»

Thứ hai, 04/08/2025, 10:44:55 AM (GMT+7)

Cao Bằng: Người dân “lạnh nhạt” với trồng rừng vì không bán được gỗ

(10:41:37 AM 25/08/2013)
(Tin Môi Trường) - Cao Bằng là tỉnh có tiềm năng phát triển kinh tế lâm nghiệp rất lớn với tổng diện tích lâm nghiệp khoảng trên 64 nghìn km2, thổ nhưỡng, khí hậu rất phù hợp với nhiều loại cây rừng.

Một góc Cao Bằng- Ảnh minh họa IE

 

 Để tận dụng tiềm năng to lớn đó, tỉnh Cao Bằng đang đề ra mục tiêu đẩy mạnh phát triển kinh tế rừng, lấy lâm nghiệp làm đòn bẩy phát triển kinh tế cho nông dân. Tuy nhiên, liên tiếp những năm gần đây, chỉ tiêu trồng rừng của tỉnh Cao Bằng luôn đạt mức thấp so với kế hoạch đề ra. Năm 2013, tỉnh đề ra mục tiêu khá “khiêm tốn”, trồng mới hơn 1.500 ha rừng. Nhưng đến nay, dù đã có nhiều cố gắng, cả tỉnh cũng chỉ trồng được 153 ha, bằng hơn 10% kế hoạch năm. 

Nói về vấn đề này , ông Hoàng Thái, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Bằng cho biết: Có nhiều nguyên nhân khiến cho tiến độ trồng rừng luôn đạt thấp. Trong đó, nguyên nhân cơ bản nhất là do giá gỗ rừng trồng thấp. Hiện nay, giá gỗ rừng chỉ khoảng 400 nghìn đồng/tấn mà cũng rất khó bán. Trong khi đó, diện tích đất trống, đồi trọc của Cao Bằng không còn nhiều, muốn trồng được rừng phải đầu tư nhiều tiền của, công sức xử lý thực bì. Mặt khác, việc khai thác rừng gặp nhiều khó khăn vì không có đường giao thông vào các khu vực trồng rừng, tuyến đường vận chuyển gỗ từ các huyện đến nơi tiêu thụ lại xa, giá cước vận chuyển cao, nên trồng và khai thác rừng không có lãi. Bên cạnh đó, tỉnh Cao Bằng cũng khó khăn về giống cây trồng, cả tỉnh chỉ có một số ít cơ sở nhỏ sản xuất giống cây lâm nghiệp, không đủ cung cấp cho sản xuất. Một phần giống được nhập về từ các tỉnh khác, nhưng vẫn không đủ và gây bị động cho công tác trồng rừng, khó khăn cho việc quản lý chất lượng cây giống.

Hiện nay, diện tích đất trồng rừng Cao Bằng chủ yếu là đất đã có cây rừng tái sinh (nhóm gỗ 1c), do vậy muốn trồng rừng mới phải xử lý thực bì, chặt bỏ những cây gỗ tái sinh này. Tuy nhiên, việc khai thác tận thu gỗ rừng nhóm 1c của nhân dân lại gặp nhiều khó khăn vì không bán được gỗ, nên người dân không tiến hành trồng mới. Về mặt chủ quan, sự thay đổi chủ đầu tư, thành lập mới Ban Quản lý dự án, hoặc kiện toàn lại Ban Quản lý cấp huyện cũng gây xáo trộn, ảnh hưởng đến tiến độ trồng rừng.

Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo ngành nông nghiệp tổ chức trồng rừng sớm, củng cố lại các vườn gieo ươm cây giống lâm nghiệp, tăng cường chỉ đạo các địa phương đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ trồng rừng theo kế hoạch.

(TTXVN)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Cao Bằng: Người dân “lạnh nhạt” với trồng rừng vì không bán được gỗ

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI