Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
"Dự án bauxite có thể đổ bể bất cứ lúc nào"
(18:59:14 PM 14/06/2013)Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng cho biết, 2 dự án này được Bộ Chính trị rất quan tâm và chỉ đạo ngay từ đầu. Và thực hiện nghị quyết của Bộ Chính trị, Chính phủ đã chỉ đạo cho các bộ triển khai thực hiện 3 nội dung bảo đảm về môi trường, bảo đảm tính hiệu quả và bảo đảm về công nghệ. Bộ Công Thương được giao nhiệm vụ thẩm tra, đánh giá về hiệu quả của dự án.
Phó Thủ tướng nói rằng, trong quá trình đầu tư, chủ đầu tư phải thường xuyên xem xét đến điều kiện thị trường và tính hiệu quả của dự án. Nếu phát hiện dự án không hiệu quả thì phải có giải pháp để xử lý.
“Nếu không xử lý được hiệu quả đó thì thậm chí phải ngừng dự án để giúp cho chủ đầu tư không bị thiệt hại hơn”- Phó Thủ tướng cho biết.
Chính vì vậy, trong quá trình đánh giá về hiệu quả, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bộ ngành liên quan khác cũng đã thực hiện việc đánh giá hết sức cẩn thận, kỹ càng. Và trên cơ sở đánh giá đó có tính đến điều kiện của thị trường.
Phó Thủ tướng cũng lý giải: Do khủng hoảng kinh tế thế giới nên nhu cầu sử dụng nhôm và alumin trên thế giới cũng giảm, kéo theo giá bán cũng giảm. Chính điều này đã tác động đến hiệu quả của dự án.
Tuy vậy, theo tính toán của Bộ Công Thương, với tính toán hết sức bảo thủ, tức là tính đến dự báo giá của alumin cho tuổi thọ kinh tế của dự án là 30 năm thì đối với Tân Rai là 379USD/tấn thì nó vẫn thấp hơn dự báo của các công ty tư vấn ở trên thế giới bình quân là 450 USD/tấn.
“Với dự báo mang tính bảo thủ, an toàn hơn như vậy thì dự án Tân Rai vẫn hiệu quả, tuy thời gian lỗ lũy kế bị kéo dài hơn (từ 3 nămbị kéo dài lên 5 năm). Và cái hiệu quả thu hồi vốn bị kéo dài”- Phó Thủ tướng cho biết.
Về phương án vận tải đường bộ, Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ đã giao Bộ GTVT, Tổng Cục đường bộ, các địa phương lên phương án vận tải và từ đó lên phương án đầu tư. Hiện các dự án cũng đã được triển khai, tuy hơi chậm bởi khó khăn về nguồn vốn, kể cả nguồn vốn từ tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam đóng góp cũng như nguồn vốn huy động từ các nhà đầu tư cũng như vốn vay ngân hàng cũng chậm.
Chia sẻ với lo lắng của đại biểu Trần Du Lịch, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nói: “Đại biểu cũng chưa yên tâm về hiệu quả của dự án, và chúng tôi rất chia sẻ với tâm tư này”.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng cho biết, chủ đầu tư sẽ phải theo dõi, đánh giá thường xuyên về dự án để thực hiện thi công tiết kiệm chi phí, để vừa bảo đảm chất lượng, vừa bảo đảm thị trường và hiệu quả của dự án.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)