Doanh nghiệp » Kinh doanh
Sự thật đằng sau mức lãi khủng của các "đại gia" sữa 
(16:54:23 PM 30/04/2014)
Giá sữa tăng cao ngất ngưởng (ảnh minh họa).
Theo kết quả thanh tra được công bố chiều qua 29/4, Bộ Tài chính đã yêu cầu 5 doanh nghiệp được thanh tra là Công ty Cổ phần sữa Việt Nam, Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A (Việt Nam), Công ty TNHH Nestle Việt Nam, Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam, Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition (Việt Nam) cần thực hiện ngay việc rà soát, tiết kiệm chi phí kinh doanh, nhất là chi phí quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị đã chi vượt mức quy định của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp cho các mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi tại 4/5 công ty, với số tiền là 386 tỷ đồng.
Các chi phí chi vượt này đã làm tăng giá thành, tăng giá bán sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, tương ứng từ 2,18% đến 16,39%.
Cụ thể, công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A (Việt Nam) đã chi vượt mức quy định là 69 tỷ đồng; Công ty TNHH Mead Jonhson Nutrition (Việt Nam) đã chi vượt mức quy định là 249 tỷ đồng; Công ty TNHH Nestle Việt Nam đã chi vượt mức là 67 tỷ đồng; Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam đã chi vượt mức là 817 triệu đồng. Công ty Cổ phần sữa Việt Nam chi phí quảng cáo, khuyến mại đối với hoạt động kinh doanh các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi là 811 tỷ đồng (chiếm 21% giá thành).
Kết quả thanh tra cũng cho thấy, trong năm 2013 và 3 tháng đầu năm 2014, 5 công ty sữa bị thanh tra đều có việc điều chỉnh tăng giá bán các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Mặt hàng tăng thấp nhất là 2,4% mặt hàng tăng cao nhất là 30,668%.
Cụ thể, năm 2013 có 4 công ty tăng giá 1 lần và 1 Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition (Việt Nam) tăng giá 2 lần. Mặt hàng tăng thấp nhất là 2,4% mặt hàng tăng cao nhất là 30,668%. Riêng 3 tháng đầu năm 2014, có 2/5 công ty đã tăng giá bán là Công ty Cổ phần sữa Việt Nam, từ ngày 10/2/2014 tăng giá 27/32 sản phẩm, từ ngày 1/4/2014 tăng giá 5/32 sản phẩm với mức tăng từ 7% -14% và Công ty TNHH Nestle Việt Nam, từ ngày 1/2/2014 tăng giá 11/24 sản phẩm với mức tăng từ 5% - 9%.
Thông tin từ Bộ Tài chính cũng cho biết, 5 công ty sản xuất, kinh doanh sữa chiếm thị phần khoảng 90% các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Có 3/5 công ty nhập khẩu sữa thành phẩm để phân phối và có 2/5 công ty nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất sữa trong nước.
Căn cứ Báo cáo kết quả thanh tra, Bộ Tài chính đã xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm pháp luật đã được xác định đối với từng công ty.
Theo đó, Bộ xử phạt vi phạm hành chính về giá đối với Công ty TNHH Nestle Việt Nam do trong năm 2013 đã kê khai thiếu 3/24 sản phẩm sữa, vi phạm quy định. Ngày 17/4/2014, Chánh Thanh tra Bộ Tài chính đã ký Quyết định số 62 xử phạt vi phạm hành chính về giá với mức xử phạt là 45 triệu đồng.
Cùng với đó, Bộ phát hiện và truy thu đối với 4/5 công ty có hành vi đã kê khai thiếu thuế phải nộp ngân sách Nhà nước năm 2013 với số tiền trên 10,2 tỷ đồng. Bao gồm: Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam kê khai thiếu thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhà thầu phải nộp hơn 5,2 tỷ đồng.
Công ty Cổ phần sữa Việt Nam kê khai thiếu thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT phải nộp trên 2,7 tỷ đồng. Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A (Việt Nam) kê khai thiếu thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp là gần 1,9 tỷ đồng. Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition (Việt Nam) kê khai thiếu thuế GTGT phải nộp là trên 317 triệu đồng.
Ngoài ra, Bộ đang xem xét để xử lý theo qui định đối với số tiền phải trả về phí bản quyền, các khoản thu hộ, chi hộ tại Công ty TNHH Nestle Việt Nam.
Như tin đã đưa, cũng trong chiều qua, tại cuộc Họp báo thường kỳ tháng 4/2014 của Chính phủ, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng đã công bố con số "giật mình" về mức lãi của các công ty sữa, theo đó các công ty này đều có mức lãi từ 23% trở lên trong năm 2013.
Qua đó, Bộ Tài chính đã đề nghị áp trần giá sữa và ngay lập tức nhận được sự đồng ý của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân.
Theo tính toán của Bộ Tài chính, việc áp trần giá sữa sẽ giúp mỗi hộp sữa giảm giá tới 50.000-70.000 đồng và bảo vệ được quyền lợi chính đáng cho 10 triệu trẻ em trên cả nước.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
-
Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc sẽ đầu tư 4 tỷ USD vào Ninh Thuận
-
Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
-
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
-
Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
-
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
-
Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
-
Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
-
Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)