Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Bất ổn trong bán vàng bình ổn !
(20:44:46 PM 25/08/2011) |
Ảnh minh họa. |
Hôm qua, việc bán vẫn tiếp tục với con số chừng 4.000 lượng. Tại Hà Nội, theo đại diện SJC, một lượng vàng thấp hơn với tên gọi “bình ổn” cũng đã xuất kho. Để DN thực hiện chương trình này, dù muốn hay không, ít nhiều NHNN sẽ phải mở “hầu bao” ưu đãi.
Tuy nhiên, “niềm vui ngắn chẳng tày gang”, với việc giá vàng quay đầu giảm 1 triệu đồng/lượng chỉ sau một ngày, những người may mắn mua vàng “ưu đãi” bỗng chốc nhìn số vàng trên với con mắt bị ngược đãi bởi bỗng dưng mất tiêu tới cả chục triệu đồng.
Ở một góc độ, những nhà đầu tư “ôm” vàng bình ổn đã trở thành nạn nhân của chính họ. Nhưng cũng không thể phủ nhận, việc đưa ra một chương trình với tên gọi kỳ cục “bán vàng bình ổn” đã cho thấy, cơ quan quản lý đang lúng túng và điều hành có... vấn đề. Mặc dù việc bán vàng giá thấp được giải thích là công ty SJC triển khai theo trách nhiệm cam kết với Ngân hàng Nhà nước khi nhận quota nhập khẩu vàng đợt hai.
Không phải đến thời điểm này, mà từ vài năm nay, tại TP.Hồ Chí Minh và một số địa phương khác đã có chương trình bán hàng bình ổn. Với lý do để ổn định thị trường, mà sâu xa hơn là ổn định đời sống dân nghèo, một số doanh nghiệp được nhà nước ưu đãi đủ điều kiện (nguồn cung, địa điểm, lãi suất vay vốn), để họ cung cấp, bán các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu với giá thấp hơn thị trường 10%.
Mục tiêu thì tốt nhưng cách thực hiện thì đã có vấn đề: từ chuyện giá cả hàng bình ổn vẫn cao, tới chất lượng hàng cũng như đối tượng thụ hưởng không như mong đợi, rất nhiều thứ “bất ổn” đã xảy ra.
Một chuyên gia kinh tế nhận định: việc lạm dụng “hành chính hóa” để điều tiết quản lý thị trường là điều không nên. Với vàng càng không phải, vì nó không phải là thứ “cơm ăn, nước uống” trong đời sống hằng ngày. Theo vị này, nếu cơ quan quản lý cứ bị động mà lẽo đẽo chạy theo thị trường như vậy thì chỉ khiến sớm phát sinh những điều bất ổn.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)