nẵng trả theo đơn giá của Bộ Xây dựng quy định là 25.800 đồng/tấn rác thải.
Mỹ không phải là quốc gia mà công nghệ xử lý rác chôn lấp hợp vệ sinh tối ưu nhất. Công nghệ Nhật Bản, Úc… được các nước khác ưa chuộng hơn vì đảm bảo hợp vệ sinh.
Hiện nay, bãi rác Khánh Sơn của Đà Nẵng đang sử dụng công nghệ của Úc và đã qua 8 năm sử dụng tuyệt đối an toàn, chưa xảy ra sự cố môi trường nào như bãi Đa Phước của TP.HCM.
Đầu năm 2014, Tổ chức JICA của Nhật Bản đặt vấn đề đầu tư xây dựng một nhà máy xử lý rác thải công suất 1.000 tấn/ngày tại Đà Nẵng bằng phương pháp nhiệt hóa với điều kiện thành phố phải đặt hàng đơn giá 30 USD/tấn.
Tuy nhiên, thành phố Đà Nẵng đã cân nhắc và không thống nhất mức giá đắt đỏ đó dù là bằng phương pháp hiện đại nhất.
Hiện nay TP Đà Nẵng mới chỉ chi cho việc xử lý rác thải mỗi năm khoảng 7 – 8 tỉ đồng. Số kinh phí trên chỉ bằng kinh phí 4 ngày TP.HCM chi trả cho khu Đa Phước của ông David Dương. Xin nhắc lại dân số Đà Nẵng hiện nay là 1 triệu.
Theo hệ số tăng 3% hai năm mà UBND TP.HCM ưu ái cho VWS, chỉ trong vòng 4 năm nữa, giá xử lý 1 tấn rác thải của VWS với phương pháp chôn lấp sẽ bằng giá xử lý 1 tấn rác thải bằng phương pháp nhiệt hóa hiện nay tại thủ đô Tokyo là 35 USD/tấn.
Điều đáng nói là tiền xử lý rác thải là tiền ngân sách. Tiền thu dịch vụ từ dân tại TP.HCM chỉ phục vụ cho việc thu gom rác thải từ trong hẻm ra đường phố.
Theo lộ trình, năm 2020 TP.HCM sẽ gom toàn bộ rác về khu xử lý Thủ Thừa tỉnh Long An cũng của VWS do Việt kiều David Dương làm chủ.
Thời điểm đó, TP.HCM sẽ tha hồ chi ngân sách cho cỗ máy độc quyền chôn lấp hợp vệ sinh VWS!
Ý kiến bạn đọc về: "Độc quyền rác": TP.HCM phải trả tiền rác cho ông David Dương gấp 17 lần Đà Nẵng
-
Công Nhân (20:11:16 PM 18/10/2014)Ủng hộ
Qua nhiều năm làm công nhân ngành rác tại thành phố HCM tôi thấy quyết định của UBND thành phố là hoàn toàn đúng đắn. Mọi người đều biết cả 2 đơn vị là Citenco - Công ty ty TNHH MTV Môi trường đô thị và VWS - Công ty TNHH Xử lý chất thải rắn Việt Nam đều áp dụng công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh. Nghe tên thì giống nhau nhưng bản chất thì khác hẳn: bãi chôn lấp của Citenco tuy nhận 17 USD/tấn rác nhưng thường xuyên gây ô nhiễm, cụ thể lấy mốc từ năm 2007 - 2014 năm nào nhân dân huyện Củ Chi cũng đồng loạt gửi đơn khiếu nại công ty Citenco gây ô nhiễm xả nước thải ra kinh, mùi hôi thối không xử lý mà vẫn thanh toán tiền của thành phố đều đều. Ngược lại, từ khi có công ty VWS tiếp nhận rác đã chia xẻ áp lực cho thành phố rất nhiều, công ty lại có đội ngũ chuyên nghiệp được thuê từ nước ngoài trực tiếp xử lý. Hơn 7 năm nay không ai thua kiện, nhân dân huyện Bình Chánh đã chứng việc đó. Qua vụ việc này chúng tôi rất đồng tình với UNBD TP HCM và cũng cảnh báo các tỉnh khác đừng ham rẻ mà gây ô nhiễm môi trường. Vì khắc phục ô nhiễm sẽ tốn rất nhiều tiền hơn xử lý ban đầu.
Gửi ý kiến bạn đọc về: "Độc quyền rác": TP.HCM phải trả tiền rác cho ông David Dương gấp 17 lần Đà Nẵng
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)