Doanh nghiệp » Kinh doanh
Xăng ghi kỷ lục 2 lần tăng giá/tháng, tăng thêm 370 đồng/lít
(09:34:19 AM 29/06/2013)Ngay lập tức 20h (28/6), giá bán lẻ các mặt hàng xăng, dầu trong nước tiếp tục tăng tối đa 305 - 370 đồng. Sau khi điều chỉnh, Petrolimex đang bán xăng RON 92 ở mức 24.110 đồng một lít.
Ảnh minh họa
Cụ thể, theo liên bộ Tài chính - Công Thương, diễn biến giá xăng dầu thế giới trong một vài phiên giao dịch gần đây có biến động tăng, giảm thất thường tuy nhiên, bình quân 30 ngày gần đây (từ ngày 29/5/2013 đến ngày 27/6/2013) vẫn ở mức cao: giá xăng RON 92: 114,50 USD/thùng; dầu diesel 0,05S: 118,84 USD/thùng; dầu hỏa: 116,49 USD/thùng, dầu mazut 3,5S: 622,42 USD/tấn.
Mặt khác, số dư quỹ bình ổn giá không còn nhiều, thuế suất thuế nhập khẩu vẫn thấp hơn barem.
Do vậy, liên bộ cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối tiếp tục được sử dụng quỹ bình ổn giá để hạn chế mức chênh lệch giữa giá cơ sở cao hơn giá bán hiện hành, phần chênh lệch còn lại cho phép doanh nghiệp tăng giá bán xăng dầu trong nước.
Cụ thể, mặt hàng xăng: sử dụng quỹ bình ổn giá 300 đồng/lít, phần chênh lệch còn lại doanh nghiệp được phép điều chỉnh tăng giá bán tối đa 367 đồng/lít.
Mặt hàng dầu diesel: sử dụng quỹ bình ổn giá 200 đồng/lít, phần chênh lệch còn lại doanh nghiệp được phép điều chỉnh tăng giá bán tối đa 370 đồng/lít.
Dầu hỏa được sử dụng quỹ bình ổn giá 200 đồng/lít, phần chênh lệch còn lại doanh nghiệp được phép điều chỉnh tăng giá bán tối đa 305 đồng/lít.
Dầu mazut: sử dụng quỹ bình ổn giá 100 đồng/kg, phần chênh lệch còn lại doanh nghiệp được phép điều chỉnh tăng giá bán tối đa 328 đồng/kg.
Thời điểm thực hiện điều chỉnh mức sử dụng quỹ bình ổn giá là 20h ngày 28/6/2013.
Thời điểm điều chỉnh giá bán xăng, dầu trong nước do doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối quyết định, nhưng không được sớm hơn 20h ngày 28/6/2013.
Nếu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối thực hiện điều chỉnh giá, đây sẽ là lần tăng thứ hai trong vòng một tháng của giá xăng dầu trong nước.
Trước đó, giá một số mặt hàng xăng dầu đã tăng từ 220 đồng tới 420 đồng mỗi lít, từ 20h tối 14/6.
Như vậy, chỉ sau 14 ngày một lần nữa người tiêu dùng lại bị ‘đánh úp’ mà không kịp trở tay.
Trong lần tăng giá trước ông Ngô Trí Long, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu giá Bộ Tài chính cho rằng: ‘Thời điểm này tăng giá là hoàn toàn không hợp lý trong bối cảnh doanh nghiệp lỗ lãi không rõ ràng. không thể tính theo giá nhập khẩu trung bình 30 ngày rồi cộng với các khoản thuế phí theo quy định của Bộ Tài chính để so sánh với giá bán lẻ hiện hành. Doanh nghiệp lời bao nhiêu, hay lỗ như thế nào phải phụ thuộc lượng hàng tồn kho, giá nhập khẩu từng lô hàng và thời điểm tiêu thụ. Và hiện tại, các cơ quan quản lý thì chưa đủ công cụ để kiểm soát việc kinh doanh của doanh nghiệp’.
Như vậy người tiêu dùng giống như 'cá nằm trên thớt', có thể bị 'trảm' bất cứ lúc nào.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
-
Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc sẽ đầu tư 4 tỷ USD vào Ninh Thuận
-
Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
-
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
-
Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
-
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
-
Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
-
Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
-
Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
Bài viết mới:
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (25/06/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)