Doanh nghiệp » Kinh doanh
Thứ bảy, 02/08/2025, 06:22:42 AM (GMT+7)
Ưu đãi Samsung tỉ đô nhưng thu thuế bà bún bò có công bằng?
(22:19:07 PM 17/09/2017)(Tin Môi Trường) - Chính sách ưu đãi với các doanh nghiệp nước ngoài ở Việt Nam như Samsung khiến cho nhà nước mất đi nhiều tỉ USD tiền thuế, trong khi đó một hộ bán bún bò 10 tô/ngày cũng phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Liệu có gì sai sai?
>> Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam >> Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o >> Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu >> Tiền Giang: Huyện Gò Công Tây công bố Quyết định công nhận Cây Di sản Việt Nam >> Thêm 3 địa phương ở TP. Thủ Dầu một và TP. Bến Cát (Bình Dương) được công nhận Cây Di sản
Tại một cơ sở sản xuất bao bì cho Samsung tại Hà Nội - Ảnh: T.HƯƠNG
Chỉ trong 6 tháng năm 2017, 4 công ty của Samsung Electronics ở Việt Nam đã mang về 27,4 tỉ USD doanh thu, tương đương 622.000 tỉ đồng. Lợi nhuận của Samsung ở Việt Nam đạt 3,1 tỉ USD, tức khoảng 70.600 tỉ đồng.
Hai con số doanh thu và lợi nhuận tỉ đô này có ý nghĩa như thế nào?
Trước hết, thử làm một phép tính đơn giản, ta có thể tính được mỗi ngày 4 công ty ở Việt Nam của Samsung ăn nên làm ra như thế nào?
Tính luôn cả thứ Bảy và Chủ nhật, mỗi ngày, trong 6 tháng đầu năm, các công ty Samsung ở Việt Nam (chỉ riêng mảng điện tử) bán được lượng hàng trị giá 1.700 tỉ đồng, thu về lợi nhuận 193 tỉ đồng.
Nếu tính cả năm, đem con số trên nhân đôi ta có con số rất đẹp: 3.400 tỉ doanh thu, 386 tỉ đồng lợi nhuận mỗi ngày.
Để thấy con số lợi nhuận trên lớn hay nhỏ như thế nào, hãy thử đặt cạnh hai đại công ty của Việt Nam có doanh thu số 1 và số 2.
Theo các số liệu, 6 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế của Viettel là 21.500 tỉ đồng, tức chưa đầy 1 tỉ USD, còn của Tập đoàn Dầu khi là 13.000 tỉ đồng, tức khoảng hơn nửa tỉ đô.
Như vậy, nếu cộng cả hai ông lớn của Việt Nam cũng chỉ mới bằng phân nửa của bốn ông nhỏ của Samsung Electronics ở Việt Nam.
Trên cả nước có khoảng 600.000 doanh nghiệp đang hoạt động, cùng vài triệu hộ kinh doanh đang được vận động để nâng cấp lên doanh nghiệp.
Trong số đó, thử đặt câu hỏi có bao nhiêu doanh nghiệp bươn chải 365 ngày vẫn chưa bằng 24 tiếng đồng hồ của Samsung ở Việt Nam?
Và có bao nhiêu doanh nghiệp tầm cỡ có được phần tiền lời mà Samsung chỉ cần làm trong ba ngày, tức hơn 1.000 tỉ?
Có nên thả tôm bắt tép
Dẫu rằng mọi so sánh là khập khiễng, nhưng sẽ không quá khi đặt câu hỏi: Làm thế nào mà Samsung lại có doanh thu và lợi nhuận "khủng" như vậy?
Câu trả lời sẽ khá dài dòng, từ chuyện thương hiệu, từ mạng lưới sản xuất toàn cầu, từ những sản phẩm công nghệ đỉnh cao, từ sản xuất lớn...
Nhưng cũng cần lưu ý một điều rằng lợi nhuận của Samsung Electronics Việt Nam một phần không nhỏ đến từ các ưu đãi, trong đó có thuế.
Ở nhiều khu công nghiệp Việt Nam những khoảng đất vàng đẹp nhất, thuận lợi nhất với đầy đủ hạ tầng, và cơ sở vật chất... luôn dành để chờ các nhà đầu tư nước ngoài FDI.
Chưa đủ, Chính phủ luôn dành các ưu đãi về thuế, từ ưu đãi về tiền thuê đất đến thuế thu nhập doanh nghiệp, lĩnh vực đầu tư, miễn giảm thuế...
Những doanh nghiệp nào mon men ra nước ngoài sẽ thấy khó hiểu: Với nhiều quốc gia, các nhà đầu tư FDI chỉ đòi hỏi ưu đãi bằng doanh nghiệp trong nước là đã thấy quá đủ.
Vậy mà, ở Việt Nam thì ngược lại: FDI quá được ưu đãi khiến doanh nghiệp trong nước phải nằm mơ.
Ưu đãi lớn như thế, doanh thu và lợi nhuận lớn như thế, nhưng theo một nghiên cứu từ Đại học Fulbright, phía Việt Nam chỉ được hưởng phần ít, chỉ độ chừng 8% giá trị do Samsung trong nước tạo ra.
Intel, một tập đoàn công nghệ cao tỉ đô khác ở Việt Nam, cũng theo nhóm nghiên cứu này, phần giá trị mà Việt Nam hưởng còn ít hơn: chỉ chừng 1%.
Chuyện ưu đãi chồng ưu đãi này tương phản với khối doanh nghiệp trong nước: thuế chồng thuế, phí chồng phí.
Điều đó dẫn đến một sự phát triển kinh tế khá khập khiểng: FDI ngày càng lớn mạnh, doanh nghiệp Việt ngày càng teo tóp.
Và thêm một lần nữa, việc tăng 5 sắc thuế mà Bộ Tài chính đang nhăm nhe nhắm vào, khiến cho những người dân và các doanh nghiệp nhỏ vốn dễ tổn thương, càng thêm dễ gãy vỡ.
Thử lấy ví dụ bà Ba bán một ngày được 10 tô bún bò, mỗi tô 30.000 đồng, mỗi tháng được gần 10 triệu, vậy là bà Ba phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Các loại thuế khác, dĩ nhiên là không tránh khỏi.
Có hàng triệu bà Ba như thế trên khắp Việt Nam, đại diện cho các hộ kinh doanh nhỏ. Hàng năm các cơ quan thuế phải dành 26% nhân lực để thu thuế nhóm này với vỏn vẹn số thuế thu được chiếm 2% ngân sách.
Trong khi đó, những ông lớn doanh thu hàng chục tỉ USD, lợi nhuận hàng tỉ USD thì lại được hưởng các ưu đãi rất nhiều, như Samsung chẳng hạn.
Chúng ta có thể nói rằng một Samsung được ưu đãi là vì đóng góp lớn cho xã hội, cho ngân sách, còn những bà Ba thì chỉ thu vén trong gia đình họ thôi?
Cũng sẽ có người lý giải rằng khó trách Bộ Tài chính khi nếu không ưu đãi thì những Samsung, LG, Intel... sẽ không lựa chọn Việt Nam, mà đi tìm các "vùng đất hứa" khác. Lúc đó bà Ba sẽ chẳng biết bán bún cho ai?
Nhưng cái vòng luẩn quẫn sẽ là thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đến bằng ưu đãi thì để giữ chân họ lại cũng sẽ phải bằng các ưu đãi.
Câu chuyện về Toyota "dọa" rút khỏi Việt Nam nếu không được "ưu đãi" con số lên tới 2 tỉ USD, cũng phần nào cho thấy điều đó.
Samsung, chẳng hạn, khi nhà máy Bắc Ninh hết hạn ưu đãi, có thể chuyển phần sản xuất đến Thái Nguyên, để kéo dài thời gian không phải đóng thuế hơn?
Và trong khi những đại tập đoàn được nhận các ưu đãi ngất trời đó, những hộ kinh doanh gia đình như bà Ba bán bún bò, các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, vừa, bán hàng qua Facebook... lại phải được đưa vào diện nộp thuế để bù vào phần ưu đãi đó?
Dường như có cái điều gì đó không đúng?
Theo HOÀNG PHI (báo TTO)
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
-
Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc sẽ đầu tư 4 tỷ USD vào Ninh Thuận
-
Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
-
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
-
Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
-
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
-
Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
-
Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
-
Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
Bài viết mới:
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (25/06/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)