Doanh nghiệp » Kinh doanh
Quảng Nam:Thương lái Trung Quốc lùng mua hạt mây rừng 
(08:34:46 AM 17/03/2014)
Một cơ sở thu gom hạt mây để bán cho Trung Quốc tại huyện Phước Sơn.
Cơ sở thu mua tập trung tại thị trấn Khâm Đức, không phải thương nhân Trung Quốc trực tiếp thu mua mà qua trung gian là các lái buôn Việt Nam.
Với giá thu mua 23.000 đồng/kg hạt mây chưa bóc vỏ, rồi thuê nhân công tách vỏ lấy hạt rồi mới bán sang Trung Quốc với giá từ 60 đến 70.000 đồng/1kg.
Khi được hỏi, bà Bảy một lái buôn hạt mây rừng cho biết: Hạt mây được thu mua vào bán sang Trung Quốc rất nhiều, hơn cả năm nay nhưng không biết thương nhân Trung Quốc mua để làm gì. Chỉ thấy có lời nên đi thu mua về bán lại thôi.
Trước đó ở vùng núi Trà My thuộc huyện miền núi Tiên Phước, Quảng Nam cũng đã rộ lên việc thu mua hạt mây nhưng cũng đã bớt nóng do hạt mây đã hết.
“Săn” hạt mây rừng giờ đã thành công việc mang lại thu nhập khá cao cho người dân ở vùng núi.
Ông Nguyễn Văn Phong một người chuyên đi “săn” hạt mây cho biết: Từ ngày họ thu mua hạt mây ngày nào ông cũng có thu nhập khoảng 200.000 đồng, có ngày còn nhiều hơn.
Theo ông, việc hái hạt nhẹ nhàng hơn là bức mây rất nhiều, không tốn công vận chuyển, cho dù là 10kg hay 20kg hạt mây cũng cõng được, trong khi bứt mây mà chừng đó cân thì chịu.
Chính vì lẽ đó, không chỉ ông Phong mà nhiều hộ dân khác rủ nhau cơm đùm gạo gói đi vào tận rừng sâu tìm hái hạt mây.
Hạt mây chỉ có từ khoảng cuối tháng 11 đến tháng giêng, tháng 2 năm sau nên người dân tranh thủ đi hái.
Theo dự đoán thì hạt mây rừng có thể được thu mua để ươm giống, tuy nhiên hiện nay số lượng hạt còn rất ít, nên nhiều ý kiến đề xuất cần phải có hướng bảo vệ để tránh bị mất nguồn giống về lâu dài.
Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phước Sơn - ông Nguyễn Phiếm cho biết: “Chúng tôi sẽ phối hợp với ngành chức năng để kiểm tra số lượng hạt được tiêu thụ đi đâu. Nếu các thương lái thu mua và bán ở trong nước để nhân giống là việc cần thiết và nên khuyến khích, nhưng lại xuất bán sang Trung Quốc thì cần phải xem xét và có biện pháp bảo vệ nguồn giống kịp thời”.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
-
Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc sẽ đầu tư 4 tỷ USD vào Ninh Thuận
-
Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
-
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
-
Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
-
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
-
Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
-
Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
-
Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)