»

Chủ nhật, 03/08/2025, 23:06:33 PM (GMT+7)

Bắc Kạn: Bệnh viện tiền tỷ, xây xong... đắp chiếu

(18:14:46 PM 13/05/2012)
(Tin Môi Trường) - (Tinmoitruong.vn)- Dự án Bệnh viện 50 giường tại xã Bản Thi, huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn) do Công ty Kim loại màu (Công ty KLM) Thái Nguyên làm chủ đầu tư, được khởi xây dựng từ năm 2006 và hoàn thành năm 2008. Tuy nhiên, cho đến nay, bệnh viện vẫn chưa được đưa vào hoạt động.

Bệnh viện Bản Thi bị bỏ hoang từ khi xây xong
 

Chủ tịch UBND xã Bản Thi, Hoàng Văn Lâm cho biết: Dự án xây dựng bệnh viện được UBND tỉnh cấp phép xây dựng theo Quyết định số 1762/QĐUB ngày 4/8/2005, với tổng diện tích 13.038 m2, là đất thuộc khu vực trung tâm xã. Theo Quyết định, Bệnh viện được xây dựng nhằm phục vụ việc khám chữa bệnh cho công nhân viên của Công ty TNHH MTV kim loại màu Bắc Kạn (CTY TNHH MTV KLM), là những người trực tiếp tham gia khai thác chì kẽm tại mỏ chì kẽm được coi là lớn nhất Đông Dương này.

Theo ông Nguyễn Quốc Huấn, Phó Giám đốc Cty TNHH MTV KLM Bắc Kạn: Bệnh viện này được xây dựng với mục đích khám chữa bệnh cho cán bộ công nhân viên của Cty và người dân ở khu vực xung quanh. Bệnh viện 50 giường khi đưa vào sử dụng sẽ được coi là bệnh viện khu vực. Khi xây dựng bệnh viện này, Cty KLM Thái Nguyên dự kiến sẽ đưa toàn bộ đội ngũ y, bác sỹ từ một công ty thành viên khai khoáng ở Tuyên Quang về làm nòng cốt cho việc đưa bệnh viện vào hoạt động. Tuy nhiên khi xây dựng xong, Công ty khai khoáng Tuyên Quang đã giải tán, đội ngũ những người làm y tế ở đây cũng phân tán nên không có người về tiếp quản bệnh viện này. Ngoài ra, việc khai thác, kinh doanh của Tổng Cty KLM Thái Nguyên và Cty TNHH MTV KLM Bắc Kạn đều gặp khó khăn nên không đủ điều kiện để "nuôi" một đội ngũ y, bác sỹ (khoảng 50 người) của bệnh viện này.

Cũng theo ông Huấn, tổng đầu tư cho Bệnh viện 50 giường ở Bản Thi là 35 tỷ, trong đó vốn ngân sách là 29 tỷ, vốn tự có của Công ty là 6 tỷ. Đến nay việc xây lắp đã hoàn thành, Cty KLM cũng đã mua gần như đầy đủ trang thiết bị cần thiết cho một bệnh viện khu vực.

Trao đổi với ông Nguyễn Tiến Tôn, Phó Giám đốc Sở Y tế Bắc Kạn, được biết: Khi xây dựng bệnh viện này, Tổng Cty KLM Thái Nguyên thuyết minh đây là bệnh viện của ngành, việc xây dựng và đội ngũ nhân viên của bệnh viện đều do Tổng Cty KLM Thái Nguyên chịu trách nhiệm. Nhưng khi xây dựng xong, việc duy trì một bệnh viện lớn đến 50 giường (tương đương một bệnh viện cấp thị xã) thì số lượng y, bác sỹ cũng phải tương đương 50 người là quá sức của Tổng Công ty nên Tổng Công ty muốn bàn giao lại cho tỉnh. Việc đầu tư một công trình thuộc lĩnh vực không phải chuyên ngành của mình, Tổng Công ty KLM đã không tính hết được các yêu cầu cần thiết, dẫn đến việc không đưa được bệnh viện vào hoạt động. Theo đánh giá của chuyên viên Sở Y tế, bệnh viện xây xong từ năm 2008, đến nay nhiều hạng mục đã xuống cấp. Máy móc thiết bị mua về vẫn còn nguyên trong hộp, không biết có thể sử dụng được hay không. Sở Y tế đã có giải trình với tỉnh về phương án có nên duy trì hay chuyển sang mục đích khác.

Việc đầu tư xây dựng một bệnh viện lớn, mức đầu tư không phải là nhỏ, rồi bỏ hoang quả là việc làm tùy tiện, không biết ai sẽ chịu trách nhiệm về sự lãng phí này.
Nguyễn Trình (TTXVN)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Bắc Kạn: Bệnh viện tiền tỷ, xây xong... đắp chiếu

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI