Doanh nghiệp » Kinh doanh
Trồng bí xanh Tre Việt cho hiệu quả kinh tế cao
(12:18:52 PM 04/06/2013)Cách đây hơn 2 tháng, gia đình bà Nguyễn Thị Liễu (ở thôn Đông Vinh, xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên) đưa vào trồng hơn 1 sào với 500 gốc cây bí xanh Tre Việt. Đến nay, cây bí xanh phát triển tốt, thu hoạch cho quả nhiều và lớn với trọng lượng từ 3 - 5kg, quả bán ra thị trường giá 3.000 đồng/kg, cao gấp nhiều lần so với trồng cây lúa, đậu phộng, khoai. Cùng với bà Liễu, ở thôn Đông Vinh còn có hơn 40 hộ dân cũng mạnh dạn phát triển mô hình trồng cây bí xanh Tre Việt, với tổng diện tích gần 3ha và hiện đã bán ra trên thị trường hơn 10 tấn quả.
![]() |
Bà con nông dân ở xã Thạch Đỉnh (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) vui mừng vì cây bí xanh Tre Việt cho năng suất cao. |
Trong khi đó, hàng trăm hộ dân ở xã Thạch Đỉnh, huyện Thạch Hà cũng đang bước vào vụ thu hoạch lứa quả bí xanh Tre Việt đầu tiên. Quả lớn, có chất lượng, được thương lái tìm đến tận ruộng thu mua. Theo tính toán của các hộ trồng bí xanh Tre Việt ở Thạch Đỉnh, trên diện tích 1 sào, trồng hơn 500 gốc, với năng suất và giá bán cao, ổn định, sau khi trừ chi phí, họ còn lãi ròng bình quân hơn 5 triệu đồng.
Quy trình trồng cây bí xanh Tre Việt khá đơn giản tốn ít công chăm sóc, chi phí lại không nhiều. Tổng chi phí cho 1 sào bí xanh gồm: giống, phân bón, tre nứa làm giàn khoảng 2 triệu đồng. Đặc điểm quả bí xanh này có cùi dày, đặc ruột, ít hạt, chống chịu sâu bệnh cao, thích hợp trên nhiều loại đất khác nhau. Giống bí xanh Tre Việt có thời gian sinh trưởng từ 110 - 120 ngày, năng suất 2,3 - 2,5 tấn/sào (thời gian thu hoạch khoảng 3 - 5 lứa/vụ).
Thành công từ mô hình trồng cây bí xanh Tre Việt thật sự là một hướng phát triển sản xuất mới, mang lại nguồn thu nhập cao, ổn định, góp phần giải quyết việc làm nhàn rỗi cho người nông dân ở Hà Tĩnh. Ngoài ra, còn giúp họ nắm bắt được quy trình sản xuất rau an toàn, chất lượng, giảm tối đa lượng phân bón hóa học, tăng cường bón phân chuồng giảm tình trạng ô nhiễm môi trường...
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
-
Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc sẽ đầu tư 4 tỷ USD vào Ninh Thuận
-
Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
-
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
-
Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
-
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
-
Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
-
Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
-
Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
Bài viết mới:
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (25/06/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)