Doanh nghiệp » Kinh doanh
Sản phẩm của Vinamilk đặt trùng tên với Nutifood?
(14:35:06 PM 20/06/2015)
NutiFood đúng?
Ngày 21/5/2015, Công ty Cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng NutiFood đã có văn bản gửi Vinamilk về việc Vinamilk sử dụng nhãn hiệu hàng hóa có khả năng gây nhầm lẫn. Cụ thể, ngày 20/5 vừa qua, trên thị trường xuất hiện sản phẩm Grow Plus dành cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi của thương hiệu Vinamilk trùng tên với sản phẩm Grow Plus dành cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi của công ty này.
NutiFood khẳng định Grow Plus là sản phẩm mà công ty này đã bán ra thị trường từ năm 2012; đồng thời đã thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý, bảo đảm mình là chủ sở hữu hợp pháp đối với nhãn hiệu này. Văn bản còn nêu rõ kiểu dáng thiết kế bao bì nhãn hiệu Grow Plus của Vinamilk cũng tương tự về màu sắc, sử dụng biểu tượng lá cờ Mỹ giống như sản phẩm Grow Plus của NutiFood, dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.
Phía NutiFood cho rằng “đã có sự trùng hợp ngẫu nhiên” khi Vinamilk “vô tình đặt tên” trùng nhãn hiệu, “vô tình trong thiết kế bao bì dễ gây nhầm lẫn”. Nói về ảnh hưởng tiêu cực của sự việc này, văn bản do ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần NutiFood nêu rằng: “Sự trùng hợp này dẫn tới người tiêu dùng và thị trường hiểu lầm Quý Công ty (Vinamilk - PV) đã sao chép nhãn hiệu của một công ty nội địa nhỏ bé như NutiFood, về lâu dài sẽ gây nhiều rủi ro cho Quý Công ty vì niềm tin của người tiêu dùng vào các sản phẩm phải đặt trên cơ sở sự chính trực của nhà sản xuất, đồng thời ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của NutiFood”.
Đồng thời, sau đó, ngày 23/5, NutiFood cũng đã tiếp tục gửi thêm một văn bản đến Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như Đài Truyền hình Việt Nam nhằm kiến nghị về việc tạm chưa phát sóng quảng cáo sản phẩm “Grow Plus” của Công ty Vinamilk do sử dụng nhãn hiệu hàng hóa có khả năng gây nhầm lẫn.
Vinamilk… không sai?
Trước vụ việc như vậy, Vinamilk đã có phản hồi NutiFood về nhãn hiệu, quyền sở hữu trí tuệ của công ty. Văn bản do bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk ký ngày 26/5 có viết: “Dielac là một trong những nhãn hiệu truyền thống lâu đời của Vinamilk, đã được sử dụng từ hàng chục năm nay và đã được đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Nhằm đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, nhãn hiệu Dielac được Vinamilk phát triển và đa dạng hóa thành nhiều dòng sản phẩm”. Vinamilk khẳng định “Dielac Grow Plus” là một trong các dòng sản phẩm của nhãn hiệu này. Đồng thời, Vinamilk cũng khẳng định tất cả các nhãn hiệu cho các dòng sản phẩm của công ty này, trong đó có Dielac Grow Plus đều đã được Vinamilk đăng ký bảo hộ nhãn hiệu theo đúng các quy định của pháp luật.
Song song với đó, Vinamilk nêu ra mục đích của việc đưa ra thị trường dòng sản phẩm Dielac Grow Plus dành cho đối tượng trẻ suy dinh dưỡng thấp còi là dựa trên sự nghiên cứu nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ em Việt Nam. Điều này được xem là lời giải thích, phản bác của Vinamilk khi bị NutiFood cho rằng đã có sự trùng hợp về đối tượng mà sản phẩm này hướng đến.
Mặc dù cả hai doanh nghiệp đều đã nêu ra những lý do khá hợp lý cho mình, tuy nhiên, với sự lý giải sự việc mà “ai cũng cho rằng mình đúng” ấy khiến người tiêu dùng hoang mang. Khi người tiêu dùng muốn lựa chọn một sản phẩm sữa phù hợp nhưng hình thức của cả hai nhãn hiệu lại “hao hao giống nhau” thì hẳn nghi ngại về chất lượng hay niềm tin về một thương hiệu bị lung lay là hoàn toàn có thể xảy ra.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sữa của Việt Nam đã có một thời gian dài nỗ lực không ngừng để thị trường sữa thoát khỏi cảnh bị chiếm lĩnh bởi thương hiệu ngoại. Do đó, rất cần một sự minh bạch giữa các doanh nghiệp sữa trong nước nhằm tạo sự ổn định, bền vững của thị trường này, đồng thời không làm ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng.
Chuyện ai đúng, ai sai cần có câu trả lời sớm từ phía các cơ quan chức năng, mà trực tiếp là đơn vị có thẩm quyền trong việc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
-
Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc sẽ đầu tư 4 tỷ USD vào Ninh Thuận
-
Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
-
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
-
Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
-
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
-
Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
-
Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
-
Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)