Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Bất lực trước thương lái Trung Quốc
(18:16:35 PM 12/11/2011)Đầu tháng 11-2011, biển động, tàu thuyền ít ra khơi, năng suất đánh bắt thấp nhưng hằng ngày, thương lái Trung Quốc (TQ) vẫn tấp nập đến các cảng cá ở khu vực Nam Trung Bộ như Hòn Rớ, Vĩnh Lương (TP Nha Trang), Đá Bạc (TP Cam Ranh – Khánh Hòa)… để thu mua các loại thủy sản.
Thu mua tất tần tật

Vĩnh Lương là cảng cá chuyên dành cho tàu thuyền giã cào. Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Ban Quản lý cảng cá Vĩnh Lương, cảng có khoảng 200 tàu thuyền giã cào nhưng những ngày qua, do biển động nên mỗi ngày chỉ có chừng vài chục chiếc về bến. 15 giờ, tàu thuyền bắt đầu cập cảng. Những sọt cá vừa chuyển xuống, hoạt động mua bán đã diễn ra tấp nập. Mỗi thương lái TQ đều có tàu thuyền “bạn hàng” nên cứ đợi đúng chiếc vào là nhào đến...
Ông Lâm Tất Cường, người Phúc Kiến, là thương lái TQ hiếm hoi nói khá sõi tiếng Việt. “Cá hôm nay ít nên phải mua mắc hơn những ngày trước”- ông Cường cho biết. Theo ông Cường, thủy sản thu mua xong sẽ được thương lái thuê doanh nghiệp (DN) địa phương gia công sơ chế, sau đó cho đông lạnh rồi xuất sang TQ.
Một trong những loại thủy sản được thương lái TQ ưa chuộng là cá hố. Những con cá hố nhỏ bằng 2 ngón tay được khai thác từ giã cào nên bầm dập, không còn tươi, trước đây chỉ làm thức ăn cho tôm hùm thì nay có giá đến 45.000 đồng/kg. Cá sơn thóc cùng kích cỡ cũng được thương lái TQ thu gom với giá cao - 42.000 đồng/kg. Bà Nguyễn Thị Tuyết, 48 tuổi, đang đợi tàu nhà trở về cảng, khoe: “Từ ngày có người TQ qua mua thủy sản, dân đi biển cũng đỡ lắm. Loại gì họ cũng mua, giá lại cao”.
Tuy nhiên, theo ông Võ Thiên Lăng, Phó Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam, sự tấp nập bất thường của thương lái TQ hiện nay tiềm ẩn nhiều rủi ro. “Họ mua giá cao dù trước mắt có lợi cho ngư dân nhưng một khi nắm bắt được thị trường, có gì bảo đảm họ không quay lại ép giá? Tình trạng này đã từng xảy ra ở nhiều mặt hàng khác”- ông Lăng băn khoăn.
Khó lòng chống đỡ!
Trong đợt khảo sát các DN thủy sản miền Trung vừa qua của Hiệp hội Chế biến - Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, nhiều DN Khánh Hòa đã phản ánh tình trạng cạnh tranh gay gắt về nguyên liệu với thương lái TQ. Ông Phạm Xuân Nam, Giám đốc Công ty CP Đại Thuận, DN chuyên chế biến cá đuối xuất khẩu ở Nha Trang, cho biết vài tháng qua, công ty của ông đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu mua nguyên liệu. “Thương lái TQ đang dần thao túng thị trường nguyên liệu, chúng tôi khó lòng chống đỡ”- ông Nam lo lắng.
DNTN Phước Thọ - Nha Trang cũng đang gặp khó khăn trong khâu thu mua cá nóc để chế biến, xuất khẩu sang Hàn Quốc. Theo ông Võ Thiên Lăng, đối tác của DN này chỉ thu mua 3 loại cá nóc không độc, trong khi thương lái TQ lại mua hơn 20 loại không độc lẫn có độc nên ngư dân luôn muốn bán cho thương lái TQ.
Điều mà các cơ quan chức năng lo lắng hơn là việc thương lái TQ hoành hành sẽ dẫn đến nguy cơ phá vỡ quy hoạch thủy sản. Cũng như các địa phương ven biển, Khánh Hòa đang nỗ lực hạn chế nghề giã cào vì lo ngại nghề này sẽ khai thác cạn kiệt nguồn thủy sản ven bờ. Tuy nhiên, thực tế chuyển nghề của ngư dân thì ngược lại. Khánh Hòa hiện có 949 tàu thuyền hành nghề giã cào, trong đó có đến 274 tàu công suất trên 90CV vốn ra khơi đánh bắt nhưng do giã cào có thu nhập cao nên đã chuyển nghề hoặc làm cả hai.
Bà Nguyễn Thị Tuyết cho biết với giá cá tạp được thương lái TQ mua cao như hiện nay, tàu thuyền giã cào của gia đình bà đi biển 2 ngày 2 đêm được khoảng 1 tấn cá, bán được trên 40 triệu đồng, lợi hơn nhiều so với đánh bắt xa bờ. Nhiều ngư dân Khánh Hòa cũng đã chuyển sang giã cào như bà Tuyết.
“Chúng tôi rất lo lắng trước nguy cơ nguồn thủy sản ven bờ ngày càng cạn kiệt. So với 5 năm trước, nguồn lợi này của Khánh Hòa đã giảm hơn một nửa”- ông Võ Khắc Én, Trưởng Phòng Quản lý, Khai thác nguồn lợi và Môi trường thủy sản - Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Khánh Hòa, e ngại.
Không để làm ăn chụp giật
“Nhìn tổng thể, việc thu mua của thương lái TQ sẽ không có lợi cho ngành thủy sản Việt Nam”- ông Võ Thiên Lăng khẳng định.
Theo ông Lăng, trước tình hình thương lái TQ thu gom thủy sản, để tồn tại và ổn định, các DN thu mua, chế biến, xuất khẩu thủy sản trong nước cần bắt tay để tìm ra giải pháp thích hợp. “Theo tôi, nếu DN trong nước thống nhất không làm thuê, gia công sơ chế cho người nước ngoài thì rõ ràng, khó có thương lái nước ngoài nào vào đây làm ăn chụp giật được”- ông Lăng nhìn nhận.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)