Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Bô-xít Nhân Cơ tiếp tục xin giãn tiến độ?
(11:36:10 AM 01/08/2014)
Tiền đầu tư cho hai dự án bauxite Nhân Cơ, Tân Rai hầu hết là vốn vay
Đã lỗ lại còn xin giãn tiến độ
Gói thầu EPC Nhà máy sản xuất alumin Nhân Cơ ở Đắc Nông, công suất 650.000 tấn alumin/năm, có tổng vốn đầu tư gần 9.000 tỷ đồng, do Công ty hữu hạn quốc tế công trình nhôm Trung Quốc (CHALIECO) thi công.
Dự án được khởi công từ tháng 2/2010, dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2012 và là hạng mục lớn nhất, quan trọng nhất tại Dự án alumin Nhân Cơ, một trong hai dự án thử nghiệm cho công nghiệp khai thác bô-xít ở Tây Nguyên.
Hồi giữa tháng 6/2014, ông Trần Văn Chiều, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam từng cho biết, tiến độ có chậm nhưng dự kiến là cuối năm 2014 này sẽ đưa vào vận hành chạy thử có tải, và sang đầu năm 2015 sẽ có sản phẩm bán ra thị trường.
Tuy nhiên, đến nay các hạng mục công trình cơ bản mới hoàn thành phần móng và phần thân. Hiện nay, gần 700 cán bộ, kỹ sư, công nhân của các nhà thầu vẫn đang thi công xây dựng phần san lấp mặt bằng, đường nội bộ, phần bao che và hoàn thiện. Hiện tại, 100% thiết bị nước ngoài và hơn 80% thiết bị máy móc trong nước đã được vận chuyển đến công trường chuẩn bị lắp đặt.
Các gói thầu khác như Nhà máy tuyển quặng Bô-xít, tuyến băng tải, hồ bùn đỏ, đập ngăn nước, hồ chứa bùn sau tuyển và các hạng mục công trình cấp điện, cấp và thoát nước đến nay cơ bản hoàn thành từ 60-70%, có hạng mục đã bắt đầu lắp đặt.
Riêng công trình hồ bùn đỏ, hiện mùa mưa kéo dài, nhà thầu chỉ thi công được các phần mương thoát lũ ngoại vi, còn lại không thể triển khai thi công… Trước thực tế này, Dự án Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ đang phải giãn tiến độ thêm 5 tháng nữa.
Thông tin trên VOV, ông Nguyễn Mạnh Quân - Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng, Bộ Công thương cho biết, thời gian còn lại để hoàn thiện dự án là rất ngắn, khối lượng thi công còn nhiều nên đây là giai đoạn nước rút, yêu cầu Ban Quản lý dự án và các nhà thầu phải tập trung nỗ lực thi công, mục tiêu đến cuối năm nay phải hoàn thiện lắp đặt và chạy thử.
"Giai đoạn còn lại là rất quan trọng, yêu cầu chủ đầu tư phải tập trung nguồn lực tối đa để hoàn thành tiến độ xây dựng nhà máy Alumin theo như tiến độ đã cam kết lần này và chúng tôi đề nghị tiến độ điều chỉnh lần này là cuối cùng, không lùi được nữa” - ông Nguyễn Mạnh Quân nói.
Rủi ro tài chính quá cao
Tại cuộc họp báo thường kỳ diễn ra vào hồi tháng 4/2014, đại diện Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản (TKV) cũng đã cho biết, về việc vay thêm 300 triệu USD cho nhà máy alumin Nhân Cơ sau khi đã giải ngân xong 300 triệu USD vốn vay cho Nhà máy alumin Tân Rai.
Nếu như dự án Tân Rai được dự báo lỗ 3 năm đầu thì với dự án bauxite Nhân Cơ, ít nhất sẽ lỗ từ 5-7 năm. Cùng đó, số lỗ của Nhân Cơ nhận về về còn khủng hơn nhiều, thậm chí, gấp đối số lỗ của dự án Tân Rai.
Cụ thể, năm 2015, bauxite Nhân Cơ dự kiến sẽ lỗ hơn 671 tỷ đồng. Năm 2016, khoản âm này giảm một chút còn 563 tỷ đồng. Năm 2017, dự án trên tiếp tục lỗ 589 tỷ đồng. Các năm sau, năm 2018: âm 478 tỷ đồng, năm 2019: âm 389 tỷ đồng và năm 2020, hiệu quả kinh doanh bauxite được 'ấn định" con số âm 237 tỷ đồng.
Trong khi đó, với Tân Rai 3 năm đầu, dự án bauxite Tân Rai sẽ lỗ tới gần 500 tỷ đồng. Từ năm 2016 đến năm 2020, dự án này được tin tưởng sẽ lãi 870 tỷ đồng.
Trong khi đó, ở dự án bauxite Nhân Cơ, 6 năm liên tiếp lỗ với tổng số lỗ lên tới 2.900 tỷ đồng. Chỉ 2 năm đầu, lỗ của dự án Nhân Cơ đã nuốt gọn số lãi của Tân Rai. Và tính bù trừ 2 dự án này, đến năm 2020, hiệu quả sản xuất, kinh doanh bauxite mang lại cho Vinacomin chỉ là con số âm 2.000 tỷ đồng.
Nếu so với công bố của lãnh đạo Vinacomin hồi giữa năm ngoái, các mức lỗ bauxite đã tiếp tục tăng thêm ít nhất là 400 tỷ đồng.
Thua lỗ được báo trước nhưng 2 dựa án bauxite trên vẫn được chủ đầu tư tăng vốn bổ sung tới hơn 8.200 tỷ đồng. Tháng 10/2013, dự án Tân Rai đã được Vinacomin phê duyệt điều chỉnh vốn lên 3.980 tỷ đồng, tăng 35,37%, đẩy tổng mức đầu tư lên con số 15.414 tỷ đồng.
Dây chuyền hoạt động ở dự án Tân Rai
Thua lỗ kéo dài, Vinacomin vẫn xin ưu đãi cho bauxite
Tháng 2 vừa qua, dự án Nhân Cơ cũng nối đuôi tiếp tục tăng thêm 4.318 tỷ đồng so với lúc được phê duyệt tháng 2/2010. Như vậy, tổng mức đầu tư của dự án bauxite thứ hai này tăng 37,99%, chốt con số 16.822 tỷ đồng.
Trong khi đó, vốn đầu tư các dự án trên hầu hết là vốn vay vì vậy Vinacomin vừa phải nợ trả hàng chục triệu USD mỗi năm, trong đó, có 600 triệu USD vay nước ngoài do Chính phủ bảo lãnh.
Nhận định về những con số này, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM Trần Du Lịch từng cho biết, tính rủi ro tài chính của hai dự án này rất cao.
Theo ông Lịch, con số 600 triệu USD của TKV vay nước ngoài phục vụ đầu tư dự án do Chính phủ bảo lãnh, số tiền này đã thuộc nợ công chứ không chỉ thuộc phạm vi của dự án hay của TKV.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)