Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Dầu diesel kém chất lượng bị nghi gây cháy xe
(08:40:51 AM 01/11/2012)“Theo thống kê, trong số 252 ô tô cháy, có tới hơn 70% là xe chạy bằng diesel. Cơ quan chuyên môn đang phải tăng cường kiểm tra chất lượng dầu diesel, trong đó lưu ý chỉ số lưu huỳnh vì nó ảnh hưởng đến nóng máy, hỏng bộ lọc dẫn đến rò rỉ xăng dầu, bốc cháy”, ông Trần Minh Dũng - Chánh thanh tra Bộ KH-CN nói.
Hiện Bộ này vẫn đang nghiên cứu nguyên nhân cháy nổ, tăng cường kiểm soát chất lượng xăng dầu, đo lường đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, ngăn chặn tình trạng cháy nổ. Ông Dũng cho rằng, do tích cực hoạt động của cơ quan quản lý, thời gian gần đây tình trạng gian dối đã giảm, hiện tượng cháy nổ cũng giảm theo, không còn hiện tượng cháy nổ rộ lên như cuối năm 2011, đầu năm 2012.
Gần 50% vi phạm liên quan đến đo lường
Theo ông Trần Minh Dũng, kết quả thanh tra xăng dầu mới nhất cho thấy, sai phạm nhiều nhất liên quan đến đo lường. Trong tổng số 568 lượt hành vi vi phạm (HVVP), có 246 lượt HVVP về đo lường (chiếm 43,3%); vi phạm về sai số phương tiện đo là 170 lượt (chiếm 29,9%); vi phạm về kiểm định phương tiện đo là 63 lượt (chiếm 11,1%) và vi phạm về thay đổi tình trạng đo kỹ thuật của phương tiện đo là 13 lượt (chiếm 2,3%). Ngoài ra, vi phạm về chất lượng là 90 lượt (chiếm 15,8% HVVP về chất lượng). Thanh tra Bộ KH-CN nhận định, hình thức và HVVP pháp luật về đo lường, chất lượng và sở hữu công nghiệp trong kinh doanh xăng dầu rất đa dạng và có chiều hướng ngày càng tinh vi, phức tạp.
Với HVVP về chất lượng, ông Ngô Quý Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục Đo lường chất lượng cho hay chủ yếu là hành vi pha loại xăng có chỉ số octan thấp với xăng có trị số octan cao để bán, hưởng chênh lệch giá tiền.
Sau khi hàng trăm người dân phản đối vì nghi ngờ bán xăng dỏm, lực lượng chức năng tiến hành đo bồn, niêm phong cây xăng Lan Anh (220 QL13, P.26, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) để điều tra - Ảnh: Hoàng Việt
Khó xử lý vi phạm
Cuộc thanh tra chuyên đề năm 2012 còn phát hiện 13 lượt HVVP quy định làm thay đổi tình trạng kỹ thuật của phương tiện đo. Cụ thể là lắp thêm hoặc thay đổi các bộ điều khiển điện tử nhằm gian lận đo lường xăng dầu. Các vi phạm này được phát hiện rải rác trên khắp các tỉnh thành gồm: Bạc Liêu, Bình Dương, Bình Thuận, Trà Vinh, Gia Lai, Hòa Bình, Ninh Thuận, Phú Yên... Loại HVVP này mặc dù được phát hiện với số lượng không lớn trong cuộc thanh tra năm nay, song cơ quan chức năng phải mất nhiều thời gian, công sức theo dõi và tác nghiệp. Ngoài ra, theo ông Trần Minh Dũng, việc lấy mẫu xăng dầu mang đi kiểm nghiệm rất tốn kém (mỗi mẫu 3 triệu đồng). Với 900 mẫu đã mang kiểm nghiệm, tổng số tiền đã lên tới 3 tỉ đồng. Trong điều kiện kinh phí eo hẹp, để chấm dứt những vấn đề nổi cộm trong kinh doanh xăng dầu là rất khó. Trong khi đó, lực lượng thanh tra lại không thể thanh tra được như công an. Nhất là ở khu vực ĐBSCL sông nước nhiều. Việc mua bán trên tàu thuyền, lưu động và hoạt động theo kiểu “du kích” nên cực kỳ khó theo dõi. Cứ làm chỗ này thì lại xuất hiện chỗ khác. Đối phó với tình trạng vi phạm rất khó khăn...
Phạt các đơn vị vi phạm hơn 5,3 tỉ đồng
Có 5.278 cơ sở kinh doanh xăng dầu và LPG bị thanh tra trên toàn quốc, trong đó số cơ sở kinh doanh LPG là 918 cơ sở, số cơ sở kinh doanh xăng dầu là 4.360 cơ sở. Trong tổng số các cơ sở được thanh tra, số lượng các cơ sở bị xử lý vi phạm hành chính là 678 cơ sở (chiếm tỷ lệ 12,8% số cơ sở được thanh tra) với tổng số tiền phạt là hơn 5,3 tỉ đồng. Cơ quan chức năng truy thu số tiền thu lợi bất hợp pháp do vi phạm hành chính vào ngân sách nhà nước là hơn 353 triệu đồng. Ngoài áp dụng hình thức xử phạt bằng tiền, cơ quan thanh tra đã áp dụng hình thức xử phạt bổ sung như: tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu của 56 cơ sở, tước quyền sử dụng 10 giấy chứng nhận kiểm định phương tiện đo, tịch thu 13 cột đo nhiên liệu, đình chỉ hoạt động 32 cột đo, đình chỉ hoạt động kinh doanh của 3 cơ sở kinh doanh xăng dầu; đình chỉ lưu thông 505 bình gas buộc khắc phục đủ định lượng trước khi lưu thông trở lại và tịch thu 600 lít xăng dầu... |
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)