»

Chủ nhật, 03/08/2025, 23:11:19 PM (GMT+7)

40% ĐBSCL sẽ bị "chìm" do biến đổi khí hậu

(07:54:25 AM 12/05/2017)
(Tin Môi Trường) - Đó là một trong những cảnh báo được đưa ra tại Hội nghị chuyên đề IPU khu vực châu Á - Thái Bình Dương về 'Ứng phó với biến đổi khí hậu - hành động của các nhà lập pháp nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững', do Quốc hội VN phối hợp với Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) tổ chức ngày 11.5 ở TP.HCM.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng (thứ 2 và 3 từ trái qua) trao đổi với đại diện các nước tại Hội nghị IPU -ẢNH: ĐỘC LẬP
 

VN tổn thất 10% GDP
 
Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết VN cũng như hầu hết các quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là những quốc gia ven biển, quốc đảo nhỏ là những nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu. Theo các kịch bản biến đổi khí hậu của VN, vào cuối thế kỷ 21, sẽ có khoảng 40% diện tích vùng ĐBSCL, 11% diện tích vùng đồng bằng sông Hồng và 3% diện tích của các địa phương khác thuộc khu vực ven biển sẽ bị ngập nước, sẽ có khoảng 10 - 12% dân số VN bị ảnh hưởng trực tiếp, với tổn thất khoảng 10% GDP. Đặc biệt, TP.HCM là địa phương sẽ bị ngập trên 20% diện tích của TP. 
 
Tiến sĩ Kamal Malhotra, điều phối viên thường trú LHQ, đánh giá VN hiện đang trong giai đoạn chuyển tiếp từ việc phụ thuộc nhiều vào ODA sang giai đoạn tiếp cận được nhiều nhà tài trợ quốc tế. Tăng trưởng kinh tế mạnh, giảm nghèo nhưng tăng bất bình đẳng, hơn 50% dân số khu vực sống ở mức cận nghèo. Đến năm 2035 biến đổi khí hậu sẽ tác động mạnh đến VN.
 
Là TP bị ảnh hưởng lớn từ biến đổi khí hậu, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM, cho biết hiện chất thải sinh hoạt, nhu cầu nước sinh hoạt, mật độ giao thông ở TP.HCM cao gấp 17 lần cả nước là những thách thức lớn trong đảm bảo môi trường sống tốt cho người dân.
 
Ngoài ra, TP.HCM nằm ở cửa sông Sài Gòn, Đồng Nai, có địa hình thấp nên gần đây phải đối mặt với ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế đánh giá TP.HCM là 1 trong 10 TP trên thế giới bị đe dọa nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu, trong đó các yếu tố tác động mạnh nhất là nhiệt độ tăng, lượng mưa và triều cường. Điều này được minh chứng bằng thực tế thời gian qua tình trạng nước biển dâng gây ngập lụt ở đô thị, xâm nhập mặn ngày càng sâu vào thượng nguồn đã và đang gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, nguồn cung cấp nước sạch, cơ sở hạ tầng và đời sống người dân TP.
 
Ông Saber Chowdhury, Chủ tịch IPU, nhấn mạnh nếu không có mục tiêu giảm thiểu biến đổi khí hậu và giảm thiểu thiên tai thì toàn bộ người dân thế giới sẽ bị ảnh hưởng. “Mối quan tâm hàng đầu trong lúc này của thế giới là việc khắc phục thiên tai, trong đó có chiến lược tập trung cho phụ nữ, trẻ em. Hội nghị này không chỉ có ý nghĩa đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương mà rất quan trọng đối với thế giới. Hội nghị sẽ đưa ra bộ công cụ tiêu chí cho các nghị viện tự đánh giá việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững”, ông Saber Chowdhury khẳng định.

Các nước ứng phó biến đổi khí hậu
 
Chia sẻ kinh nghiệm về ứng phó với biến đổi khí hậu, ông Phuntsho Rapten, thành viên Hội đồng quốc gia Bhutan, cho biết xác định 3 mục tiêu phát triển bền vững: sự sống, đất đai, xóa đói giảm nghèo gắn liền với phát triển bền vững. Bhutan dành mọi nguồn lực, cam kết để phát triển bền vững, thực hiện chương trình hạnh phúc toàn dân. Trong đó, dành nửa tỉ USD để thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, hướng đến mục tiêu tối đa hóa hạnh phúc của toàn dân.
 
Tại Pakistan, quốc hội nước này đã thiết lập một đơn vị đặc trách về phát triển bền vững, đặc biệt là vấn đề biến đổi khí hậu.
 
Đại diện Ấn Độ, một nước đông dân bậc nhất thế giới, cho biết nước này đang cần khoảng 5 - 7 tỉ USD để thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.
 
Ông Nguyễn Thế Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư, cho biết VN đã triển khai xây dựng kế hoạch hành động quốc gia thực hiện chương trình nghị sự 2030 và trình Thủ tướng để ban hành. Cụ thể, kế hoạch hành động quốc gia được xây dựng dựa trên 17 mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu, các ưu tiên phát triển của VN. Kế hoạch hành động quốc gia của VN được xây dựng trên quan điểm con người là trung tâm của phát triển bền vững. Phát huy tối đa nhân tố con người với vai trò là chủ thể, nguồn lực chủ yếu và là mục tiêu của phát triển bền vững. Tuy nhiên, hiện nay bình quân thu nhập trên đầu người của VN vẫn là trung bình thấp, vốn ODA đang giảm mạnh, do vậy VN cần có sự hỗ trợ của quốc tế để thực hiện các mục tiêu phát triển, tạo việc làm, cải thiện y tế...
Mối quan tâm hàng đầu trong lúc này của thế giới là việc khắc phục thiên tai, trong đó có chiến lược tập trung cho phụ nữ, trẻ em - Ông Saber Chowdhury, Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới (IPU)
Đình Sơn - Trung Hiếu/TNO
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: 40% ĐBSCL sẽ bị "chìm" do biến đổi khí hậu

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI