Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Cấp phép cho tàu Trung Quốc vào thu mua hải sản
(09:35:36 AM 21/10/2012)
Theo giấy phép này, tàu thu mua hải sản của Trung Quốc rộng 8 m, dài hơn 50 m, tải trọng 384 tấn, chủ tàu là Lý Đoàn với 8 thuyền viên. Một doanh nghiệp thu mua thủy sản tại Khánh Hòa cho biết Việt Điện Bạch 8366 là tàu “thông thủy”, chủ yếu vận chuyển cá mú sống về Trung Quốc.

Đại tá Hồ Thanh Tùng, Trưởng Phòng Trinh sát Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa, cho biết trong tháng 9-2012 tàu này đã đến cảng Vân Phong thu mua 23 tấn cá đưa về Trung Quốc. Các ngành chức năng đã thực hiện các thủ tục xuất nhập cảnh theo quy định của pháp luật.
Theo ông Nguyễn Khiêm, Chánh Văn phòng UBND TP Cam Ranh, tàu Việt Điện Bạch 8366 đã nhiều lần đến Cam Ranh thu mua hải sản. Hiện tôm hùm và nhiều loại thủy sản đang rớt giá mạnh, chỉ còn khoảng trên 50% so với những năm trước khiến người nuôi thủy sản bị lỗ nặng, do đó rất cần đầu ra ổn định. Ông Khiêm cho rằng có tàu thu mua hải sản đúng luật pháp là điều cần thiết để phát triển kinh tế biển và các ngành nuôi trồng thủy sản ở Cam Ranh.
Trước đây, tàu Việt Điện Bạch 8366 thường xuyên thu mua hải sản từ bè cá của Công ty Song Phong ở phường Cam Linh - TP Cam Ranh. Bè cá này được Công ty Song Phong thuê của Công ty TNHH Hải Long, thời hạn 10 năm. Công ty Song Phong có sử dụng lao động người Trung Quốc không đúng quy định pháp luật, không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nên bị đình chỉ hoạt động.
Vừa qua, UBND TP Cam Ranh yêu cầu Công ty Hải Long trước ngày 30-9 phải xin giấy chứng nhận sử dụng mặt nước biển để tiếp tục kinh doanh nhưng đến nay, công ty này vẫn chưa thực hiện. Do vậy, UBND TP Cam Ranh yêu cầu công ty tự tháo dỡ bè cá, nếu không sẽ cưỡng chế.
Đại tá Hồ Thanh Tùng cho biết đối với các tàu thu mua hải sản có yếu tố nước ngoài, lực lượng biên phòng giám sát rất chặt chẽ để bảo đảm an ninh trật tự. Lực lượng chức năng không cho thủy thủ nước ngoài lên bờ, thu mua sau khi nhận cá là đi ngay. “Từ vụ việc người Trung Quốc hoạt động nuôi trồng thủy sản không đúng quy định ở các cảng, vịnh trong tỉnh, lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm soát để bảo đảm phát triển kinh tế, vừa giữ vững an ninh quốc phòng”- đại tá Tùng khẳng định.
Hiện nay, theo các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa, tàu Việt Điện Bạch 8366 vẫn chưa thu mua hải sản ở Cam Ranh. Ông Nguyễn Khắc Toàn, Bí thư Thành ủy Cam Ranh, nói có nghe thông tin về việc tàu Việt Điện Bạch vào thu mua hải sản. Theo ông, nếu tàu này hoạt động thương mại đúng pháp luật thì địa phương sẽ tạo điều kiện và có cơ chế quản lý, giám sát phù hợp.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)
- Khánh Hoà triển khai cấp bách các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (17/09/2025)
- Cây Bồ đề hơn 300 năm tại An Dương -Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/09/2025)
- Hợp nhất Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk (16/09/2025)
- Khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hoà xuất hiện thiên tai lũ quét (16/09/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng": Khi những nhà làm phim tâm huyết gặp gỡ diễn viên yêu nghề (15/09/2025)
- Ba cây Gừa ở Sân chim Vàm Hồ được công nhận Cây Di sản Việt Nam (12/09/2025)
- Chia sẻ kinh nghiệm phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường tại hội thảo quốc tế (11/09/2025)

Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
(Tin Môi Trường) - Đây là kiến nghị trọng tâm của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tại Hội thảo “Đóng góp ý kiến của cử tri - trí thức trước kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức sáng 24/9 tại Hà Nội.
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)