Doanh nghiệp » Kinh doanh
Phạt 5 công ty sữa, đề xuất áp giá trần
(22:06:31 PM 29/04/2014)Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho hay, việc thanh tra 5 công ty chiếm 90% thị phần sữa cho trẻ dưới 6 tuổi là công ty Cổ phần sữa VN Vinamilk, công ty TNHH dinh dưỡng 3A, công ty TNHH Nestle VN, công ty TNHH Campina VN và công ty Mead Johnson VN.
Trong đó 3/5 công ty nhập khẩu sữa thành phần phân phối, 2 công ty nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất sữa (Vinamilk, Campina) và cả 5 công ty có hình thức bán hàng chủ yếu là mua đứt bán đoạn qua hệ thống phân phối khách hàng.
Kết quả thanh tra cho thấy có 3 công ty kê khai giá và tăng giá gồm Mead Johnson VN (tăng 16/24 sản phẩm từ 12/12/2013 với mức tăng từ 11-30,66%), Vinamilk (tăng 27/32 sản phẩm từ 10/2/2014, và tăng 5/32 sản phẩm từ 1/4/2013 với 7-14%).
Riêng Nestle VN tăng 11/24 sản phẩm từ 1/2/2014 với mức tăng từ 5-9% Có 2 công ty kê khai tăng giá nhưng đến 14/4 chưa tăng, gồm TNHH 3A và Campina VN.
Qua thanh tra cho thấy các công ty thực hiện nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá. Việc kê khai giá của công ty Nestle VN có sai phạm, kê khai giá thiếu 3/24 sản phẩm. Ngày 10/1 kê khai giá 12 sản phẩm và tăng giá 11 sản phẩm từ 1/2.
Cục Quản lý giá có công văn yêu cầu giải trình kê khai giá, nhưng công ty vẫn thực hiện tăng giá bán. Số tiền chênh lệch giá bán tăng 11 sản phẩm này từ 1/2/2014 đến 31/3/2014 là hơn 5,229 tỉ đồng.
Bộ trưởng Tiến Dũng cho biết, chi phí sản xuất kinh doanh có mấy loại sai như sai phạm liên quan đến hành chính sẽ bị Bộ xử phạt hành chính. Sai phạm về chi phí bất hợp lý, hợp lệ như chi phí quảng cáo quá lớn sẽ bị Bộ tính toán để thu thuế lợi tức. Việc này sẽ được xử lý ngay.
Trong khi đó, tình hình tăng giá quá lớn và qua kiểm tra thấy lợi nhuận của các công ty này hiện nay lãi lớn từ 20-30% trong năm 2013. Căn cứ vào pháp luật hiện hành và qua tìm hiểu kinh nghiệm các nước như Mỹ, EU có trợ giá sản phẩm sữa, Malaysia quy định với 14 mặt hàng cơ bản trong đó có sữa muốn tăng giá phải được sự đồng ý của Bộ Thương mại.
"Xuất phát từ đó và đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng., Bộ đề nghị khống chế giá trần của giá sữa để đảm bảo lợi nhuận hợp lý nhưng còn đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng" - Bộ trưởng phát biểu.
Theo rà soát của Bộ Tài chính, việc ban hành giá trần cho mặt hàng sữa không vi phạm quy định pháp luật, kể cả các quy tắc của WTO.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Chính phủ nhất trí chủ trương, yêu cầu rà soát chọn phương án tốt nhất và sớm triển khai. Song, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính phải làm chặt chẽ về pháp luật và công tác thông tin tuyên truyền. Thủ tướng chỉ đạo Bộ trưởng Tài chính thảo luận kỹ với Bộ trưởng Tư pháp, tổ chức họp báo, đưa thông tin.
“Thế giới cũng làm như thế, trong lúc đây là quyền lợi của hàng chục triệu trẻ em. Nếu ta có thể áp dụng biện pháp này sẽ đỡ cho người dân”.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
-
Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc sẽ đầu tư 4 tỷ USD vào Ninh Thuận
-
Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
-
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
-
Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
-
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
-
Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
-
Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
-
Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)