»

Chủ nhật, 03/08/2025, 16:02:29 PM (GMT+7)

Đặc sản khó tiêu thụ ?

(08:08:46 AM 20/12/2011)
(Tin Môi Trường) - (Tinmoitruong.vn)-Vì mẫu mã không đẹp, sản lượng ít nên xoài Cần Giờ lép vế trên thị trường và chấp nhận vào một siêu thị dưới hình thức “hàng nhãn riêng” của siêu thị.

Vì mẫu mã không đẹp, sản lượng ít nên xoài Cần Giờ lép vế trên thị trường - Ảnh minh họa

 

Người Sài Gòn có lẽ ít ai biết tại địa phương mình có loại đặc sản xoài Cần Giờ, trái tuy xấu xí, sần sùi nhưng thơm ngon đặc biệt. Xoài được trồng tự nhiên, gần như không can thiệp bằng hóa chất và mỗi năm chỉ có một vụ (kéo dài khoảng 2-3 tháng). Vì mẫu mã không đẹp, sản lượng ít nên xoài Cần Giờ lép vế trên thị trường và chấp nhận vào một siêu thị dưới hình thức “hàng nhãn riêng” của siêu thị.

 

Việt Nam có giống gạo dinh dưỡng cao (hàm lượng canxi gấp 5 lần gạo thường, có chất chống ôxy hóa mạnh…) nhưng năng suất thấp nên lâu nay bị bỏ quên. Hay như gạo sạch không vo, trồng hoàn toàn bằng phân bón hữu cơ… Những loại gạo này đã và đang chuẩn bị có mặt trên thị trường nhưng thị phần tiêu thụ khá hạn chế, một phần do giá thành cao nhưng quan trọng nhất là do người tiêu dùng chưa biết đến…

 

Theo các doanh nghiệp, không chỉ có xoài, gạo mà một số đặc sản chất lượng cao khác do sản lượng thấp, đầu ra hẹp nên rất khó đầu tư xây dựng, quảng bá thương hiệu. Ngay cả “đặc sản” rau an toàn trồng theo tiêu chuẩn VietGAP (thực hành sản xuất nông nghiệp tốt) cũng gặp khó khăn trong việc tìm đầu ra.

 

Mới đây, trong một hội thảo về phát triển kinh tế tập thể, chị Nguyễn Thị Ánh Ngọc, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Thỏ Việt, đã lên tiếng “nhờ” sự hỗ trợ của TPHCM, các HTX thương mại để tìm đầu ra cho sản phẩm sạch, đặc sản. Chị Ánh Ngọc cho biết khảo sát thực tế cho thấy nhu cầu về sản phẩm an toàn rất lớn nhưng các sản phẩm sạch, đặc sản lại khó tiếp cận với người tiêu dùng. Trước đây, khi sản xuất rau an toàn, Thỏ Việt nghĩ rằng chỉ phục vụ đối tượng có thu nhập khá trở lên nhưng thực tế rất nhiều khách hàng là giáo viên, công nhân viên chọn mua sản phẩm an toàn để bảo vệ sức khỏe. Thế nhưng, thị trường tiêu thụ chính của những sản phẩm này chỉ gói gọn tại các siêu thị và một số cửa hàng. Thị trường tiêu thụ quá hẹp gây nhiều rủi ro cho nhà sản xuất và đội chi phí sản xuất lên cao. Chẳng hạn, muốn đăng ký tiêu chuẩn VietGAP cho một loại rau củ nào đó, khi rau đủ tuổi thu hoạch thì lấy mẫu gửi phân tích. Trong khi chờ kết quả phân tích mẫu, nếu các siêu thị, cửa hàng không nhận tiêu thụ thì xem như… nhổ bỏ, rất tốn kém. Đó là chưa kể chi phí để đăng ký chứng nhận VietGAP lên đến vài trăm triệu đồng/sản phẩm.

 

“Chúng tôi dự định ra thêm nhiều sản phẩm mới, sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm nhưng đang lo lắng làm sao để tiếp cận kênh phân phối cửa hàng, chợ truyền thống, mở rộng đầu ra”- chị Ánh Ngọc nói.

Thanh Nhân (NLĐ)
Từ khóa liên quan: đặc sản, khó tiêu thụ
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Đặc sản khó tiêu thụ ?

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI