»

Thứ hai, 04/08/2025, 08:11:39 AM (GMT+7)

Bài học từ dự án Cảng Kê Gà

(14:01:39 PM 20/02/2013)
(Tin Môi Trường) - Để xây dựng cảng nước sâu Kê Gà, 12 dự án (DA) du lịch phải ngưng xây dựng, kinh doanh để nhường đất cho chủ đầu tư là Tập đoàn than và khoáng sản VN (Vinacomin), nay DA này chính thức ngưng xây dựng, để lại “gánh nặng” cho Bình Thuận...

DA cảng nước sâu Kê Gà (xã Tân Thành, H.Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) được Chính phủ chấp thuận chủ trương từ năm 2007. Ngay sau đó, UBND tỉnh Bình Thuận có thông báo cho 12 DA du lịch (đang kinh doanh, xây dựng và  đền bù) phải ngưng lại để dành đất cho chủ đầu tư Vinacomin xây dựng cảng.

 

Bài[-]học[-]từ[-]dự[-]án[-]Kê[-]Gà 
Những dự án du lịch hoàn chỉnh như thế này phải ngưng để nhường đất cho cảng Kê Gà. Nhưng suốt 5 năm qua cảng Kê Gà chỉ có trên giấy - Ảnh: Quế Hà

 

Thế nhưng, mãi đến năm 2009 quy hoạch cảng nước sâu Kê Gà mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong hệ thống cảng biển Việt Nam đến 2020 và tầm nhìn 2030 và đến ngày 9.6.2011 Thủ tướng mới có công văn đồng ý chủ trương thu hồi đất xây cảng Kê Gà. Năm 2012, DA cảng Kê Gà được dự tính vốn đầu tư hơn 20.000 tỉ đồng (khoảng 1 tỉ USD), nhưng đến nay Vinacomin mới chuyển vào DA này hơn 4 tỉ đồng để trả cho chủ đầu tư du lịch lấy “đất sạch” làm địa điểm khởi công.

 

Trong cuộc làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Vinacomin năm ngoái, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương nói thẳng: “Việc hình thành DA cảng Kê Gà chưa được chủ đầu tư tính toán một cách kỹ lưỡng”. Ông Phương kể lại hoàn cảnh bi đát của chủ đầu tư DA du lịch Thế Giới Xanh khi đổ vào DA vài trăm tỉ đồng, hoàn thiện resort và bắt đầu hoạt động thì bị tỉnh yêu cầu ngưng. Từ 2007 đến nay, resort này hư hỏng gần hết. Đến nay, ông này lâm bệnh nặng, cho 2 người con trai lên gặp chủ tịch tỉnh xin được bồi thường sớm để thấy thành quả lao động của mình “không bị trôi ra biển”.

 

Trao đổi với PV  hôm qua, anh Nguyễn Đức Đăng Vũ, con trai chủ DA Thế Giới Xanh, cho biết: “Thiệt hại của gia đình đầu tư vào Thế Giới Xanh là cực lớn. Không chỉ của cải vật chất, mà nó kéo theo bao hệ lụy. Chúng tôi đầu tư bài bản với thiện chí phát triển du lịch Bình Thuận, chứ đâu phải đến để kiếm đất DA rồi đi bán. Không ngờ lại có một kết cục bi đát như ngày hôm nay”. Còn bà Tạ Thị Phương Lý, đại diện chủ đầu tư 2 DA Phương Bắc và Trà My, nói: “Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, nếu trả lại đất chúng tôi cũng không biết lấy đâu ra vốn để đầu tư. Rõ ràng là không chỉ chúng tôi thiệt thòi mà ngay cả tỉnh cũng thiệt thòi"…

 

Tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng hôm 18.2, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương cho biết: "Đã có những chủ dự án khiếu nại UBND tỉnh về việc thu hồi dự án gây thiệt hại lớn về tài sản cũng như làm mất cơ hội đầu tư của họ. Do vậy tỉnh đề nghị Thủ tướng sớm chỉ đạo Vinacomin có phương án đền bù thiệt hại cho 12 dự án du lịch nói trên". Thủ tướng đã giao Bộ Công thương phối hợp Vinacomin lên phương án đền bù sau khi ngưng DA cảng này.

Theo TTO
Từ khóa liên quan: Bài học , từ , dự án , Kê Gà
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Bài học từ dự án Cảng Kê Gà

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI