Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
10.000 tỷ đóng tàu thép: Đừng dùng máy chính Trung Quốc!
(09:44:03 AM 18/06/2014)Loại ngay phương án dùng máy Trung Quốc
Mẫu tàu cá vỏ thép do SBIC đóng
Chiều ngày 18/6/2014, phóng viên đã có cuộc trao đổi với thạc sỹ, kỹ sư Nguyễn Đăng Cường (SN 1940), từng giữ nhiều chức vụ quan trọng trong ngành cơ khí đóng tàu và thủy sản của Việt Nam.
Xung quanh vấn đề Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy SBIC (tiền thân là Vinashin) đang đóng các tàu cá vỏ thép mẫu cho ngư dân vươn khơi, phục vụ chương trình 10.000 tỷ hỗ trợ ngư dân đóng tàu của Chính phủ, ông Nguyễn Đăng Cường đã có một số nhận định rất đáng chú ý.
Chuyên gia Nguyễn Đăng Cường chia sẻ: "Trong buổi hội thảo mà Hội Khoa học Biển TP.HCM tổ chức hồi đầu tháng 6 vừa qua, tôi thấy trong các phương án thiết kế một số mẫu tàu mà SBIC đưa ra có 5, 6 chủng loại máy chính được lựa chọn, trong đó có cả máy của Trung Quốc. Quan điểm của tôi là đề nghị loại ngay phương án này."
Ông Nguyễn Đăng Cường lý giải: "Nói về máy chính, là yếu tố sống còn của con tàu, vì vậy cho nên phải nghĩ rộng ra, nghĩ đến sửa chữa, phụ tùng thay thế, nghĩ đến chất lượng, chứ không chỉ nghĩ đến lợi ích kinh tế trước mắt.
Nói đến máy Trung Quốc hay bất cứ thứ gì của Trung Quốc thì người ta đã nghĩ ngay đến đồ rởm. Mặc dù họ cũng có những cái máy rất tiên tiến, công nghệ cao, nhưng ta có thể được tiếp cận với cái loại công nghệ ấy không. Còn những sản phẩm bậc trung, máy Trung Quốc không thể bằng được hàng Đức, hàng Nhật, yếu tố duy nhất là giá thành rẻ hơn thôi.
Nhưng nếu sử dụng máy của quốc gia này, chúng ta sẽ bị phụ thuộc vào các vấn đề thiết bị phụ tùng thay thế, sửa chữa, bảo hành... Trong tình hình vấn đề phức tạp với Trung Quốc như hiện nay, rủi ro về thiết bị thay thế là không hề nhỏ? Tránh phụ thuộc bao nhiêu thì tốt bấy nhiêu."
Mẫu tàu cá vỏ gỗ lớn nhất miền Trung có công suất 1.150 mã lực không thua kém gì mẫu vỏ thép của SBIC
Ông Nguyễn Đăng Cường cho biết thêm: "Tôi có đề nghị thì chủng loại máy nên chỉ khóa lại trong 3 chủng loại máy để lựa chọn, không nên mở rộng. Phải nghĩ đến sau 5 năm nữa vấn đề phát sinh như sửa chữa, phụ tùng thay thế, quá nhiều máy, quá nhiều chủng loại.
Đồng thời, nhiều loại máy thì đào tạo đội ngũ sửa chữa rất phức tạp, trong khi ngư dân, thợ máy, kỹ sư của ta đang quen với một số máy thông dụng, thì nên lựa chọn những loại đó để tránh phải đào tạo lại, tích lũy kinh nghiệm lại. Tôi lấy ví dụ máy Yanmar được dân ta rất được ưa chuộng."
Mẫu tàu của SBIC không khả dụng
Tiếp tục phân tích về những thiết kế mà SBIC đưa ra, ông Nguyễn Đăng Cường nhận định: "Cốt lõi của tàu cá nói riêng và tàu thủy nói chung là tuyến hình, mà với tuyến hình từ thiết kế của SBIC thì không phải vùng biển nào của Việt Nam cũng phù hợp".
"Nhìn vào những con tàu này cứ cảm giác như cái tàu giao thông, có thêm mấy khoang chứa cá. Ươ đồ khai thác cũng không thấy nói, trong khi mỗi tàu cá phải phù hợp với cái nghề đặc trưng. Theo nhận định của tôi, những người thiết kế các mẫu tàu này không am hiểu gì về nghề cá.
Tóm lại, mẫu tàu cho ngư dân quan trọng là phải phù hợp với vùng biển . Đó là gì? Là luồng lạch, sóng gió, thời tiết hàng năm, là tập quán đánh cá, điều kiện ngư trường, đánh bắt loại hải sản nào... Tất cả những yếu tố đó mỗi vùng biển đều khác nhau, không thể mang một mẫu để đi ra tất cả các vùng biển được. Làm như thế, tư duy như thế là thất bại đấy" - Ông Nguyễn Đăng Cường phân tích.
Cần phải làm một cách nhanh chóng nhưng phải hiệu quả, cẩn trọng để ngư dân Việt Nam có thể tự tin vươn khơi mà an toàn với số vốn vay của mình
Chuyên gia ngoài 70 tuổi này nói những lời tâm huyết: "Số tiền lớn như thế mà không có biện pháp quản lý chặt chẽ, đến khi đồng tiền về tay người dân, cái giá trị bị hao hụt có thể sẽ rất nhiều.
Tôi mong, nhà nước phải lập một ban độc lập gồm các chuyên gia kinh tế, hàng hải để thẩm định. Với mỗi một con tàu phải có triết tính rõ ràng, phải được các chuyên gia đó thẩm định giá trị rõ ràng.
Có như vậy mới đảm bảo được sự an toàn cho ngư dân và đồng vốn của nhà nước. Nói cách khác là tạo ra thành công cho Chương trình hỗ trợ rất đáng quý này."
Ông Nguyễn Đăng Cường (SN 1940), tốt nghiệp Thạc sĩ, kỹ sư tại Đại học Bách Khoa Gdansk (1964), liên tục công tác trong ngành thủy sản từ năm 1965 tới năm 2000. Từng giữ các chức vụ Phân viện phó Phân viện Thiết kế có khí tàu cá (1976), Phó Tổng Giám đốc cơ khí Thủy sản III (từ 1984), Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Nhựa Việt Nam (2004).
Ông từng trực tiếp tham gia hàng loạt các chuyến đi biển cùng ngư dân tất cả các nghề, tham gia trực tiếp thiết kế, đóng lắp và đi thử nghiệm trên biển các loại tàu cá, tàu tôm. Trực tiếp điều tra các mẫu tàu dân gian điển hình được ngư dân ưa chuộng từ Móng cái Quảng Ninh đến Kiến giang trong thời chiến và hòa bình.
Chuyên gia Nguyễn Đăng Cường đã cho xuất bản hàng loạt cuốn sách, trong đó đáng chú ý là cuốn "Tuyển tập mẫu tàu cá Việt nam" xuất bản từ 1983 và được tái bản nhiều lần.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)