»

Chủ nhật, 03/08/2025, 23:14:49 PM (GMT+7)

Chủ tịch tập đoàn Hoa Sen: “Ngu gì không làm thép”

(16:09:30 PM 06/09/2016)
(Tin Môi Trường) - Chủ tịch HĐQT Công ty CP tập đoàn Hoa Sen (HSG) Lê Phước Vũ đã tuyên bố như vậy tại đại hội cổ đông bất thường của công ty sáng 6-9 tại TP.HCM, với khán phòng không còn một chỗ trống.

Chủ[-]tịch[-]tập[-]đoàn[-]Hoa[-]Sen:[-]“Ngu[-]gì[-]không[-]làm[-]thép” 

Khu vực cảng Thương Diêm (xã Phước Diêm, Thuận Nam, Ninh Thuận) sẽ nằm trong dự án của Tập đoàn Hoa Sen - Ảnh: TRUNG TÂN
 
Nội dung chính của đại hội nhằm lấy ý kiến cổ đông về dự án khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná - Ninh Thuận đang là tâm bão của dư luận trong thời gian qua.
 
Đến 11g45, đại diện ban kiểm phiếu cho biết 100% cổ đông đang sở hữu hơn 134 triệu cổ phần (làm tròn) tham dự đại hội của HSG đều thông qua các nội dung mà HĐQT đã trình lấy ý kiến.
 
Theo tờ trình HĐQT HSG gởi đến cổ đông, ban giám đốc công ty đề  xuất nhà đầu tư thông qua chủ trương triển khai đầu tư tổ hợp dự án khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná - Ninh Thuận, công suất 6 triệu tấn/năm. Tầm nhìn quy hoạch từ năm 2017-2031, công suất thiết kế đạt 16 triệu tấn/năm.
 
Đồng thời ủy quyền cho HĐQT quyết định về phân kỳ giai đoạn đầu tư, quy mô, vốn đầu tư cụ thể cho từng giai đoạn, thời điểm đầu tư, hình thức đầu tư. Lựa chọn công nghệ sản xuất và xử lý môi trường, đối tác, nhà cung ứng, đơn vị tư vấn, giám sát…
 
Tiếp tục khẳng định dự án là mục tiêu chiến lược, là dự án tối ưu nhất giúp tập đoàn sản xuất khép kín, hướng tới mục tiêu là doanh nghiệp sản xuất thép hàng đầu trong thời gian tới, ông Lê Phước Vũ, chủ tịch HĐQT HSG tiếp tục lập lại quan điểm “vị trí đặt dự án được đánh giá là tốt nhất để làm thép trên thế giới hiện nay”. Đồng thời khuyên nhà đầu tư “nên nhìn xa trông rộng về những ưu điểm, thuận lợi mà dự án có thể mang lại trong tương lai”.
 
Ông Vũ cũng cho rằng nếu nhìn thấy Hòa Phát (Tập đoàn Hòa Phát - PV) quý vừa rồi lời đến 2.000 tỉ đồng từ thép mang lại thì “ngu gì không làm, ngu gì không đầu tư”(!).
 
Trấn an nhà đầu tư về dư luận đề cập về dự án thép HSG đang dự tính thực hiện, ông Vũ cho rằng “những gì dư luận thể hiện trong thời gian, có không ít trong đó chỉ muốn ném đá, thọc bánh xe, đố kỵ với HSG”. 
 
Ban giám đốc HSG cũng không không ngần ngại “khoe” với các cổ đông về việc dự án “đã được Bộ Công thương bổ sung vào quy hoạch phát triển hệ thống sản xuất, phân phối thép giai đoạn 2020-2025”, được “Thủ tướng Chính phủ thị sát và có chỉ đạo chấp thuận về mặt chủ trương đầu tư ngày 27-8 tại hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Ninh Thuận vừa qua”.
 
Theo báo cáo đầu tư được trình bày trong ĐHCĐ bất thường, phân kỳ I.1 của dự án có vốn đầu tư khoảng 500 triệu USD, tương ứng khoảng 11.150 tỉ đồng. Và để vận hành dự án,  ngoài 270 tỉ đồng vốn lưu động, HSG cần gần 2.430 tỉ đồng từ nguồn vốn vay ngắn hạn, trong khi vốn tự có chiếm khoảng 18% tổng vốn đầu tư, tương ứng 2.500 tỉ đồng.
 
Trả lời ý kiến băn khoăn của cổ đông về việc sử dụng công nghệ, thiết bị nước nào cho dự án, ông Vũ lớn tiếng “đừng thấy Formosa mà sợ. HSG sử dụng công nghệ luyện cốc nhưng không thu hồi hóa chất mà thu hồi nhiệt để làm phát điện thì chắc chắn không xảy ra như Formosa”. Còn thiết bị, lựa chọn giữa Châu Âu hay Trung Quốc, ông Vũ nói “trả lời sau”.
 
Nhưng ngay lập tức, ông Vũ lại thòng thêm câu “Trung Quốc hiện có quá nhiều, quá rẻ về vật liệu cơ bản để chế tạo thiết bị. 90% dự án thép thế giới đều dùng của Trung Quốc chế tạo. Còn nếu nhập từ châu Âu thì làm gì có lời”(!?).
 
Liên quan đến nguồn vốn đầu tư cho dự án, ông Vũ khuyên cổ đông “đừng lo vì tôi lo hết rồi. Bảo đảm không vay đồng nào”.
 
Ông Vũ cũng nói thêm, trong vòng 10 năm nữa, vốn điều lệ của HSG sẽ tăng lên 10.000 tỉ đồng, thậm chí 20.000 tỉ đồng “dễ như chơi vì uy tín của HSG có đầy. Chưa bao giờ HSG phải đi xin hạn mức vay cả”.
 
Theo cách giải thích của ông Vũ, nguồn tiền để “nuôi” dự án qua từng giai đoạn được thực hiện theo hình thức gối đầu. “Nếu làm giai đoạn một xong, có lời, thì lấy tiền đó đầu tư tiếp”. Ông Vũ cũng khẳng định “hiện đã có mười mấy ngân hàng cam kết tài trợ vốn cho HSG để làm dự án này”.
 
Trả lời về việc lấy nước ở đâu để làm dự án, ông Vũ nói “lấy nước biển làm chứ đâu, dù chi phí để đầu tư sẽ cao hơn. Nhưng khi nào thiếu nước thì mới dùng nước biển”. Còn hiện tại, theo ông Vũ, “dự án hiện đã được tỉnh kéo đường nước xuống tận nơi rồi”.
Theo TRẦN VŨ NGHI/TTO
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Chủ tịch tập đoàn Hoa Sen: “Ngu gì không làm thép”

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI