Doanh nghiệp » Kinh doanh
Thương lái Trung Quốc lại gom mua cá sấu
(11:15:39 AM 06/10/2014)
Lấy da cá sấu làm sản phẩm thủ công mỹ nghệ xuất khẩu tại Công ty Cá sấu hoa cà (TP.HCM) - Ảnh: N.Trí
Dẫn chúng tôi đi thăm trường nghệ nhân vừa đào tạo nghệ nhân vừa sản xuất các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ da cá sấu, ông Tôn Thất Hưng - giám đốc Công ty Cá sấu hoa cà (Q.12, TP.HCM) - cho biết nếu những năm trước mỗi tháng công ty phải mua vào hơn 200 con để lấy da sản xuất thì năm nay phải sử dụng da dự trữ để sản xuất cầm chừng vì không cạnh tranh với giá mua hơn 230.000-240.000 đồng/kg cá sấu sống của TQ.
“Giá cá sấu sống để nhiều doanh nghiệp sản xuất da cá sấu có lời được ở mức 150.000-170.000 đồng/kg, nếu mổ lấy da lời hơn 5% so với bán sống thì với giá cá sấu như hiện nay người nuôi sẽ bán sống. Công ty còn có da dự trữ nên có thể sản xuất cầm chừng, còn nhiều đơn vị nhỏ lẻ khác phải đóng cửa” - ông Hưng lo lắng.
Đại diện một công ty chuyên sản xuất các mặt hàng từ da cá sấu ở phía Nam cũng khẳng định hai năm trước thương lái TQ bắt đầu săn mua cá sấu con với lượng mua chiếm đến 70-80% lượng cá sấu con của VN, nên đến nay chúng ta không có cá sấu đủ lớn để lấy da.
“Cá sấu có trọng lượng khoảng 15-20kg cho chất lượng da tốt nhất, làm ra sản phẩm có giá trị cao gấp nhiều lần da cá sấu nhỏ nhưng một, hai năm trước cá sấu khoảng 6-8kg đã bị TQ gom mua nên lượng cá sấu cho da đạt chất lượng hiện rất ít” - vị đại diện này cho hay.
Theo ông Hưng, các công ty sản xuất các sản phẩm từ da đang đối mặt với khó khăn vì nguồn da sụt giảm mạnh. Để tồn tại, tất cả đang rục rịch nâng giá bán sản phẩm, nhiều đơn vị xuất khẩu da cá sấu đi Nhật, Đức cũng đang đứng trước nguy cơ mất mối làm ăn vì không cạnh tranh nổi với giá mua của TQ.
Bà Nguyễn Thị Lan (TP Sa Đéc, Đồng Tháp) chuyên mua cá sấu sống xuất đi TQ, cho biết năm 2012 giá cá sấu sống trung bình ở mức 120.000-150.000 đồng/kg, nhưng nay cá sấu sống loại 8-35kg/con hiện được mua với giá 235.000-242.000 đồng/kg tùy loại, riêng cá sấu sống con có trọng lượng từ 1-2kg được mua với giá khoảng 600.000-1 triệu đồng/con song không có hàng để xuất qua TQ.
“Hiện TQ đặt mua khoảng 40 tấn cá sấu sống/tháng, cả tháng nay dù chạy khắp nơi gom mua nhưng tôi chỉ xuất được 11 tấn, trong khi hai năm trước chỉ cần một tuần là có đủ 40 tấn cá sấu sống, khan hàng tôi gom luôn cá sấu non nhưng TQ vẫn mua” - bà Lan nói.
Theo bà Lan, bên cạnh nhu cầu dùng cá sấu chế biến món ăn tăng mạnh thì khoảng hai năm trở lại đây, TQ bắt đầu qua VN săn mua cá sấu con và cá sấu bố mẹ về nuôi tại đảo Hải Nam. “Phần lớn nông dân nuôi cá sấu nhỏ lẻ, vốn thấp nên khi thấy được giá họ bán ngay bất kể lớn nhỏ nên giờ cá sấu loại 1 (từ 8-25kg) rất ít” - bà Lan cho hay.
Ông Lâm Tùng Quế, giám đốc Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã TP.HCM (Chi cục Kiểm lâm TP.HCM), cho biết năm nay lượng đăng ký xin cấp giấy phép xuất khẩu cá sấu chính ngạch là hơn 22.000 con, tăng mạnh so với năm ngoái. Tuy nhiên, ông Quế cũng cho biết lượng xuất có thể lớn hơn nhiều do đây chỉ đăng ký chính ngạch.
Hiện các cơ quan chức năng chỉ khuyến cáo không nên đầu tư nuôi cá sấu ào ạt để tránh hiện tượng rớt giá chứ không thể can thiệp sâu. Với giá thành đầu tư tăng cao như hiện nay, nếu giá cá sấu rớt thì thiệt hại sẽ rất lớn.
“Chúng ta đang hoàn thành các thủ tục cuối cùng để thành lập hiệp hội cá sấu VN. Khi hiệp hội thành lập, các đơn vị trong hiệp hội sẽ đảm bảo giá mua cân bằng, tư vấn kỹ thuật và thị trường, đầu tư sản xuất cho nông dân, góp phần đảm bảo được tính bền vững cho ngành cá sấu VN” - ông Quế nói.
Giá cá sấu luôn bất ổn
Theo ông Hưng, năm 1990 khi Thái Lan tăng mua cá sấu từ VN giá cá sấu tăng chóng mặt, mỗi con cá sấu sống từ 20-30kg lúc đó có giá trên một cây vàng.
Sau đó giá cá sấu rớt thê thảm xuống còn 60.000 đồng/kg vào năm 1997, năm 2002 tăng trên 200.000 đồng/kg nhưng lại giảm đột ngột, đến năm 2007 chỉ còn 60.000 đồng/kg, và nay mới tăng trở lại.
Qua nhiều lần tăng giảm đột ngột, người nuôi, doanh nghiệp mua và chế biến các sản phẩm từ cá sấu bị thua lỗ hàng loạt.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
-
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
-
Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
-
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
-
Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
-
Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
-
Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu yêu cầu với khai thác nước sạch sông Đuống
-
Nhà máy xử lý rác của Bảo Lộc sẽ dừng hoạt động
Bài viết mới:
- Những cây đầu tiên của tỉnh Quảng Trị được công nhận Cây Di sản Việt Nam (19/04/2025)
- Hai cây muỗm gắn với truyền thuyết Miếu thờ Bà Chúa Liễu Hạnh được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (17/04/2025)
- Cộng đồng dân cư phía Bắc Thủ đô long trọng tổ chức đón bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam (10/04/2025)
- Gần 150 cây cổ thụ được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (09/04/2025)
- Cây Găng néo đầu tiên được công nhận Cây di sản Việt Nam (08/04/2025)
- VACNE tiếp tục phát huy phương châm “Môi trường với Cộng đồng” (04/04/2025)
- Sáu cây đầu tiên của tỉnh Kiên Giang được công nhận Cây Di sản Việt Nam (04/04/2025)
- Hoạt động bảo tồn Cây Di sản trở thành phong trào của cộng đồng nhờ sự hưởng ứng của người dân (20/03/2025)
- Hai cụ hoa Đại 1.000 năm tuổi báu vật xã Dân Quyền, huyện Tam Nông, Phú Thọ là Cây Di sản Việt Nam (20/03/2025)
- VACNE tiếp tục đóng góp công tác bảo vệ môi trường Thủ đô Hà Nội (20/03/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
(Tin Môi Trường) - Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Không chỉ là một doanh nghiệp “đầu đàn” phát triển vững mạnh, Vinamilk còn là thương hiệu mang đậm bản sắc sáng tạo, tự chủ và quyết liệt của Thành phố trong hành trình vươn tầm.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)