Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Đại gia ngành than khốn đốn sau mưa lũ
(10:39:26 AM 07/08/2015)
Than Mông Dương chịu thiệt hại nặng nề
Hàng loạt đại gia lao đao
Trận mưa lũ lịch sử diễn ra từ những ngày cuối tháng 7 ở Quảng Ninh không chỉ khiến người dân khốn đốn mà hàng loạt đại gia ngành than cũng lâm vào tình cảnh khốn cùng.
Theo một báo cáo nhanh phát hành đầu tháng 8 của công ty chứng khoán VPBS, trận mưa lũ đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất kinh doanh của tất cả các đơn vị thuộc TKV trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, đặc biệt là khu vực Hạ Long và Cẩm Phả.
Theo thống kê ban đầu của TKV, tổng thiệt hại do mưa lũ dự kiến tại thời điểm 31/7/2015 lên đến 1.000 tỷ đồng và có thể tăng cao hơn nếu thời tiết còn diễn biến phức tạp. Đồng thời các ngày cuối tháng 7 phải ngừng sản xuất làm giảm sản lượng than sản xuất, tiêu thụ trên 0,5 triệu tấn.
Công ty cổ phần Than Mông Dương – Vinacomin (MDC) là công ty than bị chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với các mỏ than bị ngập nước từ -250m đến -90m, cơ sở vật chất của mỏ cũng bị hư hại do cơn lũ. Công ty ước tính sẽ mất khoảng 3-5 tháng mới có thể hồi phục công suất.
Công ty cổ phần Than Vàng Danh – Vinacomin (TVD) bốn nhà máy đã bị ngấm nước do cơn bão và mưa lớn. Công ty đã phải tạm thời ngừng hoạt động cả bốn nhà máy để khắc phục khả năng thoát nước. Điều này sẽ gây tổn thất doanh thu cho công ty trong năm 2015.
Chịu thiệt hại nhẹ hơn một chút là công ty cổ phần Than Cọc 6 – Vinacomin (TC6), công ty cổ phần Than Cao Sơn – TKV (TCS), công ty cổ phần Than Đèo Nai – TKV (TDN), công ty cổ phần Than Hà Tu – Vinacomin (THT) và công ty cổ phần Than Núi Béo Vinacomin (NBC).
Điều đáng tiếc ở chỗ, các doanh nghiệp ngành than lao đao ngay sau khi vừa phục hồi sau thời gian dài khó khăn.
Theo số liệu công bố của Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam, tình hình sản xuất - kinh doanh 6 tháng đầu năm trên các lĩnh vực của Tập đoàn tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái.
Kết thúc 6 tháng đầu năm 2015, 8 doanh nghiệp ngành than đạt tổng cộng 12.304,87 tỷ đồng doanh thu thuần tăng trưởng 10% so với cùng kỳ; LNST đạt 111,52 tỷ đồng tăng trưởng 140,6% so với 6 tháng đầu năm 2014.
Hàng trăm tỷ đồng bốc hơi
Mất mát của các công ty ngành than vừa nằm ở chỗ công ty hư hại tài sản và phải ngừng hoạt động, vừa được thể hiện qua diễn biến của cổ phiếu trên sàn. Đa số cổ phiếu của các công ty kể trên đều sụt giảm khiến vốn hóa thị trường “bốc hơi” hàng trăm tỷ đồng.
Cụ thể, so với ngày 27/7 (chỉ vài ngày sau khi trận mưa lũ bắt đầu), MDC giảm 500 đồng/CP xuống 9.000 đồng/CP. Trong đó đáng kể nhất là phiên giao dịch 31/7, thời điểm đã xác định được trận mưa lũ có ảnh hưởng nghiêm trọng tới người dân Quảng Ninh, cổ phiếu MDC giảm sàn, giảm tới 900 đồng/CP.
Sau đó, MDC có phiên phục hồi nhẹ nhưng tính đến ngày 6/8, vốn hóa thị trường của công ty than Mông Dương đã giảm 7,5 tỷ đồng.
Cổ phiếu TVD cũng không thoát khỏi xu hướng và giảm 600 đồng/CP xuống 8.700 đồng/CP sau 8 ngày giao dịch. TVD khiến vốn hóa thị trường của công ty Than Vàng Danh giảm 25,2 tỷ đồng.
Chỉ chịu ảnh hưởng nhẹ từ trận mưa lũ nhưng TCS giảm 400 đồng/CP xuống 9.100 đồng/CP, TDN giảm 400 đồng/CP xuống 8.600 đồng/CP. Hai cổ phiếu này khiến vốn hóa công ty Than Cao Sơn giảm 6 tỷ đồng và vốn hóa công ty Than Đèo Nai giảm 6,4 tỷ đồng.
Hai cổ phiếu giảm mạnh nhất ngành than là THT và NBC. THT giảm 900 đồng/CP làm vốn hóa của Than Hà Tu “bay hơi” 12,3 tỷ đồng. NBC giảm 1.500 đồng/CP xuống 8.000 đồng/CP khiến vốn hóa Than Núi Béo giảm 55,5 tỷ đồng.
Không chịu ảnh hưởng trực tiếp từ trận mưa lũ ở Quảng Ninh nhưng công ty Cổ phần Than Hà Lầm cũng chịu thiệt hại vì nhà đầu tư không mặn mà với cổ phiếu ngành than. Từ 27/7 tới 6/8, cổ phiếu HLC giảm 900 đồng/CP xuống 9.500 đồng/CP khiến vốn hóa Than Hà Lầm giảm 22,9 tỷ đồng.
Như vậy, gần 150 tỷ đồng vốn hóa của một số doanh nghiệp ngành than đã trôi theo mưa lũ.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)